Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บ่นบ้ากับการเรียนภาษาอังกฤษนิดหน่อยครับ ติดต่อทีมงาน

เพิ่งเริ่มเรียน AUA มาได้สี่สัปดาห์แล้วครับ เลเวล7 บอกตรงๆว่าได้มาเพราะเป็นคนที่เดาข้อสอบเก่ง (คือมีหลักในการเดาโดยอาศัยองค์ประกอบในข้อสอบนั่นแหล่ะครับ) ไม่ใช่ว่าเก่งหรือแน่มาจากไหนเลยจริงๆ
ผมไม้ท้าวความละกันครับ เข้าคำถามดีกว่า คือผมสงสัยมานานมากๆๆๆแล้วว่า
1.ภาษาอังกฤษ ทำไมเค้าไม่นิยมพูดกันแบบชัดถ้อยชัดคำครับ มันเหมือนเค้าจะพูดกันแบบออกเสียงคลุมเครือเหมือนดำน้ำพูด การสะกดคำจะไม่ชัดเจน ออกเสียงยาก พอเราพูดแบบออกเสียงชัดเจน เค้าก็จะพยายามสอนเราให้พูดแบบดำน้ำ ซึ่งมันรู้สึกขัดๆ อย่าง englishman เราจะอ่านอิงลิชแมน แต่เค้าพยายามจะสอนให้เราเอ่านว่า อิงลิชมึน หรือ อิงลิชมุน  คือแบบว่าเฮ้ย..เราก็อ่านตามที่เขียนแล้วทำไมเค้าต้องผันด้วย
 1.1 ถ้าผมต้องการให้ฝรั่งพูดแบบชัดๆ สะกดคำแบบชัดๆ ผมจะบอกเค้าเป็นภาษาเค้ายังไงดีครับ

2.การออกเสียงเหน่อ ฝรั่งพยายามจะสอนให้เราออกเสียงเหน่อๆตามเค้า แต่ผมแปลกใจว่าทำไมฝรั่งมันพูดกันเอง มันจะงึมงัมๆเสียงโมโนโทนมากๆ พอเราพูดในคลาสแบบโมโนโทนบ้าง ก็ถูกสอนให้พูดแบบเหน่อ ดู๊ ยู โน๋ว... ดู่ ยู้ โน๋ว.. คือผมควรจะหัดแบบไหนดีครับ
  2.2 คนที่พื้นเพอาศัยอยู๋ในแถบที่พูดเหน่อๆกัน เช่นสุพรรณเนี่ย เค้าจะเรียนง่ายขึ้นไหม เพราะไม่ต้องอายอะไรเท่าคนอื่นครับ

3.การเปิดโอกาสให้พูดในคลาส มันทำให้ผมมีไอเดียสนุกๆในการพูดนะครับ คนไทยจะเข้าใจในมุขของผม แต่ฝรั่งผู้สอนแกจะมึนตลอด เช่น Taxi Thai is amazing becoz.....(มันชอบปฏิเสธผู้โดยสาร) ฝรั่งจะมึนว่าผมพูดอะไร มันอเมซซิ่งยังไง คือแบบว่า เสียเซลฟ์ครับ มันหมดกำลังใจในการครีเอท เป็นแบบนี้มาหลายครั้งแล้วที่เราพยายามจะพูดอะไรที่มันไทยๆหรืออะไรที่มันแปลกใหม่ ผมควรจะพูดแค่อะไรที่มันรู้จักเป็นการสากลทั้งโลกงั้นหรือ บางครั้งที่หลายคนในห้องพูดถึงสถานที่ หรือชื่ออะไรที่มันไทยๆในละแวกนั้น ฝรั่งยังงง มันปวดตับครับที่จะอธิบาย
  ครั้งนึงเค้าให้ผมยกตัวอย่างเทรนของผมในวัยเด็ก เช่นตอนเด็กๆชอบทำอะไร ถ้าเป็นภาษาไทยๆ เราก็จะบอกเด็กหญิงเล่นโดดยาง ผู้ชายดูการ์ตูน ผมนี่มั่นใจมากครับ บอกกลางห้องเลยว่า RS's song ซึ่งทุกคนก็เก็ท แต่ฝรั่งมึน..ถามจี้ใหญ่เลยว่ามันคืออะไรยังไงแล้วมันเข้ากับหัวข้อเค้าตรงไหน สุดแสนจะรันทดมากครับตอนนั้น หลังๆมานี่ผมเลยไม่กล้าเล่นมุขคนไทยแล้ว จากที่พยายามจะกล้าแสดงออก ตอนนี้หงอยๆไม่กล้าสบตาฝรั่งแระ กลัวมันถามอะไรแล้วเราต้องมานั่งคิดมุขสากลอีก

ตอนเรียนใหม่ๆเค้าก็สอนดีนะครับ พูดช้าๆ พอให้เราจับใจความได้ แต่ไปๆมาๆ เริ่มพูดอะไรงึมงำๆในลำคอซะแล้ว ผมพยายามจะนั่งเก้าอี้ใกล้ๆฝรั่ง ไม่ใช่เพราะกล้าหรอกนะครับ แต่เพื่อที่จะได้ฟังอย่างถนัดหน่อย แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรขึ้นมาเท่าไหร่เลย
เหนื่อยใจจัง ขอจบการบ่นแต่เพียงเท่านี้ก่อนละกันครับ

จากคุณ : Moonui
เขียนเมื่อ : 6 ก.ค. 55 12:13:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com