Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมว่าหลายคนวิจารณ์ทั้งๆที่ยังไม่เข้าใจประเด็นข้อเสนอเปลี่ยนวิธีสะกดคำทับศัพท์นะครับ ติดต่อทีมงาน

1. ข้อเสนอนี้ขอให้เปลี่ยนวิธีเขียน เพื่อให้ตรงกับการออกเสียงของคนไทยส่วนมาก ไม่ใช่ขอให้เปลี่ยนเพื่อให้ตรงกับการออกเสียงภาษาอังกฤษของชาวต่างชาติ

2. เนื่องจากในปัจจุบันมีคำทับศัพท์มากขึ้น จึงทำให้เด็กไทยในสมัยนี้ไม่ค่อยเข้าใจหลักการผันเสียงของอักษรสูงกลางต่ำ เหตุผลที่เด็กๆสับสนอาจจะมาจาก เวลาครูสอนให้เขียนคำไทย นักเรียนเข้าใจหลักการแล้ว พอไปเจอคำภาษาอังกฤษ ซึ่งผันเสียงไม่ตรงหลัก ทำให้นักเรียนสับสน

3. ข้อเสนอในคราวนี้ เหมือนๆกับกฏสมัยก่อนครับ ซึ่งครูภาษาไทยหลายท่านน่าจะรู้ดีว่าก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้กฏไม่ให้เขียนวรรณยุกต์ และเลือกตัวอักษรที่มีความนิยมมากกว่า หรือตามความพึงพอใจมาเขียนเป็นอักษรนำ ทำให้เกิดปัญหาคนไทยสับสนการผันเสียงอักษรไทย ถ้ากฏปัจจุบันใช้มา 40 ปีแล้ว ทำให้คนไทยเก่งภาษาไทยน้อยลง การจะไปเอากฏเก่ากลับมาใช้ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดี

4. ผมค่อนข้างมั่นใจว่าหากเราเปลี่ยนตามข้อเสนอในคราวนี้คนที่แม่นเรื่องหลักการผันวรรณยุกต์อยู่แล้วจะไม่เป็นปัญหาเลย กลับกัน จะสามารถเขียนได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น และจะทำให้เด็กๆรุ่นต่อไปแม่นเรื่องวรรณยุกต์กันมากขึ้นด้วย ถือเป็นการพัฒนาวงการการศึกษาภาษาไทย

5. สำหรับข้อคัดค้านที่บอกว่าหลายๆคำที่เปลี่ยนไปทำให้อาจจะเขียนผิด เพราะคนยังชินกับวิธีเขียนแบบเดิม ในกรณีนี้ผมคิดว่าเราควรศึกษาหลักการผันวรรณยุกต์ตามหลักภาษาไทย แล้วจะได้ไม่เขียนผิด

6. สำหรับข้อคัดค้านที่บอกว่าเปลี่ยนวิธีเขียนให้ผันตรงวรรณยุกต์แล้วคำศัพท์นั้นจะดูไม่สวย อันนี้ไม่ขอวิจารย์ เพราะผมมองไม่เห็นว่า คำว่า การ กาน กาญจน์ นั้นมันสวยต่างกันอย่างไร

7. หลักการนี้เราใช้กับคำทับศัพท์จากภาษาจีนอยู่แล้วครับ ถ้าจะอ้างว่าเพราะภาษาจีนมีวรรณยุกต์ผมก็จะบอกให้ว่า เราใช้กับคำในภาษาญี่ปุ่นด้วยครับ อย่างเช่นภาษาญี่ปุ่นจะมีการออกเสียง สระเสียงสั้น วรรณยุกต์สามัญ แต่ในภาษาไทยไม่มีสระเสียงสั้นที่ออกเสียงเป็นวรรณยุกต์สามัญ เราจึงปรับให้เขียนด้วยสระเสียงยาวแทนครับ

8. ปัญหาใหญ่สำหรับประเด็นนี้คือ การที่พวกที่เรียนมาในช่วง 40กว่าปีนี้ กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีเสียงดังมากในสังคม แต่ผมคิดว่าพวกเราควรจะเสียสละแค่เราศึกษาหลักการผันเสียงอักษรและวรรณยุกต์ให้แม่น ปัญหาเขียนผิดก็จะหมดไป และทำให้เด็กรุ่นใหม่ที่จะต้องเจอทับศัพท์ เลิกสับสนหลักการผันเสียงอักษรและวรรณยุกต์ด้วยครับ

ปัญหาของเรา เราไม่แก้แล้วใครจะแก้ครับ

จากคุณ : ซื่อสัตย์ มั่นคง
เขียนเมื่อ : 2 ต.ค. 55 07:38:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com