Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ระบายยาว ๆ]ไปแข่งเรียงความแล้วแพ้เพราะเขาบอกว่ามันสูงไป ติดต่อทีมงาน

วันนี้ไปแข่งเขียนเรียงความระดับ ม.ปลายค่ะ  
เราเป็นคนที่ชอบแนวปรัชญายุโรป  แนวเปรียบเทียบ  แนวกลอนของเชคเสปียร์อะไรงี้อะค่ะ
ก็ยอมรับผลนั่นแหละ  แต่เหตุก็คือเขาวิจารณ์มาว่า  มันสูงไป  เหมือนเพลงคลาสสิค  เวลาอ่านแทบต้องปีนกระได  

เราเฟลนิดหน่อยค่ะ  แบบ...เดิมทีเป็นนักเขียน  แต่ถูกส่งแข่งเขียนเรียงความจำกัดบรรทัด  เราก็เอาวะสู้วะ  ไม่ได้หวังจะชนะหรอกค่ะ

เพราะว่าเราไม่ถนัด  ได้หัวข้อที่ไม่ถนัดด้วย  แต่เหตุผลมันน่าสับสนมากว่าไอสิ่งที่เราทำมันถูกต้องรึเปล่า  คือถ้าเขาบอกว่าเนื้อหามันหลุดกรอบ  ก็โอเคเข้าใจ  แต่เขาไม่ได้บอกอะไรนอกจากว่ามันสูงเกินไป

จริงๆก็เขียนได้ทุกระดับค่ะ  แต่เราคิดว่าถ้ามาแข่งภาษาไทย  เราต้องตีความกรอบ  ซึ่งก็คือ "พัฒนาชีวิต คิดสร้างสรรค์  กตัญญู"  แล้วก็ถ้าเขียนเจาะประเด็นเพียงฝั่งเดียวมันไม่น่าพลิกเกมได้  เราก็เลยเขียนแนวเปรียบเทียบ เพื่อให้มองครอบคลุม  แล้วตีความหมายให้ครบทุกด้าน  แล้วก็โชว์สำนวนภาษาแทน  

กติกา
1.เขียนในกรอบหัวข้อ (จับฉลากตรงนั้นแล้วก็เขียนสด)
2. 30-35 บรรทัด
3.ภายในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง
แต่ผลที่ออกมา  โอ้วจอร์จ  เหตุผลนี้เนี่ยนะ TT

ขอบคุณสำหรับพื้นที่ระบายค่า

ปล.ถือว่าแบ่งปันแนวคิดกันด้วยค่ะ  ^^ คนประสบความสำเร็จมีเยอะแยะ  แต่คนที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่"ลืม" คนที่คอยผลักดัน  จะมีกี่คนกันนะ?
-------------------------------------------------------------------
เพชรเม็ดงาม

ใต้ผืนดินที่เหยียบย่ำ  ในถ้ำที่มืดครึ้ม  หรือกระทั่งก้อนหินที่เกรอะกรังดูไร้ค่า  หากมองแค่ผิวเผินอาจจะพลาดบางสิ่งที่แฝงเร้น  ใต้ผืนดินที่เหยียบย่ำอาจมีอัญมณีล้ำค่า  ถ้ำมืดที่น่าผวาหากต้องแสงอาจเจิดจรัสด้วยประกายของหินแก้วหนุมานที่หลับใหลอยู่ที่ผนัง  ก้อนหินเกรอะกรังอาจซ่อนไว้ด้วยเพชรที่รอการเจียระไน...

แต่หากเพชรเม็ดนั้นถูกมองข้ามก็เป็นได้แค่ก้อนหินไร้ค่าในสายตาผู้คน  มนุษย์เองก็เช่นกัน  คนทุกคนล้วนเกิดมาด้วยความสามารถแฝงเร้น  และความสามารถที่มีกันทุกคนคือ  ความสามารถในการพัฒนาตน  ข้าพเจ้านั่งอยู่ในที่โล่งแล้วทอดสายตามองไปยังฝูงชนที่วุ่นวาย  พลันคิดพินิจว่า  ในฝูงชนเหล่านั้น  มีเพชรแท้หรือเพชรที่เจียระไนไปได้สักครึ่งก้อนอยู่เท่าไรกัน  หรือมีเพียงก้อนหินที่หลงระเริงกับแสงสี  และเพชรเทียมจากแก้วอันแสนเปราะบาง

การพัฒนาตนก็เหมือนการเจียระไนหินให้เป็นเพชร  ความคิดสร้างสรรค์คือการเจียระไนเหลี่ยมคมแห่งการส่องประกายของมันอย่างประณีต  และเพชรน้ำงามนั่นก็คือความสำเร็จ  ถึงกระนั้นก็ยังขาดบางสิ่ง...บางสิ่งที่ทำให้ความสำเร็จนั้นยั่งยืน  และเป็นความสำเร็จที่แท้จริง

ส่วนประกอบสำคัญไม่แพ้ความเพียรก็คือเนื้อแท้  จะเป็นบลูไดมอน  เพชรสีน้ำเงินต้องสาปแห่งราชวงศ์ยุโรป  ผู้นำพาผู้ครอบครองสู่หายนะ  แม้จะมีค่าหรืองดงามเพียงใด  ทว่ากลับอยู่อย่างถูกขยาด  หรือเพชรน้ำงามที่ผู้ครอบครองนำมาประดับอวดอ้างแด่สายตาผู้คน  ถูกใครใคร่มองอย่างหลงใหลปรารถนาจะครอบครอง

คนที่ประสบความสำเร็จที่แท้จริงคือคนที่ยืนอยู่บนกอบกองแห่งความสมหวังด้วยจิตใจที่ไร้มลทิล  จิตใจอันบริสุทธิ์นั้นเปี่ยมไปด้วยความสุจริต  และความกตัญญู  พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่าความกตัญญูมีสองประเภทคือ  กตัญญูต่อตนเอง  และกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ  ไม่ว่าจะเป็น  บิดามารดร  ครูบาอาจารย์  หรือผู้มีบุญคุณทุกคนทุกสิ่งไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต  สาวกของเทมเปส  นักเวทย์ผู้ยิ่งใหญ่จากนวนิยายของวิลเลียม  เชคเสปียร์   พวกเขาทรยศผู้เป็นนายด้วยการนำไปปล่อยไว้ที่เกาะร้างและตายลงที่นั่น  และสุดท้ายเหล่าสาวกต่างก็มีจุดจบอันไม่น่าอภิรมย์

เราสามารถพบเห็นกันได้บ่อยครั้ง  ผู้ที่ทรยศต่อแผ่นดินเกิด  ทรยศต่อคนรัก  ทรยศต่อพ่อแม่  ทรยศต่อครูบาอาจารย์  หรือทรยศต่อหน้าที่การงาน  ถึงพวกเขาจะยืนอยู่ท่ามกลางความสำเร็จ  สุดท้ายก็ถูกเผาด้วยไฟโลกันต์ในใจ  แม้แววตาสุดท้ายจะส่องประกายสำนึกผิด  แต่ก็สายเกินกว่าจะแก้ไขเสียแล้ว

ข้าพเจ้านั่งครุ่นคิดถึงความเป็นเพชรแท้มาช่วงเวลาหนึ่ง  ข้าพเจ้าก็ได้บทสรุปเสียทีว่าข้าพเจ้าเป็นแบบไหน  ข้าพเจ้ามิอาจยกยอปอปั้นตัวเองว่าเป็นเพชรหรือกระไร  ส่วนตัวข้าพเจ้าเพียงแค่กำลังถูกเจียระไน  แต่หากสักวันหนึ่งข้าพเจ้าได้กลายเป็นเพชร  อาจด้วยความสามารถของข้าพเจ้าเองรวมทั้งฝีมือของผู้ปลุกปั้นให้ข้าพเจ้าเปล่งรัศมี  ข้าพเจ้าจะไม่มีวันลืมคนผู้นั้น  ถึงแม้ข้าพเจ้าจะไม่ใช่เพชรที่สวยงามที่สุด  แต่เพชรก็คือเพชร  ข้าพเจ้ายังจดจำได้ขึ้นใจ  ถึงคำกล่าวของ เซอร์ไอแซค นิวตัน ว่า “เรา...ยืนอยู่บนไหล่ของยักษ์”

ปล.ขอโทษด้วยค่า  เราตั้งผิดห้องไปตั้งห้องถนนนักเขียนซะงั้น  เดี๋ยวตามไปลบอีกทีค่ะ

จากคุณ : ออมกะตังใส่กระปุก
เขียนเมื่อ : 9 พ.ย. 55 15:11:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com