มือกระบี่ที่ทิ้งกระบี่

    ข้าพเจ้าสังเกตเห็นเรื่องที่คล้องจองกันอย่างหนึ่งของบรรดาสุดยอดมือกระบี่หลายท่านที่จารึกโดยปรมาจารย์ กิมย้ง และ โกวเล้ง คือ สุดยอดมือกระบี่ที่บรรลุแล้วจริงๆ จะละทิ้งกระบี่
    -ของ โกวเล้ง
    - ซาเสี่ยวเอี้ย เจี่ยเอียวฮง
    - ไซมึ้งชวยเสาะ
    -ของ กิมย้ง
    - กระบี้ไร้พ่าย ตีกโกวคิ้วป่าย
    กรณีของซาเสี่ยวเอี้ยนั้นท่านละทิ้งกระบี่ในการพบกับเต็งพ้ง โดยเปลี่ยนมาใช้เพียงแค่ดรรชนีในแนวทางของกระบี่ เนื่องจากคำสาบานที่ให้กับตัวเองในการที่ท่านชนะแต่พ่ายแพ้ให้กับท่ากระบี่ที่ 15 ของอี้จับซา กระบี่ที่ 15 ของอี้จับซาทิ้งรอยแผลในใจของ ซาเสี่ยวเอี้ย ไว้หลายสิบปี จนกระทั่งได้วิถีดาบโค้งของเต็งพ้งมาคลี่คลาย การทิ้งกระบี่ของท่านจึงดูเหมือนว่ายังไม่ได้เกิดจากความบรรลุถึงขั้นไร้กระบี่จึงทิ้งกระบี่ แต่หลังจากพบกับเต็งพ้ง ซาเสี่ยวเอี้ยจึงบรรลุถึงขั้นไร้กระบี่ที่แท้จริง
    ไซมึ้งชวยเสาะ การทิ้งกระบี่ของไซมึ้งชวยเสาะในการบรรยายของโกวเล้งนั้นไม่แน่นอน เราจะเห็นไซมึ้งชวยเสาะ บรรลุถึงขั้นไร้กระบี่ในตอนบ่อนพนันเบ็ดเงิน แต่หลังจากนั้นในกระบี่พิโรธไซมึ้งชวยเสาะกลับมาถือกระบี่อีก แต่ผู้รู้หลายท่านกล่าวว่า กระบี่พิโรธนั้นไม่ได้ประพันธ์ โดย โกวเล้ง จึงควรจะนับถึงเพียงแค่ ตอนบ่อนพนันเบ็ดเงินเพียงเท่านั้น การไร้กระบี่ของ ไซมึ้งชวยเสาะ นั้นหากการบรรลุของซาเสี่ยวเอี้ยคือการนั่งสำนึกวิปัสสนาแล้ว การบรรลุของไซมึ้งชวยเสาะคือการบำเพ็ญทุกขกริยา เคี่ยวกรำตัวเอง เพื่อให้บรรลุ
    ต๊กโกวคิ้วป่าย ผู้ไม่เคยพ่ายแพ้ ไม่เคยปรากฏตัวจริงจังในเรื่องไหน มีเพียงแค่ร่องรอยของท่านใน กระบี่เย้ยยุทธจักร และ มังกรหยกในภาคของเอี้ยก้วย แต่เพียงเท่านั้นก็เพียงพอให้ผู้คนจารึกชื่อของ สุดยอดมือกระบี่ไร้พ่ายท่านนี้ ผู้บรรลุถึงขั้นไร้กระบี่ที่แท้จริง การบรรลุขั้นไร้กระบี่ (หรือโดยสัญญลักษณ์คือกระบี่ไม้) ของท่านนั้นเป็นขั้นตอนที่น่าสนใจยิ่ง ในกระบี่เย้ยยุทธจักรนั้นเราได้เห็นแนวทางของกระบี่ของท่าน ในมังกรหยกนั้นเราได้เห็นถึงวิญญาณของกระบี่ของท่าน จากกระบี่คม ไปสู่กระบี่หนักไร้คม ไปสู่กระบี่ไม้ธรรมดาสามัญ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการบรรลุ ในแนวทางที่ค่อยเป็นไปอย่างมีขั้นตอน ดังเช่นการผลิบานของ ดอกไม้ ไปเป็นกิ่งไม้ และ สุดท้ายคือผลไม้ ในที่สุด (คำวิจารณ์นี้จะเป็นไปในแนวทางเดียวกับกระบี่ที่ 15 ของอี้จับซา ซึ่งเป็นอีกด้านของกระบี่ )
    บทวิจารณ์นี้จะไม่สมบูรณ์หากไม่กล่าวถึงด้านมืดของกระบี่ การบรรลุถึงขั้นไร้กระบี่คือการที่เจ้าของกระบี่สามารถใช้กระบี่หรือแนวทางกระบี่ได้โดยไม่โดนแนวทางกระบี่ควบคุม แต่เมื่อมีด้านสว่างก็ย่อมมีด้านมืด กระบี่ที่ 15 ของอี้จับซาเป็นตัวอย่างด้านเลวร้ายที่สุดของแนวทางกระบี่ ผู้ใช้นั้นไม่ได้มีความต้องการที่ฆ่า แต่เมื่อกระบี่นี้ออกมา แม้แต่ผู้ใช้ก็ไม่สามารถควบคุมมันได้ เป็นภาวะที่อันตรายที่สุดของผู้ฝึกกระบี่ คือกระบี่ควบคุมคน ไม่มีคนมีแต่กระบี่ แม้แต่จะยั้งมือก็ยังไม่มีปัญญากระทำ แม้ไม่ต้องการใช้แต่กระบี่นี้ก็พร้อมจะออกมาเอง ภาวะกระบี่ของอี้จับซานั้นจะเห็นได้ว่า ภายใน 14 กระบี่นั้นอี้จับซายังเป็นนายของกระบี่ เมื่อกระบี่ที่ 14 จบลง อี้จับซากลับพบว่ากระบี่ที่ 15 นั้นปรากฏตัวออกมาเองโดยแม้แต่เขานั้นก็ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะชีวิตจิตวิญญาณของกระบี่ที่ 15 นั้นได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจิตวิญญาณของ อี้จับซา ซึ่ง การจะหยุดกระบี่ที่ 15 นี้มีหนทางเดียวคือการทำลายตัวเอง
    เปรียบเหมือนกับอำนาจหากท่านมีอำนาจมากมายแต่หากท่านไม่สามารถควบคุมได้ สักวันท่านอาจจะพบตัวเองกำลังใช้กระบี่ที่ 15 ของอี้จับซา

    จากคุณ : นักศึกษากระบี่ - [ 10 ส.ค. 46 00:38:11 A:203.130.150.111 X: ]