รบกวนช่วยดูบทแปลเรื่องผิวเหลืองผิวขาวของ มจ.อากาศดำเกิง ด้วยนะคะ

เรื่องนี้มจ.อากาศดำเกิง ทรงประพันธ์ไว้เมื่อปี 2473 ภาษาค่อนข้างเก่า ต้นเรื่องนี้ท่านต้องการให้คนไทย กระตือรือร้นและรักชาติให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ตัวละครเอกเป็นคนไทยที่ไปเรียนต่อ และเป็นนักหนังสือพิมพ์อยู่ที่อังกฤษค่ะ

- ข้าพเจ้าได้กล่าวสิ่งต่าง ๆ มาแล้วในบทที่ 1 ด้วยความจริงใจ ดังนั้นจึงไม่รู้สึกกลัวว่าใครจะไม่เชื่อ ข้าพเจ้าจะไม่พูดในที่นี้ว่าข้าพเจ้าเป็นคนรักชาติเป็นพิเศษกว่าคนอื่น แต่จะต้องขอพูดว่าข้าพเจ้าเป็นคนหวังดี ข้าพเจ้าต้องการอยู่เสมอที่จะได้เห็นประเทศสยามก้าวหน้าเข้าสู่ความเจริญเทียมหน้าอารยประเทศ เคยถามตนเองอยู่เสมอ ว่าทำไมหนอประเทศของเรายังคงเป็นอย่างที่เป็นอยู่เดี๋ยวนี้ เมื่อไรจะตื่นกันเสียที... ตื่นจากความมึนเมาที่ว่าเราเป็นสุขกันแล้ว ในบ้านเมืองไม่มีศึกสงคราม ฝรั่งไม่อาจมารบกวนเราได้ ประเทศอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่าง จะจนหรือรวยก็ไม่เป็นของแปลก ฉะนั้นเมื่อออกจากโรงเรียน พวกเราก็ต้องการจะเป็นแต่ข้าราชการเท่านั้น อาชีพอย่างอื่นในประเทศสยามเกือบจะมองไม่เห็นได้ว่ามี ครั้นจะทำการค้าขายก็จะเป็นการเสี่ยงโชคและเป็นอันตรายแก่ตนมากนัก ไม่มีทุนสู้เจ๊กเขาไม่ได้ เมื่อไม่มีทุนก็ไม่คิดที่จะแสวงหา เรารู้ดีว่าเจ๊กโดยมากมาจากเมืองจีนในสภาพที่เรียกว่า “เสื่อผืนหมอนใบ” เข้ามาอยู่ในเมืองไทย พูดภาษาไทยไม่เป็น แต่พออยู่ได้ ห้าหกปีก็เป็นเจ้าสัวไปตาม ๆ กัน มีโรงสีโรงเลื่อยและจ้านจำหน่ายของทุกชนิด เราปล่อยให้ชาวต่างประเทศมาขุดแร่ของเราเล่นที่ภูเก็ต ทำสวนยางสวนมะพร้าวของเราทั่วไปทุกหนทุกแห่ง เรา—คนไทย—ปล่อยให้ชาวต่างประเทศมาสูบเลือดในอก ให้คนอื่นมาเผยแผ่พาณิชโยบายในบ้านเรา และเก็บผลของการหว่านพืชนั้นตามสบายใจชอบ เขาเป็นคนอื่น เขาจะเห็นอะไรกับประเทศสยาม บ้านเกิดเมืองมารดรของเขาอยู่ที่อื่น วงศาคณาญาติเขาอยู่ที่อื่น เพราะฉะนั้นเงินที่หามาได้ เขาก็ต้องส่งไปที่อื่นเป็นธรรมดา

I had sincerely mentioned many things already in the first chapter. Therefore, I was not afraid that anybody did not believe me. I would not state here that I was more patriotic than other people. But I may say that I was well-intentioned. I always wanted to see Siam to be progressive equally to the civilized countries. I usually asked myself why our country still had been as it was now. When would we wake up? Awake from being infatuated that we had been happy already. There was no war in the country. Foreign countries did not invade us. Whatever other countries were was not our duty. Being poor or rich was not important. Therefore, after finishing school, we wanted to be only the bureaucrats. Other careers could scarcely be seen in Siam. Trading was risky and too dangerous. We did not have money as the Chinese did and never struggled to afford it. We had known that most of Chinese people migrated from China to Thailand in “a mat and a pillow” status. They could not speak Thai but they could live here. After living in Thailand for five to six years, they became rich men one by one. They owned ricemill, sawmill, and every type of shop. We let the foreigners come to mine at Phuket and own the rubber and palm orchards everywhere. We, Thai, let the foreigners suck the blood from our chest, spread their commercial policy in our home and reaped what they had harvested at will. They were another. What did they care for Siam? Their homelands were another. Their relatives lived in other countries. Therefore, the money they had earned must be sent to other countries as well.

จากคุณ : cupid - [ 29 ธ.ค. 46 16:02:55 A:192.150.249.15 X: ]