CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    เด็กไทยสมัยนี้ พยายามจะดัดจริตภาษาอังกฤษแบบผิดๆถูกๆ ภาษาไทยก็ยังวิบัติอีก

    ผมรู้สึกว่าแค่อายุ 27 ปี ถือว่ายังอยู่ในวัยตามสมัยนิยมอยู่ แต่รู้สึกว่าตัวเองแก่ไปแล้วหรืออย่างไรไม่ทราบ ผมดูข่าวก็จะดูที่เป็นภาษาฝรั่งเยอะ อ่านหนังสือฝรั่งเยอะกว่าภาษาไทย แต่ผมเป็นคนชอบอะไร จะชอบของที่เป็นต้นฉบับครับ อย่างเพลงไทยที่เลียนแบบฝรั่งมาผมจะไม่ฟังเลย ต้องฝรั่งไปเลย และจะรู้ทันทีใครเลียนแบบฝรั่งมา ถ้าฟังเพลงไทยคือจะฟังเพลงลูกทุ่ง ยุคพุ่มพวง ยอดรัก และย้อนหลังไปเลย หรือไทยสากลก็จะฟังเพลง 10 ปีก่อนและถอยหลังไป ขอให้มันมีสัมผัสคล้องจองและความสละสลวยอยู่บ้าง

    เอาละครับ แต่หลังจากฟังแต่เพลงฝรั่งมานาน พอหมุนคลื่นวิทยุมาฟังเพลงสมัยนี้แล้วงงครับ ทำไมโลกมันเปลี่ยนเร็วขนาดนี้ รับไม่ได้จริงๆ นักร้องรุ่นใหม่แต่ละคน ถ้าเรียกให้มันพูดภาษาอังกฤษคงไม่กระดิก แต่ร้องเพลงไทยเป็นสำเนียงฝรั่ง เช่น

    - ฉันรักเธอ เป็น Shun Rak Ter
    - ก็ เป็น gaw ... คือจะไม่ใช่เสียง ก แต่เป็น g .... ได้ยินเสียงนักร้องหญิงคนหนึ่ง ซึ่งผมจำชื่อเธอไม่ได้ แต่ดีเจแกประกาศว่าชนะเลิศการประกวดดาวรุ่งหรืออะไรสักอย่าง
    - และเห็นการพูดของวัยรุ่นสมัยนี้ การออกเสียง ข ค จะเป็น แบบเสียงกึ่งกลางระหว่าง ข ค และ ห ฮ เช่น นะครับ นะคะ เขาจะพูดเป็น นะฮคับ หรือ นะฮคะ
    - เสียง จ เช่น คำว่า "จะ" สำเนียงสมัยใหม่เขาจะเป็นแบบ jะ หรือไม่ก็ tzะ
    - เสียง ล กลายเป็น L เช่น แล้วก็ จะออกเสียงทำนองว่า แLวgaw คล้ายสำเนียงของคนไทยที่ไปเติบโตในอเมริกา

    สังเกตนะครับ ถ้าเรียกให้ใครก็ตามที่พูดสำเนียงดัดฝรั่งเหล่านี้พูดฝรั่งจริงๆ 10 คนจะพูดฝรั่งได้จริงๆ สักคนหนึ่งหรือเปล่า

    ผมคิดว่า ภาษาไทยที่เพี้ยนไป ในขณะที่มีการเชิดชูคนพูดภาษาฝรั่งยังกับเป็นพระเจ้า เป็นความโก้หรู แต่การพูดภาษาฝรั่งเพื่อใช้งานกลับไม่เอาไหน ....... มันแสดงถึงการพัฒนาแต่เปลือกของสังคมไทยตลอดมา นอกจากจะไม่พยายามคิดค้นเองแล้ว ยังจะตามแบบฝรั่ง แล้วก็ครึ่งๆกลางๆไม่ถึงขั้น นำมาแต่เปลือก สุกเอาเผากิน ไม่รู้เท่าทัน ในขณะเดียวกันสิ่งที่เป็นไทยกลับสึกกร่อนไปเรื่อยๆ

    ดูจากแค่เรื่องภาษา ซึ่งเป็นแค่เรื่องพื้นฐานแล้วน่าเป็นห่วงว่า สังคมไทยจะไปในทิศทางไหน เห็นแล้วน่าห่วงจริงๆ

    จากคุณ : เอาดีสักอย่างไม่ได้เหรอ - [ 11 ก.ค. 47 23:08:52 A:202.133.167.71 X: ]