CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ภาษาอังกฤษเพลินๆกับนายหรั่ง : Listening Part.

    Listening Part

    การฟังเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการสอบ TOEFL ให้ได้คะแนนดีๆ สำหรับคนไทยนั้น ส่วนนี้มีปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากไม่ค่อยได้ฟังภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันซะเท่าไรเลย ยิ่งกว่านั้น หากเป็นการฟังที่ผู้พูดพูดเร็วๆแล้วละก็ ฟังกันไม่ค่อยทันใช่ไหมครับ ไม่ยากหรอกครับ ลองดูหลักการการฟังดูซิครับ
    ในชีวิตประจำวันนั้น เวลาเราฟังใครพูด เรามักจะจับใจความประเด็นที่สำคัญๆเท่านั้น ใช่ไหมครับ เรามักไม่ฟังหมดทุกประโยคหรอกครับ แล้วอะไรละที่เป็นประเด็นสำคัญๆ สมมติว่าเป็นการพูดประโยคสั้นๆแค่ สองคน และแค่สองประโยค นั้นคือ คนหนึ่งถาม กับอีกคนหนึ่งตอบ ประเด็นที่สำคัญมักอยู่ในประโยคที่สองละครับ ประโยคแรกฟังพอเข้าใจเท่านั้นก็พอ และ ไม่ต้องจำนะครับ
    สำหรับผู้ที่จะสอบ TOEFL นั้น หากเข้าใจคำที่เขาพูดอย่างเดียวนั้น ไม่พอครับ ต้องเข้าใจความหมายด้วย ส่วนคำตอบมักไม่มีคำที่อยู่ในคำสนทนานั้นหรอกครับ แต่เป็นคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน หรือ ใกล้เคียงกันมากว่าครับ เช่น หากในการสนทนามีคำว่า กินอาหาร แล้วละก็ คำตอบมักเป็นคำว่า รับประทาน หรือ รับทาน อะไรทำนองนี้นะ จะไม่มีคำว่ากินอีกเลยนะครับ ฉะนั้น สรุปว่าการฟังสำหรับการสอบ TOEFL นั้น ในส่วนของการสนทนาสั้นๆ นั้นมีหลักเกณฑ์ดังนี้ครับคือ . . .

    1. ให้ฟังการสนทนาในประโยคที่สองเป็นหลัก เพราะส่วนมากคำตอบมักจะอยู่ในประโยคที่สอง
    2. ให้ focus ไปที่ประเด็นสำคัญๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักอยู่ที่ประโยคที่สองนั้นแหละ
    3. ทำความเข้าใจให้ดี และตอบโดยเลือกข้อที่ไม่มีคำซ้ำกับประโยคที่เรา focus แต่เป็นคำที่มีความหมายเหมือนกัน หรือ มีคำแปลคล้ายๆกัน ห้ามตอบข้อที่มีคำซ้ำกับประโยคที่สำคัญๆเด็ดขาดนะครับ
    เช่น . . .

    1. ( man ) Billy really made a big mistake this time.
    ( women) Yes, he forgot to turn in this research paper.
    ( narrator ) What does the woman say about Billy ?

    A. It was the first time he made a mistake.
    B. He forgot to write his paper.
    C. He turned in the paper in the wrong place.
    D. He didn’t remember to submit his assignment.

    สำหรับคำตอบของข้อนี้นั้น หากฟังไม่รู้เรื่องเลย เราก็ยังตอบถูกได้จากหลักการที่ให้ไป นั้นคือ focus ที่ประโยคที่สอง และ ในประโยคที่สองมีคำว่า forgot และ research paper เป็นคำที่สำคัญๆ ( ตามที่เราคิดไว้นะครับ )
    ฉะนั้นคำตอบควรต้องไม่มีคำว่า forgot หรือ research หรือ paper แน่นอน แต่ต้องมีความหมายเหมือนกันกับประโยคที่สองแน่ๆ จากตัวเลือก มีข้อ A และ D เท่านั้นที่ควรเลือก แต่ข้อ A นั้นมีคำซ้ำกับคำสนทนาอยู่ด้วยนั้นคือ Mistake ฉะนั้นเราจะไม่เลือก แล้วเลือกข้อ D แทน คำตอบก็คือข้อ D ซึ่งถูกต้อง เพราะแปลว่า เขาจำไม่ได้ว่าส่ง assignment นั้นเองครับ

    จากคุณ : หรั่ง - [ 21 มี.ค. 48 15:48:06 A:203.170.228.229 X: TicketID:020947 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป