CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ท่านกิมย้งและท่านโก้วเล้ง{แตกประเด็นจาก K3420039}

    ต่อไปนี้เป็นคำแปลจากที่ท่าน Peking Man นำบทความมาลงไว้ในกระทู้เดิมนะครับ

    ---------------------------------------------------------------
    เกี่ยวกับการอธิบายงานเขียนของท่านกิมย้งนั้น ผมคิดว่าบทความต่อไปนี้เปรียบเทียบระหว่างท่านโก้วเล้งกับท่านกิมย้งได้น่าสนใจดี มันช่างเหมือนกับความฝันจริงๆครับ

    จาก (http://www.white-collar.net/wx_hsl/jinyong/jin_029.htm) และเช่นดังเคย นี่เป็นการแปลของผมเองและมีการแก้ไขบ้าง ถ้ามีความผิดพลาดหรือแปลไม่แม่นยำบ้างก็โปรดอภัยนะครับ...เพราะไม่ได้หลับมาตั้งแต่ตอนตื่นขึ้นมาวานนี้ครับ

    ท่านกิมย้งและท่านโก้วเล้ง:

    ผู้เขียนบทความ: ไม่ระบุ

    ไม่เป็นที่สงสัย ว่าโดยไม่มีปรากฏมาก่อน และก็บางทีไม่มีผู้ใดจะมาเปรียบความเป็นอัจฉริยะของสองท่านคือท่านกิมย้งและท่านโก้วเล้งว่าเป็นสองปรมาจารย์นักเขียนนิยายจีนกำลังภายใน แม้ว่าตามความจริงแล้วนิยายของพวกเขาจะเขียนในแนวทางที่ต่างกันและมีคุณลักษณะคนละแบบ สำหรับนักอ่านแล้วงานของสองท่านนั้นกระตุ้นจิตวิญญาณและยากมากที่จะวิจารณ์ แต่ที่สำคัญกว่านั้น การเปรียบเทียบงานเขียนของนักเขียนสองท่านนี้กับนักเขียนท่านอื่นๆนั้นก็เช่นกับการเปรียบเทียบหยดน้ำหยดเดียวกับน้ำในมหาสมุทร ขณะที่นิยายจีนกำลังภายในของนักเขียนท่านอื่นนั้นมักอ่านกันเพื่อความบันเทิง งานเขียนของท่านกิมย้งและของท่านโก้วเล้งได้ข้ามผ่านระดับนี้ไปไกล งานเขียนของพวกเขาย่างเข้าสู่ขอบเขตและโดยของมันเองที่ "คลาสสิค" ความเห็นข้อนี้ แม้ว่าจะถูกปฏิเสธโดยผู้ที่เป็นนักปกป้องวรรณกรรมดั้งเดิมอย่างเต็มความสามารถ แต่สิ่งที่ผมมั่นใจคือนักอ่านนิยายกำลังภายในส่วนมากยึดถือว่านั่นเป็นความจริงข้อหนึ่งในชีวิตของนักอ่าน

    แม้ทั้งสองท่านจะยอดเยี่ยมเช่นว่า แต่ก็ดังม้าสองตัวที่ออกวิ่งโดยพร้อมเพรียง ในท้ายที่สุดจะต้องมีผู้หนึ่งนำหน้า เกิดปัญหาข้อหนึ่งโดยเลี่ยงไม่ได้ ระหว่างสองท่านนี้ (ท่านกิมย้งและท่านโก้วเล้ง) ใครเหนือกว่า? กล่าวกับผู้อ่านตามตรง โดยส่วนตัวแล้วผมเคารพงานของทั้งสองท่าน และนั่นทำให้ยากที่ผมจะตัดสินใจว่านักเขียนท่านใดจะเหนือกว่าอีกท่านและเพราะเหตุใด แต่หลังจากได้อ่านเรียงความและบทความหลายชิ้นที่อธิบายแง่มุมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคำถามนี้ ผมรู้สึกราวกับมีก้างปลาติดในลำคอและผมจำต้องดึงมันออกเพื่อให้ผมรู้สึกดีขึ้น ดังนั้นผมขอเสนอความเห็นสักเรื่องตามแต่กำลังที่ผมเขียนในหัวข้อนี้ ถ้าความเห็นของผมแตกต่างจากของผู้อ่านในทางใดก็ตามก็โปรดอย่าโกรธเคืองนะครับ

    ผมมักเชื่อว่าการอ่านหนังสือนั้นก็เช่นการมีความฝัน การอ่านนิยายกำลังภายในก็มิใช่ข้อยกเว้น

    งานเขียนของท่านกิมย้งและท่านโก้วเล้งนำเสนอความฝันสองเรื่องที่แตกต่างกันให้แก่ผม

    (ยังมีต่อ)

    จากคุณ : พญาเหยี่ยว - [ 22 เม.ย. 48 10:53:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป