CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ภาษาอังกฤษเพลินๆกับนายหรั่ง : Done.

    Done

    ผมดูรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการทำอาหารอยู่ช่องหนึ่ง รายการนี้มาจากต่างประเทศ พ่อครัวก็ปรุงไปบอกสูตรไป ผู้ดำเนินรายการก็ตามไปเรื่อยๆ ว่าต้องใส่อะไร อย่างไร พอถึงตอนที่พ่อครัวทำเสร็จแล้ว เขาก็หยุดทำ ผู้ดำเนินรายการก็ถามว่า “Is it done” ?

    คำนี้หมายถึงว่า ทำเสร็จแล้วหรือ ? คำว่า done ในที่นี้เป็น adjective ครับ แปลว่า finished หรือ เสร็จ หรือ สิ้นสุดแล้ว เช่น . . .

    - I ‘ve got to go out as soon as this job is done.

    ฉันต้องออกไปทันทีที่งานนี้เสร็จสิ้น

    - It will be done soon.

    มันจะถูกทำให้เสร็จสิ้นเร็วๆนี้

    ปกติคำนี้ เป็น past participle ( v.3) ของคำว่า do นะครับ แต่ในที่นี้เป็น adjective นะ และต้องไม่วางหน้า Noun นะครับ

    คำนี้ยังมีอีกความหมายหนึ่ง นั้นคือ เมื่อเวลาเราตกลงยอมรับอะไรสักอย่าง หรือ มีใครให้ข้อเสนอกับเรา แล้วเราพอใจที่จะรับมันเราจะพูดว่า ‘done’ เช่น

    - I’ll give you twenty pounds for it. ‘Done’.

    ฉันจะให้เงินคุณยี่สิบปอนด์สำหรับสิ่งนี้ ‘ ได้เลย ‘

    หรือ เวลามีการประมูลขายของสักอย่าง เมื่อผู้ประมูลบอกราคาออกมาแล้ว 3 ครั้ง จะถือว่าผู้ที่เสนอราคานั้นได้ของนั้นไป ผู้ประมูลได้พูดว่า “done” แล้วใช้ค้อนทุบโต๊ะเปรี้ยง ถือว่าผู้เสนอราคานั้นได้ของสิ่งนั้นไปนั้นเอง

    จากคุณ : หรั่ง - [ 27 เม.ย. 48 14:30:42 A:203.170.228.229 X: TicketID:020947 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป