CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ๕๕ [กระทู้โพสครั้งที่สอง] ตัวแทนของ"หวงอี้" & มังกรคู่นิยายที่Refนิยายจีน(เกือบ)ทั้งแผ่นดินมีคุณค่าเพียงใดในสายตาท่าน ๕๕

    อ.ถาวร สิกขโกศล เคยให้คำนิยมใน "รอยแหนเงาจอมยุทธ์" ไว้ประมาณว่า...
    กิมย้ง โก้วเล้ง เนี่ยอู้เซ็ง มีตัวละครที่เป็นตัวแทนตัวเองอย่างเด่นชัดที่สุดคนละตัว

    - ตัวแทนของตัวละครกิมย้งคือ "งักปุ๊กคุ้ง" เพราะกิมย้งสร้างตัวละครประเภท"วิญญูชนจอมปลอม"ได้ดีที่สุด
    - ตัวแทนของโก้วเล้งคือ "ลี้คิมฮวง" เพราะโก้วเล้งสะท้อนบุคลิกและอารมณ์ของจอมยุทธ์เหงาได้ดีที่สุด
    - ตัวแทนของเนี่ยอู้เซ็งคือ "เตียตังปัง" เพราะเนี่ยอู้เซ็งโดดเด่นในการปั้นวีรบุรุษและผู้กล้า


    ถ้าเป็นอย่างนั้นในความคิดของเรากงจื้อตัวแทนของหวงอี้คือ "เซี่ยงเส้าหลง"
    เหตุผล(แบบจับแพะมาชนแกะและข้างๆคูๆแบบไม่เกี่ยวกับการเปรียบเทียบแบบ อ.ถาวร)ก็คือ

    -- เซี่ยงเส้าหลง เป็นบุคคลที่มาจากอนาคตมาอยู่ในอดีต ... หวงอี้ เป็นบุคคลที่ประยุกต์นิยายกำลังภายในเข้ากับวัตถุนิยมสมัยใหม่ (อย่างน้อยในกระทู้ข้างล่างๆก็มีคนเห็นด้วยคนนึงนะขอรับ)

    -- เซี่ยงเส้าหลงชอบนำคำพูดของมหากวีทั้งหลายในอดีตมาพูด(โดยมิได้ตั้งใจมั้ง)แบบผิดบ้างถูกบ้างเพื่อทำให้คนอื่นระทวย ... หวงอี้ ก็ชอบนำสิ่งต่างๆในนิยายของนักเขียนท่านอื่นมา reference แบบเหมือนบ้างไม่เหมือนบ้าง โดยตั้งใจบ้างไม่ตั้งใจบ้าง (บางทีที่ไม่ตั้งใจเพราะว่าสิ่งที่สื่อออกมามันผ่านกระบวนการ "การบูรณาการทางสมอง" จากสิ่งที่หวงอี้เสพย์มาแล้ว แล้วกลั่นกรองออกมาเป็นสูตรสำเร็จ (ถ้างงกับประโยคนี้ก็ผ่านไปเถอะท่าน เรากงจื้อยังเขียนเองงงเองเลย ๕๕๕))

    -- เซี่ยงเส้าหลง เป็นตัวละครแบบวีรบุรุษ(ผู้เป็นที่)นิยม(ของสตรี) เท่ห์,คารมคมคาย(เพราะลักจำมา)แต่ไม่ใช่ประเภทวีรบุรุษในตำนานเหมือนก๊วยเจ๋ง ... หวงอี้สามารถแต่งนิยายให้คนส่วนใหญ่ชอบได้ (เพราะสิ่งที่ ref มา) แต่ไม่ใช่นักเขียนในตำนานเหมือนดั่งกิมย้ง

    -- อาวุธของเซี่ยงเส้าหลง คือความแตกต่างของเวลาและวิวัฒนาการสองพันกว่าปี ... ข้อได้เปรียบของหวงอี้ คือเป็นคนรุ่นใหม่กว่านักเขียนท่านอื่น เลยมีเวลารวบรวมสูตรสำเร็จของสิ่งที่มวลชนส่วนใหญ่ชอบแล้วใส่ลงไปในนิยายได้มากกว่าท่านอื่น

    ไม่รู้ว่าท่านทั้งหลายพอจะเข้าใจถึงสิ่งที่เรากงจื้อกำลังจะ"สื่อ"บ้างหรือไม่ (หลังจากจับแพะชนแกะมาหลายตัวและยังสามารถจับมาชนได้อีกหลายตัว) ๕๕๕

    -- เกร็ดเล็กน้อยของการ ref กับเซี่ยงเส้าหลง ... ท่าน น.เคยบอกว่า ชื่อ"เซี่ยงเส้าหลง" (และ"ฉีจื่อหลิง") ref มาจาก "ฉีเส้าหลง" ตัวละครของซีเบ๊เหล็ง ผู้ที่หวงอี้ชื่นชอบ(ref)เป็นพิเศษ ... นิสัยชอบพูดบทกวีในจังหวะพอดี ของเซี่ยงเส้าหลง ก็น่าจะrefมาจาก "เตียตังปัง" ใน"รอยแหนเงาจอมยุทธ์"(กระบี่กู้บัลลังก์) นี่เอง
    (โดยส่วนตัวเป็นอีกจุดที่หวงอี้ ref มาแล้วเรากงจื้อชอบมากกว่าต้นฉบับ เพราะว่าพี่เซี่ยงของเราทำให้สาวระทวยได้ด้วย ๕๕๕)

    ปล. ถ้ามีคนถามว่า "มาบ่นอะไรตั้งยาว?" เรากงจื้อก็ไม่รู้จะตอบยังไงเหมือนกันท่าน ๕๕๕ เอาเป็นว่าดูความเห็นที่ ๑ ก็แล้วกัน

    ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕
    ใครว่ากงจื้อล้วนกรุ้งกริ่ง  เรากงจื้อจริงๆแค่สำราญ
    ใครว่ากงจื้อล้วนกรุ้มกริ่ม  เรากงจื้อกินอิ่มก็สำราญ
    ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

    แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 48 21:59:37

    แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 48 21:55:43

    จากคุณ : กงจื้อสำราญ : D - [ 20 พ.ค. 48 21:53:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป