CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    +/+/+/+/+/+/+/สพฐ. จะยกเลิก ระบบสายวิทย์ - สายศิลป์ คุณเห็นด้วยหรือไม่+/+/+/+/+/+/+/+/+/+/

      เห็นด้วย (4 คน)
      ไม่เห็นด้วย (12 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 16 คน

     25.00%
     75.00%


    ข้อมูลคร่าวๆจากข่าวสด

    ยุบสายวิทย์-ศิลป์ เปิดกว้างต่อป.ตรี

    เตรียมยุบสายเรียนม.ปลาย กพฐ.ทำร่างประกาศเลิกแบ่งการจัดการเรียนการสอน จากเดิมแบ่งเป็นสาขาเอกวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ สาขาเอกวิชาคณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ และสาขาเอกวิชาภาษาอังกฤษ-ภาษาต่างประเทศอื่นๆ มาเรียนหลักสูตรเดียวกันแต่แยกเน้นไปในรูปแบบกลุ่มสาระวิชา ชี้เพื่อจะทำให้นักเรียนมีโอกาสเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้กว้างขึ้น

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวภายหลังการมอบนโยบายในการสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษาที่จัดการศึกษาพิเศษว่า ขณะนี้สพฐ.กำลังเตรียมจัดทำร่างประกาศหรือแนวปฏิบัติกำหนดให้โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดเลิกแบ่งการจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายออกจากสายวิทย์-ศิลป์ หลังจากเดิมได้ใช้หลักสูตรการเรียนการสอนระดับมัธยมปลาย ม.4-6 ให้เรียนวิชาเฉพาะสาขาเอกวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ สาขาเอกวิชาคณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ และสาขาเอกวิชาภาษาอังกฤษ-ภาษาต่างประเทศอื่นๆ เช่น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น ซึ่งตามพ.ร.บ.ปฏิรูปการศึกษา พ.ศ. 2542 ไม่ได้ระบุให้การจัดการศึกษาระดับมัธยมปลายต้องแบ่งออกเป็นสาขาวิชาเอก แล้วให้จัดการเรียนการสอนวิชาเหล่านี้ไปตลอด 3 ปี

    นางพรนิภากล่าวต่อว่า จริงๆ แล้วหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่มีการกำหนดให้แยกการเรียนออกเป็นสายวิทย์-หรือสายศิลป์ แต่หลักสูตรจะแบ่งออกเป็น 8 กลุ่มสาระวิชา คือ 1.กลุ่มสาระวิชาภาษาไทย 2.คณิตศาสตร์ 3.สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม 4.สุขศึกษาและพลศึกษา 5.ศิลปะ 6.การงานอาชีพและเทคโนโลยี 7.วิทยาศาสตร์ และ 8.ภาษาต่างประเทศ แต่ละกลุ่มสาระวิชามีการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ หรือสาระที่ต้องการให้เด็กเรียนรู้ในแต่ละช่วงชั้นไว้ แล้วให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนให้เด็กมีความรู้ครบถ้วนตามมาตรฐานการเรียนรู้ดังกล่าว ซึ่งสพฐ.ได้วิจัยแล้วว่าจะใช้เวลาเรียนประมาณ ร้อยละ 40 ของเวลาเรียนทั้งหมด นักเรียนม.ปลาย ก็สามารถเรียนรู้สาระต่างๆ ได้ครบตามที่หลักสูตรกำหนด ส่วนเวลาเรียนที่เหลืออีกร้อยละ 60 ให้เด็กสามารถเลือกเรียนวิชาต่างๆ เพิ่มเติมได้ตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็นวิชาด้านวิทย์หรือศิลป์

    นางพรนิภากล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเนื่องจากโรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนครูและบุคลากร เพื่อสะดวกในการบริหารจัดการ โรงเรียนจึงจัดสำรับการเรียนออกเป็นสายวิทย์–ศิลป์ ให้นักเรียนได้เรียนตามนั้น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่หลักสูตรกำหนดและไม่ใช่สิ่งที่สพฐ.ต้องการ เพราะจะเป็นการปิดโอกาสในการเลือกเรียนต่อของเด็ก สพฐ.จึงเตรียมที่จะออกประกาศให้โรงเรียนเลิกแบ่งการเรียนเป็นสายวิทย์และสายศิลป์ และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือกเรียนได้ตามความถนัด

    "การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะทำให้นักเรียนมีโอกาสเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้กว้างขึ้น เพราะที่ผ่านมาเด็กนักเรียนบางคนถูกจับให้เรียนสายศิลป์แล้วทำให้ไม่สามารถที่จะเลือกเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยในคณะวิทยาศาสตร์ได้ ดิฉันยอมรับว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะทำให้โรงเรียนเกิดความยุ่งยากเพิ่มขึ้นในการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งอาจทำให้ไม่สะดวกต่อการเอ็นทรานซ์บ้าง แต่เชื่อว่าหากปรับเปลี่ยนแล้วเอ็นทรานซ์ก็จะปรับเปลี่ยนวิธีการให้เข้ากับสพฐ.เอง เมื่อจัดทำร่างประกาศเสร็จเรียบร้อยเมื่อไหร่ก็จะประกาศให้โรงเรียนทราบและให้โรงเรียนดำเนินการปรับเปลี่ยนทันที" เลขาธิการกพฐ.กล่าว

    จากคุณ : mr.newton - [ 23 มิ.ย. 48 21:40:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป