CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ขัตติยนารีแห่งสยามที่สายพระโลหิตแห่งพระราชวงศ์จักรีเข้มข้นนัก

    พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงมีพระบุพการีและพระญาติวงศ์อยู่ในพระราชวงศ์ ดังนี้
    พระบิดา คือ ม.ร.ว.อดุลกิติ์ กิติยากร
    พระมารดา คือท่านผู้หญิงพันธ์สวลี กิติยากร(ม.จ.พันธ์สวลี ยุคล)
    พระอัยกา(ปู่) คือ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้านักขัตรมงคล กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ
    พระอัยยิกา(ย่า) คือ ม.ล.บัว(สนิทวงศ์)กิติยากร
    พระอัยกา(ตา)คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
    พระอัยกี(ยาย)คือ ม.ล.สร้อยระย้า (สนิทวงศ์)ยุคล
    จะเห็นได้ว่าพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ นอกจากจะเป็นพระภาติกา(ลูกสาวของพี่ชาย)ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถแล้ว ยังทรงเป็นพระญาติในราชสกุลสนิทวงศ์ทางฝ่ายพระอัยกีอีกด้วย ดังนั้นไม่ผิดเลยที่ ม.ล.ศรีฟ้า มหาวรรณ เคยกล่าวไว้ว่า สายพระโลหิตพระราชวงศ์จักรีของพระองค์นั้นเข้มข้นนัก
    ทรงเกื้อกูลพระญาติอยู่เสมอ เช่น เสด็จเยี่ยมคุณยี่สุ่น มารดาของพระอัยกีอยู่เสมอ พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา รวมถึงประทานความเคารพรักความนับถือแก่ท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์ น้องสาวของม.ล.สร้อยระย้า
    ทรงเคารพพระญาติวงศ์อยู่เสมอ เห็นได้จากการที่ทรงยกพระหัตถ์ขึ้นไหว้ท่านมุ้ย ท่านหญิงปัทมนรังสี เพราะทั้งสององค์มีศักดิ์เป็นพระมาตุลาและพระมาตุจฉา
    เป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งที่ 3 ราชสกุลอันได้แก่ กิติยากร ยุคล และสนิทวงศ์จะร่วมกันจัดงานฉลอง 48 ชันษาในอีกไม่นานนี้แด่ราชนารีที่ทรงเกื้อกูลพระญาติวงศ์ตลอดมา
    พระองค์โสมและพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงดำรงพระองค์น่าเทิดทูนเยี่ยงนี้ ในวโรกาสมงคลที่ใกล้มาถึง เกล้ากระหม่อมขออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงอภิบาลบันดาลดลให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระเกษมสำราญนิจนิรันดร์ ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
    ป.ล.ผมรู้สึกตกใจมากทีเดียว ที่ความหวังดีของผมต่อคุณnatthaset อาจจะกระทบความรู้สึกของnatthaset และผู้รักใคร่ชอบพอคุณnatthaset พอสมควร แต่ผมก็รู้สึกขอบคุณคุณอัญขยม ที่เข้าใจในเจตนาดีของผม ว่าผมไม่ได้รู้สึกอคติกับคุณnatthaset ตรงข้ามกลับชื่นชมในความรู้ความสามารถเสียด้วยซ้ำ เพียงแต่ผมเป็นห่วงในข้อความที่ค่อนข้างตรงเกินไปเท่านั้น หากเจตนาของผมที่ติงไปไม่ถูกไม่ควร แต่ผมก็ยังขอยืนยันในสิ่งที่ผมคิด หากทุกท่านไม่พอใจ ผมก็ขอน้อมรับความผิดนี้แต่เพียงผู้เดียวเพราะผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า เจตนาดีย่อมพิสูจน์ได้ด้วยใจที่เปิดกว้างเท่านั้น

    จากคุณ : เดือนแรม ที่แจ่มจาง - [ 8 ก.ค. 48 12:31:56 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป