CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    พระราชวงศ์ผู้ทรงมีพฤติกรรมเบี่ยงเบน

    ได้อ่านเรื่องราวที่สมาชิกห้องประวัติศาสตร์ได้มีความคิดเห็นที่ต่างกันไปในกรณีหม่อมเจ้าหญิงองค์หนึ่งทรงทำผิด ก็ชวนให้ปลงสังเวช และนึกถึงพระดำรัสของราชนารีองค์หนึ่งของยุโรปที่ว่า ฐานันดรศักดิ์ก็เหมือนน้ำหอม ที่คนรอบข้างล้วนได้กลิ่น หากแต่ผู้ใช้ไม่เคยได้รับทราบถึงความหอมนั้น หากแต่มนุษย์ก็ย่อมมีดีและเลวเป็นของธรรมดา ปลงเถิดครับ
    ---------------------------------------------------------
    เมื่อมีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นก็ทำให้นึกถึงทวดของเดือนแรม ที่ครั้งหนึ่งท่านเคยเล่าให้ฟังว่า มีพระองค์เจ้าพระองค์หนึ่งในพระราชวงศ์ที่ทรงรักใคร่ชอบพอกับพวกละครนอกของพระองค์ที่ตัวผู้แสดงเป็นชายทั้งหมด สร้างความไม่สบายใจให้แก่หม่อมและพระญาติวงศ์ จนความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทร.3 ซึ่งก็ทรงอับอายอยู่ หากแต่เสด็จในกรมพระองค์นั้น มิได้มีความผิดใดต่อแผ่นดินและด้วยพระราชการุญธรรมก็มิได้นำพามาเป็นพระราชธุระ หากแต่สุดท้าย พระชะตาของเสด็จในกรมพระองค์นี้ ก็คือการถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทร์ เพราะคิดการขบถต่อราชบัลลังก์ หากแต่ก็เป็นการสำเร็จโทษเฉพาะพระองค์เท่านั้น ลูกหลานไม่ต้องรับผลกรรมนี้ กาลผ่านมาปรากฏว่าสายสกุลนี้ก็ความดีความชอบยิ่งใหญ่ จนได้รับพระราชทานราชสกุลให้จากร.6 และทางฝ่ายสตรีก็ได้ถวายงานร.5 จนมีพระราชธิดาพระองค์หนึ่ง หากแต่ชาววังมักพูดกันว่าทรงอาภัพนัก ไว้วันหลังเดือนแรมจะนำมาเล่าให้ฟัง ที่นำเรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง หาใช่ต้องการบ่อนทำลายสถาบันเหนือหัวเพราะตระหนักดีว่าเป็นข้าแผ่นดิน หากต้องการยิ่งที่จะเล่าถึงน้ำพระทัยของร.3 ที่ทรงมีต่อพระญาติวงศ์และชี้ให้เห็นว่า คนเราไม่ว่าเจ้าหรือข้าย่อมมีดีและเลวเฉกเช่นเดียวกันทั้งสิ้น ควรยิ่งที่เราจะใช้ปัญญาในการนับถือและบูชาคน

    จากคุณ : เดือนแรม ที่แจ่มจาง - [ 5 ส.ค. 48 16:00:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป