CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    สงครามระหว่างจีนกับเวียดนาม

    กระทู้นี้แตกมาจาก k3665752  

    (ต้องขอโทษด้วยที่แตกกระทู้มาอีกเพราะกลัวไม่มีใครกลับมาอ่าน)

    ผมชอบความคิดเห็นของคุณqazwsx จากกระทู้  แต่ว่าที่คุณว่า

       "แต่รัฐบาลไทย อันนำโดย มรว.คึกฤทธิ์  ปราโมช ก็ผ่าทางตันด้วยการบินไปเจรจาเปิดสัมพันธไมตรีกับจีนแดง  ซึ่งเท่ากับเป็นการ "ส่งสัญญาณ" ไปยังเวียดนามด้วย...และไม่รู้ว่าจะเกี่ยวข้องกันรึเปล่า  เพราะก่อนหน้านั้นไม่นานจีนแดงก็เพิ่งทำ "สงครามสั่งสอน" เวียดนาม   ด้วยการส่งกองกำลังขนาด 6 แสนคน  บุกเข้าไปจนถึงฮานอย ( เสร็จแล้วก็ถอยออกมาเฉย ๆ ซะงั้น )"


         ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ไปจับมือกับเหมาเจ๋อตงที่ปักกิ่งในปี 1975 หรือ 2518   ส่วนสงครามระหว่างจีนกับเวียดนาม   ( จีนเรียกว่าสงครามสั่งสอน) เกิดขึ้นในปี 1979 หรือ  2522 ครับ   สาเหตุที่จีนทำสงครามสั่งสอนเวียดนาม เพราะความสัมพันธ์อันร้าวฉานระหว่างจีนและสหภาพโซเวียตซึ่งคอยหนุนหลังเวียดนามอยู่  และจีนต้องการแสดงให้เห็นว่าสัญญาที่จีนเคยทำกับโซเวียตในปี 1950 (Sino -Soviet Treaty) ได้หมดอายุไปแล้ว (แต่ไม่น่าเชื่อว่าจีนกับโซเวียตถึงขึ้นจะทำสงครามนิวเคลียร์ใส่กันในช่วงทศวรรษที่ 50-60) ดังนั้นการบุกรุกเวียดนามซึ่งเป็นพันธมิตรของโซเวียตจึงไม่ผิดคำสัญญา  แต่ข้ออ้างที่ฝ่ายจีนประกาศเป็นทางการคือ การปฏิบัติต่อคนเวียดนามเชื้อสายจีนไม่ดีของเวียดนามและการลุกล้ำของหมู่เกาะ Spartly ของเวียดนาม  (ซึ่งจีนก็อ้างว่าเป็นของตัวเอง)

         ที่จีนถอนกำลังออกมาไม่ใช่ไม่มีสาเหตุเพราะนักประวัติศาสตร์สันนิฐานว่าอาจเพราะเวียดนามต่อต้านดีจนทำให้ทหารจีนเสียชีวิตไปสองแสนคน หรืออาจเพราะจีนแค่ต้องการจะหยั่งดูว่าถ้าเล่นงานเวียดนามแล้วสหภาพโซเวียตซึ่งหนุนหลังเวียดนามจะทำอย่างไร   แต่โซเวียตก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมาก  ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างชัยชนะของตัวเอง

    (ประกาศสำหรับคุณ I_Feel_Control ในกระทู้เกี่ยวกับระเบิดที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ คุณได้ให้เหตุผลที่ดีมากครับ แต่ผมยังต้องขอเวลาในการค้นหาข้อมูลก่อน ไว้ค่อยมาคุยกันใหม่ หากคุณเคยไปแวะที่บล็อคของผม ก็ต้องขอบคุณมากครับ)

    จากคุณ : Johann sebastian Bach - [ 16 ส.ค. 48 12:20:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป