CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Spear of Destiny หอกแห่งโชคชะตา

    หอกลองจินุส(Lance of Longinus)/หอกศักดิ์สิทธิ์( Holy lance )หรือที่รู้จักกันดีในนามของหอกแห่งโชคชะตา ( Spear of Destiny ) ล่าสุดที่คุ้นๆคงมาจากหนังเรื่อง คอนสแตนติน Constantine  แต่ผมขอเล่าในแง่มุมประวัติศาสตร์นะครับ
    หอกลองจินุสนี้ได้ถูกส่งผ่านผู้ครอบครองมาหลายชั่วอายุคน  ส่งต่อผ่านผู้ครอบครองมาหลายชั่วอายุคน  ผ่านจากราชวงศ์หนึ่งไปสู่ราชวงศ์หนึ่งเป็นทอดๆ  เชื่อกันว่าหอกอันนี้มีอำนาจวิเศษ  เป็นสัญลักษณ์ของการได้สิทธิอำนาจครอบครองและความยิ่งใหญ่ผ่านทางพระหัตถ์พระเจ้า    การทรมานและตรึงกางเขนของพระเยซูก่อให้เกิด  หอกแห่งโชคชะตา   นายทหารโรมันชื่อ กาลิอัส คาสเซียส  ลองจินุส ( Gaius Cassius Longinus )  ซึ่งมีอาการตาใกล้บอด  ได้รับหน้าที่ตรึงกางเขนพระเยซู  ได้ใช้หอกแทงสีข้างพระเยซู   ทำให้เลือดไหลพุ่งมาที่หน้าและตาของเขา ปฏิหารย์เกิดขึ้นทำให้ตาหายบอดเกิดศรัทธาจนออกจากกองทัพและบวชเป็นนักบวชในศาสนาคริสต์  หลังจากนั้นถูกทรมานโดยโรมันจนเสียชีวิตและกลายเป็นนักบุญในที่สุด เชื่อว่าผู้ที่ครอบครองหอกลองจินุสมี  กษัตริย์เฮรอด ( Herod the Great , King of Judea 73 BC-4BC )กษัตริย์จากอิยิปต์ มอริส ( Maurice the Manichean ) ครอบครองจากจักรพรรดิ์แมกซิเมียน( Emperor Maximian) ครอบครองตั้งแต่ปี 306 จนเสียชีวิต   คอนสแตนติน กษัตริย์โรมัน (Constantine the Great 275 -337) นำมันไปสู่ชัยชนะในการต่อสู้ที่สะพานมิลเวียน ( Milvian Bridge ) และตอนก่อตั้งกรุงคอนสแตนติโนเปิล )  ทีโอโดเซีย (Theodosius ) , Alaric ,  ทีโอดอริก (Theodoric ) ซึ่งเป็นผู้ต่อสู้เดียวกับ อัลติลา( Attila the Hun) , จัสติเนียน ( Justinian )  ,  ชารส์ มาเทล Charles Martel ,  ชาลเลอมาน(Charlemagne the Great  771-814 ) ถือครองหอกนี้สู้ศึก  47 ครั้ง  แต่สุดท้ายเสียชีวิตเพราะทำตกโดยอุบัติเหตุ

    แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 48 20:11:51

    แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 48 20:56:08

    แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 48 20:38:19

    แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 48 19:19:11

    จากคุณ : sofatboy - [ 19 ก.ย. 48 19:06:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป