CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    โปรดอย่าว่า ขบถ ร.ศ. 130 เยี่ยงนั้น{แตกประเด็นจาก K3776980}

    ต้องขออภัยที่ต้องแตกกระทู้เพราะไม่มั่นใจว่ากระทู้เก่าจะโดนลบเมื่อไร

      ในฐานะที่ไม่ใช่ Royalist แต่เป็น leftist หรือ Marxist (อันนี้ขอแอบอ้างเพื่อตอบสนองความอยากลึกๆครับ)   คุณV_Mee (V_Mee) อย่าไปว่าพวกขบถ ร.ศ 130 เช่นนี้สิครับ การคิดจะก่อขบถเกิดจากความคิดในการเปลี่ยนแปลงเป็น สาธารณรัฐ (Republic) มากกว่าซึ่งเป็นแนวคิดที่แผ่หลายในหลายประเทศเช่นจีนกับรัสเซีย (ช่วงต้นศตวรรษที่ยี่สิบ)  เพราะเห็นว่าระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในสมัยรัชกาลที่หกนั้นแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ ไม่ใช่ความถือดีแต่กระการใด  การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ของรัชกาลที่หก ส่งผลให้รัชกาลที่เจ็ดต้องทรงรับภาระหนักและกลายเป็นปัจจัยหนึ่งในเปลี่ยนแปลงการปกครองในหลายสิบปีต่อมา

       อย่างไรก็ตาม  พวกขบถมีความคิดกันหลายฝ่าย บ้างว่าก็ว่าจะให้สยามเป็นการปกครองที่ยังมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ บ้างก็ว่าจะเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ ที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข (พวกเขาเตรียมกราบทูลเชิญเจ้าฟ้าบางพระองค์ขึ้นมาเป็น) ชวนกันไปชวนกันมา เรื่องก็เลยรั่ว ถูกจับกันยกบาง แต่รัชกาลที่หกทรงอภัยโทษให้หมด แต่เมื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองในพ.ศ. 2475 เจ้าพระยาพหลพลพยุหเสนาได้เชิญอดีตหัวหน้าของพวกขบถ แล้วบอกว่า "ถ้าไม่มีพวกคุณ ก็คงไม่พวกผม" อันแสดงให้เห็นว่ามันมีความเกี่ยวโยงกันในอุดมการณ์ทางการเมืองมากกว่าความไม่พอใจในผลประโยชน์บางเรื่อง

     ประเด็นชีวิตความเป็นอยู่ของรัชกาลที่หกที่ไม่เกี่ยวกับพระยาราพฆพโดยตรง ก็มีเช่น พวกขบถมองว่ารัชกาลที่หกทรงไม่ได้ทำอะไรนอกจากกิจกรรมสนุกสนานเช่น ทรง เล่นละคร เรื่องพระร่วงด้วยพระองค์เอง เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะไม่เคยมีพระมหากษัตริย์พระองค์ไหนมาเล่นละคร  เรื่องนี้เชื้อพระวงศ์ยังทรงรับกันไม่ได้แม้แต่พระราชมารดาของรัชกาลที่หกเองยังกริ้ว ทรงตำหนิออกมาอย่างแรงๆ   หรือประเด็นที่รัชกาลที่หกทรงตั้งกองเสือป่าขึ้นมาก่อให้เกิดความซ้ำซ้อนกันระหว่างกองทัพและกองเสือป่า หลายๆครั้งทำให้นายทหารระดับสูงขายหน้าเพราะต้องตกเป็นลูกน้องของนายทหารชั้นที่ต่ำกว่า

      ถ้ามองแบบเป็นธรรม รัชกาลที่หกทรงมีพวกอภิรัฐมนตรีเคยแบ่งเบาภาระอยู่แล้วและ พระบิดาคือรัชกาลที่ห้าทรงเตรียมไว้ให้อย่างดี แต่ก็อย่างว่าหากพระองค์แบ่งเวลามาเอาใจใส่ประชาชนมากกว่านี้  การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี2475 อาจจะไม่เกิดก็ได้

    จากคุณ : Johann sebastian Bach - [ 2 ต.ค. 48 11:00:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป