CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    พระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และราชสกุล

    ....เมื่อเขียนถึงตรงนี้นึกขึ้นถึงคำราชทูตฝรั่งคนหนึ่งซึ่งเอาใจใส่ศึกษาพงศาวดารประเทศทางตะวันออกนี้  เคยแสดงความเห็นแก่ฉันว่า  สังเกตตามเรื่องที่ฝรั่งมาทำหนังสือสัญญาเมื่อรัชกาลที่ ๔ นั้น  เมืองไทยใกล้จะเป็นอันตรายมากทีเดียว  ถ้าหากไม่ได้อาศัยพระสติปัญญาของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงแก้ไข  ประเทศสยามก็อาจจะไม่เป็นอิสระสืบมาได้  คำที่เขาว่านี้พิเคราะห์ในพงศาวดารก็สมจริง  

    ในชั้นนั้นมีประเทศเป็นอิสระอยู่ทางตะวันออกนี้ ๕ ประเทศด้วยกันคือ พม่า ไทย ญวน จีน และญี่ปุ่น  นอกจากเมืองไทยแล้วต้องยอมทำหนังสือสัญญาด้วยถูกฝรั่งเอากำลังบังคับทั้งนั้น  ที่เป็นประเทศเล็กเช่นพม่าและญวนก็เลยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเมื่อปลายมือ เมืองที่เป็นประเทศใหญ่หลวงเช่นเมืองจีนก็จลาจลและลำบากยากเข็ญสืบมาจนทุกวันนี้  กลับเอาตัวรอดได้แต่ประเทศญี่ปุ่น  เพราะเขามีคนดีมากและมีทุนมากด้วย  ถึงกระนั้นก็ต้องรบราฆ่าฟันกันเองแล้วจึงตั้งตัวได้  มีประเทศสยามประเทศเดียวที่ได้ทำหนังสือสัญญากับฝรั่งโดยฐานมิตร  และบ้านเมืองมิได้เกิดจลาจลเพราะทำหนังสือสัญญา  


    แต่น่าอนาถใจอยู่ที่ทุกวันนี้ผู้รู้พระคุณของทูลกระหม่อมมีน้อยตัวลงทุกที  ถึงมีเสียงคนชั้นสมัยใหม่  กล่าวว่าหนังสือสัญญาที่ทำเมื่อรัชกาลที่ ๔  เสียเปรียบฝรั่งเพราะไทยในสมัยนั้นไม่รู้เท่าถึงการ  เมื่อคิดต่อไปในข้อนี้ ดูเป็นโอกาสที่ฉันจะสนองพระเดชพระคุณทูลกระหม่อมได้อีกบ้างเมื่อแก่ชรา  ด้วยแถลงความจริงให้ปรากฏ เพราะเมื่อฉันเป็นนายกกรรมการหอพระสมุดสำหรับพระนคร  และเป็นนายกราชบํณฑิตยสภาต่อมา  ได้อ่านหนังสือเก่าทั้งที่รวบรวมฉบับได้ในประเทศนี้และที่ได้มาจากต่างประเทศ  พบอธิบายเรื่องเนื่องในพระราชประวัติของทูลกระหม่อมซึ่งยังมิใคร่มีใครทราบหรือทราบแต่เรื่องไม่รู้ถึงต้นเหตุมีอยู่มาก....


    นี้เป็นความในหนังสือ "ความทรงจำ" พระนิพนธ์ในสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
    ขอใช้หนังสือเล่มนี้ในพระราชประวัติในรัชกาลที่ ๔ นะครับ

    จากคุณ : กัมม์ - [ 26 ต.ค. 48 13:04:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป