CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    พระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระราชสกุล

    ตอนนี้ขอคัดจาก "พระราชพงศาวดารกรุงรัชโกสินทร์ รัชกาลที่ ๕"  พระนิพนธ์ในสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ


    ซึ่งมีคำนำของ มจ. พูนพิศมัย  ว่า

    พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ ๕  สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ  ได้ทรงนิพนธ์ยณะประทับอยู่ที่ปีนังเป็นส่วนมาก  เหตุที่จะทรงนิพนธ์นั้นตรัสเล่าแก่ข้าพเจ้าว่า  ครั้งหนึ่งในรัชกาลที่ ๕ เป็นเวลาว่างในราชกิจ  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯทรงพระราชปรารภถึงเหตุการณ์ต่างๆอันเกิดขึ้นในรัชสมัยของพระองค์  จึงมีพระราชดำรัสถามสมเด็จฯกรมพระยาดำรงฯ  ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย  ว่าพระราชพงศาวดารรัชกาลของพระองค์ท่าน ใครจะเป็นผู้แต่ง  สมเด็จฯกรมพระยาดำรงฯพลั้งพระโอษฐ์กราบบังคมทูลว่า  ข้าพระพุทธเจ้าจะแต่งทูลเกล้าฯถวาย  ดังนี้  จึงเป็นเหตุให้ต้องทรงนิพนธ์เรื่องนี้ขึ้น  แต่เนื่องด้วยระยะเวลารัชกาลยาวถึง ๔๒ ปี  จึงทรงเลือกนิพนธ์เหตุการณ์คตอนสำคัญๆที่ไม่สู้ปรากฏในเอกสารหลักฐานแพร่หลายนัก....


    ในที่นี้ขออนุญาตคัดในตอนพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประชวร  จนถึงตอน  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรก นะครับ  เป็นหน้ากระดาษ ๑๕๐ หน้า  เดือนหนึ่งคงจบมัง (ไม่ลงมือมัวแต่หวั่น ก็ไม่จบซะที)  

    ต่อจากนั้นจะเป็นลำดับพระราชโอรสพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ๙๗  พระองค์

    จากคุณ : กัมม์ - [ 19 พ.ย. 48 10:58:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป