CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เรียนเชิญคุณเเอ๊ด-คุณนวลเเละพี่ ๆ เพื่อน ๆ เเละ ควรเข้าไปยุ่งดีไหมหว่า??

    ขอโทษครับ

    คือผมก็ท่องหลายเวป เวปของครูเคทก็เป็น 1 ในนั้น

    เเวะเวียนไปเเปะคอลัมน์ของตัวเองบ้าง ( ไม่ค่อยมีคนตอบกลับเลย เเง กระทู้มันไม่เคย hot เลย ช่างเถอะ ผมเลือกที่จะเขียนเเบบเชย ๆ เอง)

    เเต่ประเด็นที่ตั้งกระทู้วันนี้ คือ 2-3 วันได้อ่านหลาย ๆ ความคิดเห็นเกี่ยวกับ----การเรียนภาษาอังกฤษ---

    นำมาฝากครับ
    @@@@@@@@@@@@@@

    อยากทราบว่าคนที่พูด Eng. ได้ แต่ละคนใช้เวลากันนานมั้ยคะ และ...

    อยากทราบว่าคนที่พูด Eng. ได้ แต่ละคนใช้เวลากันนานมั้ยคะ และ ถ้าเราฝึกอ่านกับดูหนังหรือฟังข่าว Eng. อย่างเดียวไม่ได้ฝึกพูด คำศัพท์หรือประโยคจะเข้าไปในสมองโดยอัตโนมัติรึเปล่า (ในกรณีที่ไม่มีโอกาสฝึกพูดกับใคร)


    โดยคุณ Three33 [16-11-2005 08:09]




    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ ส้มแขก [16-11-2005 10:24] #965 (1/13)

    คงยากนะ คงได้แค่เพียงฟังเข้าใจ อยากพูดได้ก็ต้องฝึกพูด เพื่อนเรานะทำงานเป็นแคชเชียร์ร้านอาหารที่พัทยา พูดฝรั่งคล่องมากไม่เคยไปเรียนที่ไหนเลย อยากพูดได้จัง เขาทำงานแค่ไม่กี่เดือนเอง



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ Mr.Crowley [16-11-2005 10:57] #971 (2/13)

    อยากพูดได้ก็ต้องพูดออกมาครับ เป็นไปไม่ได้ที่จะฟังอย่างเดียวแล้วจะพูดได้เหมือนฝรั่ง วิธีการนั้นสุดแสนจะง่าย ก็คือพยายามพูดตามสิ่งที่ฝรั่งพูดในหนังหรือในข่าว ให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้ เท่านั้นเอง ตอนแรกเริ่มมันก็คงไม่เหมือนหรอก พูดไม่ทันเสียด้วยซ้ำ แต่ทำไปเรื่อย ๆ ทุกวัน ๆ แล้วจะดีขึ้นเอง



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ Gong [16-11-2005 15:06] #976 (3/13)

    เห็นด้วยกับคุณ Mr.Crowley ครับ



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ Three33 [17-11-2005 13:31] #984 (4/13)

    ลองไปฝึกตามที่ Mr. Crowley แนะนำแล้วค่ะ ไม่ได้แค่พูดไม่ทันนะคะ มันไม่รู้ว่าประโยคที่เราพูดนั้นถูกต้องหรือเปล่า คำๆนั้นผิดมั้ย แล้วให้พูดไปทั้งๆที่ผิดเหรอคะ Mr. Crowley ตอนแรกเป็นแบบเรารึเปล่าคะ ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ Mr.Crowley [17-11-2005 17:08] #990 (5/13)

    55555555 เป็นเรื่องปกติครับ ไม่ต้องตกใจ ทุกคนต้องเจอแบบนี้แหล่ะครับ เทคนิคก็คือไม่ต้องไปสนใจเลยว่าเจ้าพระเอก นางเอก นางร้าย ตัวโกง มันจะพูดว่าอะไร แปลว่าอะไรในภาษาไทย แค่พยายามทำเสียงให้เหมือนเค้าให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ก็พอครับ ตอนแรกเริ่มให้เน้นที่ท่วงทำนองเสียงก่อนครับ หมายถึงเสียงขึ้นลงเหมือนเสียงดนตรีน่ะครับ ฝึกไปเรื่อย ๆ ทุกวันไม่ต้องคิดมาก พอเริ่มใช้ได้แล้ว เราก็อาจจะเริ่มใส่ใจ ออกเสียงสระ พยัญชนะให้เหมือนมากขึ้น แนะหน่อยว่าให้ฝึกสบาย ๆ ไม่ต้องคิดมาก สนุกกับมัน และแน่นอนว่าต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอครับ นี่ผมยังตอบไม่ถึงสองวันดีเลย มาบ่นให้ฟังซะแล้ววววววววว



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ songsak [17-11-2005 18:30] #993 (6/13)

    จริงๆแล้วใช้เวลาไม่นานหรอกครับ ถ้ารู้วิธีที่ถูกต้อง เพียงคุณใส่ระบบเสียงภาษาอังกฤษตามสำเนียงเข้าไป ทุกอย่างก็จะง่ายเอง เพราะคุณพูดด้วยความถี่เสียงเดียวกัน จังหวะเดียวกัน วิธีการออกเสียงแบบเดียวกัน กลายเสียงเหมือนกัน ควบเสียงเหมือนกัน และอื่นๆ โดยอัตโนมัติ เพราะระบบเสียงบังคับ การจำความหมายก็เพียง จำไห้ได้ว่ามันออกเสียงอย่างไร กับ ภาพ ความรู้สึก เหตุการณ์ เท่านี้เมื่อคุณเพียงได้ยินฝรั่งพูด คุณก็จะเห็นภาพ รู้สึกได้ เข้าไจเหตุการณ์ทันที ปัญหาคื่อภาษาไทยที่มีอยู่เดิมในตัวคุณเท่านั้น ที่จะทำไห้คุณออกเสียงไม่ได้ ส่วนรูปแบบการเรียน คุณก็หันไปเรียนกับหนัง Hollywood ได้ทันที่ คิดเป็นเสียงภาษาอังกฤษได้ทันที ทำไห้คุณต้องเรียนภาษาอังกฤษโดยปริยายตลอดเวลาทันที เหมือนที่คุณเรียนภาษาไทยอยู่ตลอดเวลาตอนนี้ เพียงคุณรู้สึก เห็นภาพ ก็พูดแบบอเมริกันได้แล้ว ส่วนทำอย่างไรจึงจะใส่ระบบเสียงลงไปได้ในตัวคุณเอาไว้ตอบไห้ในภายหลัง เพราะยาวมาก และ ต้องปฎิบัติควบคู่ไปด้วยเพื่อความเข้าใจ เบื่อที่ต้องมานั่งพิมพ์ เปลืองค่าอินเตอร์เนตด้วย



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ keng [18-11-2005 15:20] #999 (7/13)

    ทรัพยากรณ์ที่สำคัญที่สุด ที่จะต้องมี และใช้ในการฝึกให้เกิดทักษะในการพูดภาษาอังกฤษให้ได้อย่างสมบูรณ์นั้น คือ "เวลา" นั่นเอง ครับ ขอย้ำว่า "เวลา" ขอย้ำป็นครั้งที่ 3 ว่า คือ "เวลา" นั่นเอง เราต้องให้เวลา คนที่บอกว่า ไม่มีเวลาในการฝึกนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีเวลา แต่ไม่ให้ความสำคัญมากกว่าเพราะว่า ถ้าให้ความสำคัญแล้วนั้น ยังไงก็ต้องแบ่งเวลามาใช้ในการฝึกได้ แต่การฝึกพูดให้ได้โดยสมบูรณ์เลยนั้น คือพูดได้เหมือนพูดภาษาไทยเลยนั้น ต้องใช้เวลาอย่างมากในการฝึก เช่นผมใช้เวลาฝึกมา 4 ปีเต็มแล้ว และจะฝึกต่อไปอีก 2 ปี ก็จะมีทักษะในการพูดได้โดยสมบูรณ์อย่างที่กล่าวมา ใน 4 ปีที่ฝึกมานั้น ไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากฝึกภาษาอังกฤษอย่างเดียวเลย และต้องเป็นกระบวนการฝึกที่ถูกต้องด้วยนะ ไม่ยังงั้นก็เสียเวลาอีกแล้วครับท่าน และที่ผมได้อ่านในความคิดเห็นของหลายๆคนใน เว็บบอร์ดนี้ ก็เห็นได้ชัดเลยว่า ในความคิดเห็นของส่วนใหญ่นั้น จะเป็นกระบวนการณ์ที่ เรียกได้ว่า "ไม่ถูกต้องเหมาะสม" ต้องฟังให้ดีๆนะครับว่า "ไม่ถูกต้องเหมาะสม" คืออาจจะถูกต้องก็มี แต่ที่แน่นอนเลยนั้นคือ "ไม่เหมาะสมครับท่าน" คือไม่เหมาะสมกับวิธีที่คนไทยควรฝึก พอพูดไปอย่างนี้แล้วรับรองเลยว่า หลายๆคนนั้น โจมตีผมแน่ เพราะว่าไม่เห็นด้วย แต่ไม่เป็นไรครับเพราะผมรู้ว่า ถ้าพูดไปอย่างนี้แล้วนั้น ถูกโจมตีแน่นอน เพราะอะไรรู้ไหมครับ ก็เพราะว่า คนส่วนใหญ่นั้นไม่เข้าใจและ ไม่ค่อยจะนำไป"บูรณาการณ์" หรือ นำไปพิจรณาว่าเป็นเหตุเป็นผลอย่างไร ก็เลยเข้าใจผิด............จบ...จบ...จบ........อวสาน



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ songsak [19-11-2005 11:24] #1012 (8/13)

    ตอบคุณ keng การใช้เวลาเป็นเรื่องถูกต้องครับ แต่เวลาของคุณทำไมมันนานนัก 6 ปี นี่เขาเรียนกันได้อีกภาษาหนึ่งสบายๆ แถมเหลือเวลาไปมีกิ๊กได้อีกตั้งหลายคน วิธีก็ไม่บอกว่าทำอย่างไร จึงจะลดเวลาการเรียนรู้ได้ ฝึกอย่างเดียว เด็กก็ตอบได้ครับ แล้วไม่ถูกต้องเหมาะสมคือ อะไร ช่วยยกตัวอย่างมา ซักสองสามข้อได้ไหมครับ ตอบแบบนี้นอกจากจะทำให้คนถามงงเข้าไปใหญ่ ยังทำให้คนถามเสียกำลังใจด้วย นั่นก็แสดงออกถึงความไม่เข้าใจในการเรียนรู้ภาษาของ คุณKeng เข้าไปอีก ไม่เชื่อถาม คุณครูเคทของพวกเราก็ได้นะครับว่าผมพูดถูก หรือเปล่า



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ keng [19-11-2005 12:45] #1015 (9/13)

    พนันได้เลยว่าถ้าไปถามครูเคทก็ต้องตอบแบบเดียวกับผม ที่ว่า "การฝึกพูดภาษาอังกฤษให้พูดได้โดยสมบูรณ์นั้น คือพูดได้เหมือนพูดภาษาไทยเลยนั้น" ต้องใช้เวลาประมาณ 6 ปี ในการฝึกฝน แสดงว่าคุณไม่อ่านคำจำกัดความของผมให้ระเอียดก่อนที่จะออกความคิดเห็นแน่นอนเลยจึงออกมาเป็นแบบนี้ ลองอ่านดูใหม่ผมบอกว่า " การฝึกพูดภาษาอังกฤษให้พูดได้โดยสมบูรณ์นั้น คือพูดได้เหมือนพูดภาษาไทยเลย " ไม่ใช่แบบงูๆปลาๆ หรือได้แค่ระดับใดระดับหนึ่ง เพราะคำจำกัดความคุณก็ไม่ได้ระบุก็จะเป็นอย่างนี้แหละครับ เช่น ถ้าบอกว่าพูดได้แล้วระดับไหนล่ะครับ
    I love you ก็พูดได้แล้วสิครับ ถ้างั้นชาตินี้เอาแค่ I love you ก็พอแล้วก็ถือว่าพูดภาษาอังกฤษได้แล้วนั่นก็คือพูดได้ประโยคเดียวไงล่ะครับ ถ้าเป็นลูกศิษย์ครูเคท ต้องฟังหรืออ่านแล้วจับใจความให้ดีนะครับ และก็ย่อความจับประเด็นสำคัญ ยิ่งบูรณาการณ์ได้ยิ่งดี แต่ผมเห็นหลายๆคนนั้นไม่ยอม บูรณาการณ์ แค่ 10 บรรทัดคุณก็เข้าใจในประเด็นสำคัญของผมแล้วลองอ่านดูใหม่นะครับ................จบ



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ PINGY [19-11-2005 20:08] #1017 (10/13)

    เคยดูครูเคทออกทไวไลท์ นานมาแล้ว
    บอกว่าใช้เวลา "6 เดือน" ก็เพียงพอ ถ้าตั้งใจจริง



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ Three33 [19-11-2005 20:34] #1018 (11/13)

    คุณ keng คะ แล้วตอนนี้ฝึกพูดอย่างเดียวหรือว่า Grammar ด้วยคะ แล้วคุณ keng คิดว่าเราจำเป็นต้องเก่ง Grammar ด้วยหรือเปล่าคะ (ในชีวิตประจำวันถ้าไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ Grammar มากมายอะไร) ที่อ่านในหนังสือครูเคทรู้สึกว่าครูเค้าใช้เวลาไม่ถึง 6 ปีนะคะในการพูดให้คล้ายเจ้าของภาษาน่ะค่ะ



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ keng [19-11-2005 21:10] #1019 (12/13)

    เอาล่ะครับ ตอนนี้ ผมขอความกรุณาช่วยค่อยๆ คิดและลองตอบดูนะครับว่า คุณทั้งหลายใช้เวลาในการฝึก แค่ 6 เดือน แล้วสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีและคล่องเหมือนเจ้าของภาษาหรือเปล่าครับ และสำเนียงนั้นดีเหมือนเจ้าของภาษาหรือเปล่าครับ และกรุณาช่วยค่อยๆฟังแล้วพิจรณาให้ดีนะครับว่า ถ้าฝึกแบบที่ครูเคทบอก อย่างสุดโต่งเลยนั้นที่บอกว่า 6 เดือนก็เพียงพอนั้น ถ้ายังงั้น เด็กที่เพิ่งคลอดออกมาจากท้องแม่นั้น อายุแค่ 6 เดือนนั้นก็สามารถพูดภาษาได้แล้วอย่านั้นหรือครับ ผมเห็น แต้ ร้อง อุ แว๊ อุ แว๊ ๆๆๆ อย่างเดียวเลยครับ ไม่ว่าคุณจะถามอะไรผมก็สามารถที่จะตอบได้หมด เพราะว่าผมนั้นได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาทุกแง่ทุกมุมแล้วเกี่ยวกับกระบวนการในการฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เกิดทักษะ และก็ค้นพบวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งมี "จุดบอด" ที่น้อยที่สุดเลยทีเดียว..................จบ



    --------------------------------------------------------------------------------

    โดยคุณ songsak [20-11-2005 19:58] #1045 (13/13)

    ตอบคุณ Keng ผู้ทำให้หัวข้อนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็น เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่ายครับ ทำให้เวบบอร์ดแสดงคุณค่าออกมาอย่างน่าอัศจรรย์ ข้อตอบเป็นข้อๆนะครับ เด็กนั้นสมองยังคิดตรรก ไม่ได้เท่าผู้ใหญ่ครับ ความจำก็ยังน้อยกว่ามาก เพราะฉนั้นจะเอามาเทียบกันไม่ได้ครับ และที่คุณ Keng ยังลืมไปอีกอย่างคือ ไวยกรณ์ภาษาอังกฤษนั้นมีไว้สำหรับภาษาเขียนครับ ฉนั้นจะเอามาพูดแบบยกมาทั้งยวงไม่ได้ครับ เพราะภาษาพูดนั้นแตกต่างจากภาษาเขียนค่อนข้างมากอยู่ ฝรั่งถึงต้องมาเรียนภาษาเขียนในภายหลัง เวลาใช้ก็ต้องแยกว่าอันไหนภาษาพูด อันไหนภาษาเขียนเหมือนกันครับ ไวยกรณ์ที่ไช้ในปัจจุบันมีไว้สำหรับทำข้อสอบจะดีที่สุด ไม่เหมาะนำมาพูด ครับ เพราะฟังแล้วอาจกลายเป็นตลกได้ และก็ไม่อยากให้คุณ keng นำตัวเองมาเป็นมาตราฐานว่าของตนนั้นดีที่สุด เพราะใช้เวลานานมาก น่าจะลองฟังความคิดคนอื่นดูบ้างก็จะดีครับ ว่ามีความคิดเห็นไหนที่ทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วที่สุด น่าจะเกิดประโยชน์มากกว่า แล้วเรื่องสำเนียง อเมริกันนี่มีคนแก้ปัญหานี้ตกแล้วนะครับ ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเหมือนก่อน อันเป็นการเสียเวลาอย่างมาก แต่ยังไม่ได้นำมาเปิดเผยให้ได้รับทราบกันเท่านั้น ผมคงออกความคิดเห็นเท่านี้ก่อน นะครับ -------------------------------------------------

    จากคุณ : tonmelb - [ 20 พ.ย. 48 23:05:14 A:203.209.117.101 X: TicketID:054700 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป