CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ปริญญาโท ทางพุทธศาสนา ที่ จฬ มธ. มหิดล และ มหาจุฬา แตกต่างกันไหมครับ

    เป็นคนชอบอ่านหนังสือแนวธรรมะครับ  เลยสนใจเรียน เพื่อจะได้รู้ลึกซึ้งขึ้น  และบั้นปลายอาจใช่วุฒินี้ประกอบความรู้นำไปสอน เยาวชน ได้บ้างครับ

    ที่สนใจเรียนอีกอย่างหนึ่งก็เพราะ คิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับวุฒิการศึกษา เพราะทำให้เราได้มีสังคม มีการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และใบประกาศก็เป็นเครื่องรองรับความรู้ในระดับหนึ่ง   สำหรับความลุ่มลึก ของต้องขึ้นกับตัวเอง เพียง แต่ .... ไม่ค่อยมีข้อมูล ที่สงสัยนัก  อาจเป็นเพราะ คนหนุ่ม สาวส่วนใหญ่ คงอยากไปเรียน ต่อ อะไรที่ ทำมาหากิน ได้มากกว่า เพราะจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต  ..

    สำหรับผม ก็ 41 แล้ว  ทำงานธนาคาร ก็ต้องวางแผนเกษียณ และอยากทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจนะครับ

    อ่านหนังสือ ของท่าน ว. วชิรเมธี ก็ชอบมากเลย สัมผัสได้เลยครับว่าท่านอ่านหนังสือมาก เพราะผมก็อ่านมากเลยรุ้ และเท่าที่ทราบ ท่านก็ปฏิบัติกรรมฐาน ในช่วง 5-6 ปีหลังนี้ด้วย  การพูด การเขียนของท่านจึงดูลึกซึ้ง คมคาย ขึ้นด้วย   เป็นแบบอย่างที่ดี และผมก็อยากเป็นแบบนั้น ตั้งแต่อายุยังน้อย  ... แต่เหตุปัจจัยมิอำนวย  ก็ต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวไปก่อน ( พ่อ แม่ )

    ที่นี้ผมขอเรียนถาม เผื่ออาจมีผู้มีข้อมูลพอจะให้ความเห็น และข้อมูลได้นะครับ

    1. ทั้ง 4 สถาบัน การเรียน เน้นแตกต่างกันไปอย่างไรบ้าง  บรรยากาศการเรียน เป็นอย่างไร

    2. หลังจบมาแล้ว จะมีโอกาส เป็นครูสอนศีลธรรม ศาสนา ในวิทยาลัย มหาวิทยาลัย ได้บ้างไหม

    3. อภิธรรมมีเรียนระดับปริญญาโท - เอกหรือไม่  เคยได้ยินว่ามีบางท่านกำลังทำปริญญาเอกทางอภิธรรม ที่มหาจุฬาอยู่  

    4. มีเรียนเป็นแบบวิชาหลัก เลือกเสรีเหมือนสาขาอื่นหรือไม่ เช่น  วิหลักเป็นประวัติพุทธศาสนา พุทธปรัชญา ส่วนเลือกเสรีอาจเป็น  วิสุทธิมรรค หรือ อภิธรรม ทำนองนั้นนะครับ

    สุดท้ายของรบกวนเวลาให้ความรู้ และความเห็นด้วยครับ

    ขอบคุณครับ


    ขออภัยครับ ที่นำมาตั้งในห้องนี้ เพราะที่ห้องศาสนา ไม่ค่อยมีข้อมูลมาตอบเลยครับ  ขอความเห็นจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ด้วยนะครับ

    จากคุณ : Toad - [ 6 ธ.ค. 48 16:25:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป