CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    :+: ใครยังเรียงลำดับบำรุงผิวไม่ถูก เก๋เก็บบทความ 'Step for Skincare' มาฝากค่ะ :+:

    'Step for Skincare'

    เชื่อว่าคงมีใครอีกหลายคนที่ยิ่งลำดับการภาพผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าไม่ถูกต้องว่าจะทาอันไหนก่อนหรือหลังดี ไม่รู้ว่าเนื้อครีมแต่ละประเภทนั้นมีระดับการดูดซึมที่แตกต่างกัน และเพื่อประโยชนสูงสุดของการทาครีมบำรุงเหล่านี้ เราจึงควรเลือกใช้ให้ถูกต้องตามประเภทของผลิตภัณฑ์

    มารู้จักประเภทของครีมบำรุงกันก่อน ซึ่งสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท เช่น

    แบ่งตามเนื้อของผลิตภัณฑ์

    1. เนื้อครีม (Cream) เนื้อครีมจะเข้มข้นและหนักกว่าแบบโลชั่นเหมาะกับคนผิวแห้ง ผิวที่ต้องการความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษ เนื้อครีมจะซึมผ่านลงสู่ผิวใช้เวลานานกว่าแบบโลชั่นหรือเจล เพราะมีส่วนประกอบของนำ้มันมากกว่า

    2. เนื้อโลชั่น (Lotion) เนื้อบางเบาซึมได้เร็วกว่าเนื้อครีม เหมาะสำหรับคนธรรมดา และมีชื่อเรียกอีกแบบหนึ่งว่า ฟลูอิด (Fluid) ส่วนคนผิวมันควรเลือกใช้โลชั่นประเภทไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน (Oil-free)

    3. เนื้ออิมัลชัน (Emulsion) อยู่ในรูปของเหลวมีเนื้อหนักกว่าโลชั่นคล้ายน้ำนมแต่เบากว่าเนื้อครีม เหมาะสำหรับผิวธรรมดา-แห้ง

    4. เนื้อเจล (Gel) เนื้อเจลจะมีส่วนประกอบของน้ำเป็นหลัก และมีน้ำมันน้อย จึงทำให้ซึมลงสู่ผิวได้ง่าย และรวดเร็วกว่าเนื้อครีมหรือโลชั่น เหมาะสำหรับผิวบอบบางและแพ้ง่าย

    5. เนื้อเซรุ่ม (Serum) อยู่ในรูปของเหลว มีทั้งชนิด น้ำ น้ำมัน หรือเจลน้ำใส หรือเรียกว่าอาหารผิวที่มีความเข้มข้นสูง และในกลุ่มนี้ยังมีพวกคอนเซนเทรต (Concentrate) และบูสเตอร์ (Booster)ที่มีลักษณะของเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงกัน

    แบ่งตามประเภทการดูแลรักษา

    1. ชุดดูแลผิวประจำวัน
    • มอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประจำวันมีหน้าที่เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว สามารถแบ่งตามประเภทของผิวเช่น ผิวแห้งมาก ผิวแห้ง ผิวธรรมดา ผิวมัน หรือผิวแพ้ง่าย และยังจำแนกชนิดของมอยส์เจอไรเซอร์ได้ในรูปของ โลชั่น ครีม เจล และอีมัลชั่น

    • ครีมกันแดด (Sun Protection) คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารป้องกันรังสียูวีและยูวีบี ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากแสงแดด เนื้อผลิตภัณฑ์มีหลายรูปแบบ เช่น ครีม โลชั่น หรือแบบแท่งสติ๊ก

    2. ชุดดูแลผิวพิเศษ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะมีสารอาหารในการบำรุงเข้มข้นสูง ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวเพิ่มความกระชับให้ผิวที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ เช่น เซรั่ม (Serum), คอนเซนเทรต (Concentrate) ทั้งสองชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งเป็นสารบำรุงมีความเข้มข้นสูงเป็นพิเศษ, บูสเตอร์ (Booster) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ปรับสภาพผิวผิวหน้า ต้องใช้เป็นตัวแรก หลังจากเช็ดโทนเนอร์เสมอ,ไวน์เทนนิ่ง(Whitening) ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารผลัดผิวเพื่อเพิ่มความกระจ่างใส

    3. ชุดดูแลผิวเฉพาะกิจ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้มุ่งเน้นบำรุงและดูแลเฉพาะจุด เช่น

    • ดวงตา อายครีม (Eye Cream) อายบาล์ม (Eye Balm)
    • สิว เจลแต้มสิว (Blemish Gel) คอนซีลเลอร์รักษาสิว (Blemish Concealer)
    • คอ ครีมบำรุงสำหรับคอ (Neck Cream)
    • ริมฝีปาก ลิป ทรีทเม้นต์ (Lip Treatment)

    :+: หลักวิธีใช้ง่าย ๆ :+:
    • ใช้บูสเตอร์และอายครีมก่อนเป็นลำดับแรกเสมอ

    • ถ้าเป็นสิวอักเสบให้ใช้ยาแต้มเฉพาะจุด แล้วเว้นการทาครีมบำรุงทุกชนิดในบริเวณที่ทายา

    • ครีมบำรุงในกลุ่ม Anti-Aging/ Whitening/Moisturizer ถ้ามีเนื้อเบาให้ทาก่อน (Serum/ Essence/ Concentrate)

    • ครีมบำรุงในกลุ่ม Anti-Aging/ Whitening/Moisturizer ถ้ามีเนื้อหนักให้ทาทีหลัง (Cream/ Lotion/ Emulsion)

    • ครีมบำรุงในกลุ่มผลัดผิว เช่น เอเอชเอ (AHA) และบีเอชเอ (BHA) หรือพวกทรีทเม้นท์ต่าง ๆ เช่น เรตินอล (Retinol) จะทาก่อนพวกมอยส์เจอไรเซอร์

    :+: ข้อควรจำ :+:

    ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เนื้อบางเบาก่อนและเนื้อหนักทาทีหลัง เริ่มจาก

    1. อายครีม
    2. บูสเตอร์
    3. เรตินอล / เอเอชเอ / บีเอชเอ
    4. เซรั่ม / คอนเซนเทรต / เอสเซ้นท์
    5. มอยส์เจอไรเซอร์ / โลชั่น / ครีม / อีมัลชั่น

    ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีผลิตภัณฑ์อยู่ 5 ชนิด คือ

    1.เซรั่ม
    2.โลชั่นมอยส์เจอไรเซอร์
    3.ครีมลดจุดด่างดำ
    4.อายครีม
    5.ครีมกันแดด
    ลำดับการใช้คือ 4-1-2-3-5

    ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ นั้นมีคุณสมบัติในการปรนนิบัติผิวที่แตกต่างกัน ถ้าเราเลือกใช้ครีมบำรุงที่ตรงกับสภาพผิวหน้าได้อย่างแท้จริงและ ลำดับขั้นตอนการใช้ที่ถูกต้องแล้ว คุณก็สามารถมีผิวในอุดมคติได้ไม่ยากเลย

    ขอบคุณบทความจาก www.med.tu.ac.th ค่ะ

    จากคุณ : KEZIA - [ 8 ม.ค. 49 15:02:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป