CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ... คำว่า "แก่" ... ริ้วรอย, เหี่ยว, หย่อนยาน ... มันเกิดจากอะไรกัน

    หวังว่าคงจะไม่เหนื่อยนะ ... อ่านแบบใจเย็นๆ เราว่ามีประโยชน์กับการดูแลผิวมากเลยนะ

    ผิวหนังของเราจะเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนถึงอายุประมาณ 25 ประสิทธิภาพการทำงานจะเริ่มลดลง ... ริ้วรอย จะเริ่มเกิดขึ้น ... ลองนึกถึงลูกโป่งที่เป่าเต็มที่ ... ถ้าเราเอากระดาษทิชชู่ชุบน้ำแปะที่ลูกโป่งที่กำลังเต่งตึง ... พอเราแก่ลง ... ปริมาณผิวชั้นในจะลดลง ... ก็เหมือนกับเราค่อยๆ เอาลมออก ... กระดาษทิชชู่ที่แปะที่ลูกโป่งก็จะเหี่ยวย่น ... เหลือแต่หนังชั้นนอกที่หย่อนยาน ... เริ่มจากหนังหน้าผาก แก้ม และคาง ที่ห้อยต่องแต่ง ไม่มีอะไรมาลองรับ

    วิธีสังเกตว่า เราเริ่มแก่แล้วรึยัง ... สังเกตได้จาก สีผิวที่เริ่มหมอง สีไม่สม่ำเสมอ อาจจดูออกเหลืองๆ มีจุดด่างดำ ผิวหนังแห้ง ไม่สม่ำเสมอ ... นี่ก็เพราะผิวหนังเราทำงานไม่ดีเหมือนแต่ก่อนแล้ว

    สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ genes ของแต่ละคน ... หมอแนะนำว่าสามารถทำนายริ้วรอยที่จะเกิดขึ้นได้โดย ... ไปเปิดอัลบั้มรูปครอบครัว พ่อแม่ปู่ย่าตายาย ... ดูว่าส่วนใหญ่เค้ามีริ้วรอยที่ตรงไหนเด่นชัด ... ซึ่งมันมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับเรา ... เราจะได้เตรียมป้องกันไว้ ... บางคนอาจจะคิดว่า จริงเหรอ ... คิดง่ายๆ ... อย่างเช่น ในตระกูลเรามีคนเป็นเบาหวาน ... มันก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะเป็นเบาหวาน ... ดังนั้นเราก็กินอาหารที่ดี หลีกเลี่ยงอะไรที่ทำให้เกิดเบาหวาน ... มันก็ช่วยได้ ใช่มั๊ย ... ผิวเราก็เหมือนกัน

    ชั้นผิวหนัง แบ่งเป็น 3 ชั้นด้วยกัน คือ
    1. epidermis (ชั้นนอกสุด) ชั้นบนของ epidermis เป็นชั้นหนังที่ตายแล้ว (stratumcorneum)
    2. dermis (ชั้นกลาง) หนาที่สุด ... ถ้าตายแล้ว ไม่สามารถสร้างใหม่ได้
    3. subdermal fat (ชั้นในสุด) หนาพอๆ กับชั้น epidermis

    ชั้น dermis เนี่ยสำคัญมาก เป็นชั้นที่หนาที่สุด (90% ของผิวหนังทั้งหมด) เต็มไปด้วย collagen และ elastin ... และ 60% ของ dermis เป็นพวกน้ำ ที่เหลือเป็น เจล และพวกโมเลกุลที่ชุ่มไปด้วยน้ำ

    ชั้น epidermis ผิวชั้นนี้จะถูกสร้างขึ้นมาเรื่อย ... ชั้นใหม่เกิดขึ้นมา ชั้นเก่าจะถูกผลัดออกไป ... ชั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 8 สัปดาห์ ... แต่ถ้าเราแก่ลง ... การผลัดเซลล์ผิวจะเกิดขึ้นช้าลง ... ซึ่งเป็นผลให้เซลล์ผิวเก่าๆ สุขภาพไม่ดี อาศัยอยู่บนใบหน้าเรานานขึ้น ... ดังนั้นการทำ md จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา ... หากเราไม่ขจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไป (การขัดผิว) ผิวส่วนที่ตายแล้วจะสะสมอยู่ชั้นบน ... ครีมที่เราทาลงไปก็จะซึมเข้าสู่ผิวหนังยาก(น้อย)กว่าที่ควรจะเป็น ... นอกจากนี้เซลล์ผิวที่ตายแล้วจะติดเหนียวอยู่กับผิวหน้าเราดีกว่าตอนเด็กๆ ... ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่า เวลาแก่ลง ... ผิวหนังไม่เรียบเหมือนแต่ก่อน (แม้ว่าจะพยายามขัดผิวแล้วก็ตาม)

    ชั้น subdermal fat เป็นไขมัน

    จากคุณ : Phoebe Buffay - [ 23 ก.พ. 49 19:42:45 A:24.72.93.160 X: TicketID:099603 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป