CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    รองพื้น...ใครคิดว่าไม่สำคัญ

    สำหรับคุณสาวๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำรองพื้นถือเป็นเครื่องสำอางที่มีความจำเป็นในการเพิ่มความงามบนใบหน้าและที่สำคัญรองพื้นยังมีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดด ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ในอากาศ ที่เป็นสาเหตุของการแพ้ ไม่ว่าจะเป็นสิว ฝ้า ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเกราะป้องกัน อีกทั้งช่วยบำรุงผิวหน้าให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา เพราะในรองพื้นจะมีส่วนผสมของม้อยซ์เจอไรเซอร์ และสารกันแดดรวมอยู่ด้วย แต่อย่างไรก็ตามคุณสาวๆ หลายคนมักเจอปัญหามากมายในการเลือกใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งชนิดของรองพื้น ที่มีให้คุณได้เลือกมากมายจนบางครั้งเลือกไม่ถูก และไม่มั่นใจว่าซื้อไปแล้วจะเหมาะกับสภาพผิวหน้าของเราหรือไม่...ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ผู้เขียนเองก็เคยเจอมาก่อนครับและก็สามารถหาคำตอบได้ว่ารองพื้นแต่ละชนิดใช้ได้กับสภาพผิวหน้าของแต่ละคนเท่านั้น ดังนั้นผู้เขียนจึงมีรองพื้นชนิดต่างๆ มาให้คุณสาวๆ ได้พิจารณาและเลือกใช้ มาดูซิครับว่ารองพื้นชนิดใดต่อไปนี้เหมาะกับผิวหน้าของคุณ...

    -รองพื้นแบบใยไหม เป็นรองพื้นที่ช่วยให้การแต่งหน้าดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ส่วนผสมของเนื้อครีมค่อนข้างใส แต่ไม่สามารถปกปิดริ้วรอยได้ ผู้ที่จะใช้รองพื้นชนิดนี้ได้ต้องเป็นคนที่มีสุขภาพผิวหน้าที่ดี จึงค่อนข้างเหมาะกับน้องๆ วัยรุ่นที่มีสุขภาพผิวที่ดีอยู่แล้วและที่สำคัญทำความสะอาดก็ง่ายด้วย

    -รองพื้นแบบหนาปานกลาง รองพื้นชนิดนี้มีเนื้อครีมที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไป ดังนั้นจึงเหมาะกับการนำไปใช้ในด้านการลบริ้วรอย และแก้ไขจุดบกพร่องของใบหน้า โดยเฉพาะรอยคล้ำใต้ดวงตา หรือช่วยในการสร้างแสงเงาให้ใบหน้ามีมิติ อย่างเช่นถ้าต้องการให้จมูกดูโด่งขึ้นก็ใช้รองพื้นชนิดนี้ช่วยได้ แต่ต้องเลือกสีที่เข้ากว่าสีรองพื้นที่ใช้ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เกิดความแตกต่างระหว่างบริเวณหน้าและจมูก พูดง่ายๆ ก็คือทำให้เกิดแสงเงานั่นเอง

    -รองพื้นแบบหนามาก ใช้กลบสิว ฝ้า กระ เส้นเลือดฝอยเล็กๆ บนใบหน้า ซึ่งรองพื้นชนิดนี้เนื้อครีมจะมีความเข้มข้นสูงเวลาใช้จะมีปัญหาในเรื่องการเกลี่ย ดังนั้นผู้เขียนจะใช้เฉพาะบริเวณจุดที่มีปัญหาเท่านั้นจะไม่ทาทั่วหน้า เวลาทารองพื้นจะใช้ฟองน้ำหรือนิ้วมือกดเบาๆ เฉพาะบริเวณที่ต้องการปกปิดเท่านั้น แล้วจึงใช้รองพื้นธรรมดาหรือเนื้อครีมที่บางกว่า ทาให้ทั่วหน้าที่สำคัญรองพื้นทั้งสองชนิดนี้ต้องมีสีที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด หรือใช้รองพื้นแบบหนามากแต่สีอ่อนเป็นตัวปกปิด แล้วใช้รองพื้นสีหลักที่ใช้อยู่ทาทับอีกครั้งหนึ่งก็ได้

    -รองพื้นชนิดน้ำ เป็นรองพื้นที่ใช้ง่ายมีทั้งชนิดเหลวและข้น ส่วนผสมก็มีให้เลือกอยู่หลายชนิดด้วยกัน จะเป็นแบบผสมมุกเพื่อเพิ่มความแวววาวบนใบหน้า(ควรใช้เฉพาะออกงานกลางคืนจะเป็นการดีที่สุด)ชนิดที่ผสมแป้งก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของรองพื้นชนิดนี้ โดยมีคุณสมบัติแห้งง่าย ไม่มีความมัน ดังนั้นเวลาลงเนื้อครีมต้องเกลี่ยให้เร็ว มิฉะนั้นเนื้อครีมจะแห้งทำให้เกลี่ยลำบากส่งผลให้หน้าด่างได้

    -รองพื้นชนิดครีม รองพื้นชนิดนี้จะบรรจุอยู่ในรูปกแบบที่หลากหลาย ทั้งแบบตลับ หรือในรูปแบบแท่ง ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานและพกพาได้ง่ายขึ้น รองพื้นชนิดครีมจะมีส่วนผสมของน้ำมัน เวลาใช้จึงมีความรู้สึกเหนียวเหนอะนะ และหลังจากแต่งหน้าเสร็จ จะสังเกตว่าหน้าจะมีความมันดังนั้นต้องคอยซับมันอยู่บ่อยๆ เพราะฉะนั้นผู้ที่มีผิวหน้ามันไม่ควรเลือกใช้แต่ข้อดีของรองพื้นชนิดนี้ก็คือ เนื้อครีมเกลี่ยง่าย ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับรองพื้นชนิดน้ำ

    -รองพื้นผสมมอยซ์เจอไซเซอร์ รองพื้นชนิดนี้จะมีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยบำรุงผิวหน้าให้มีความชุ่มชื้น เนื้อครีมบางเบา เหมาะกับสาวผิวดี และไม่มีริ้วรอย
    -รองพื้นชนิดทูเวย์ รองพื้นชนิดนี้เนื้อครีมรองพื้นจะผสมกับแป้งบรรจุอยู่ในตลับเดียวกันดังนั้นคุณสาวๆ ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ เพราะใช้ง่ายสะดวกต่อการพกพา และที่สำคัญราคาไม่แพง เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งหัดแต่งหน้า และผู้ที่มีเวลาน้อยหรือต้องการความเร็วในแต่งหน้า

    เคล็ดลับการเลือกสีรองพื้นให้ตรงกับสีผิวของแต่ละคนนั้น คุณสาวๆ หลายคนยังมีความเข้าใจผิดในการเลือกหรือทดสอบว่าสีรองพื้นตรงกับสีผิของตัวเองหรือไม่ สำหรับวิธีการทดสอบโดยทั่วไปจะทดสอบบริเวณหลังมือ ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ผิด เพราะสีผิวหน้า กับสีผิวหลังมือมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการทดลองที่ถูกต้องควรทาบริเวณใบหน้ากราม หรือลำคอ ซึ่งจะได้สีรองพื้นที่ใกล้เคียงกับสีผิวหน้ามากที่สุด ส่วนการทารองพื้นให้เนียนนั้นมีหลักง่ายๆ ซึ่งเป็นเคล็ดลับของผู้เขียนเอง คือ ทารองพื้นและเกลี่ยให้เนียนที่ละจุดโดยใช้ฟองน้ำหรือนิ้วมือ ไม่ควรแต้มรองพื้นพร้อมกันทั่วหน้า 5 จุด แล้วค่อยทำการเกลี่ย ซึ่งวิธีดังกล่าวจะทำให้สีรองพื้นไม่เนียนเรียบเท่ากัน และที่สำคัญตรงบริเวณที่แต้มรองพื้นทิ้งไว้แล้วมาเกลี่ยทีหลัง รองพื้นจะแห้งทำให้เกลี่ยยากและเกิดคราบได้ สำหรับการทารองพื้นต้องทาให้บางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องปกปิดริ้วรอยต่างๆ ได้ด้วยถึงจะเรียกว่าทารองพื้นได้สวย และอีกจุดหนึ่งที่หลายๆ คนมองข้าม คือชอบสร้างกรอบหน้าให้กับตัวเอง กล่าวคือ เกลี่ยรองพื้นไม่ทั่วหน้าโดยเฉพาะบริเวณตีนผมตรงหน้าผากและจอนผม ดังนั้นอย่ามองข้ามจุดดังกล่าวนะครับไม่อย่างนั้นใครๆ อาจจะนึกว่าคุณจะไปงานแฟนซีสวมหน้ากาก...

    เมื่อทารองพื้นเสร็จเรียบร้อยก็ถึงการลงแป้ง ซึ่งแป้งที่ใช้กับรองพื้นจะมีลักษณะเป็นฝุ่น หรือที่เรียกว่าแป้งฝุ่น โดยแป้งฝุ่นที่ใช้ควรเป็นแป้งสีโปร่งแสง ทั้งนี้เพื่อคงสีของสีรองพื้นไว้ วิธีทาเริ่มจากบริเวณพับตา มุมปาก ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นส่วนรอยพับของผิว จากนั้นก็ทาบริเวณส่วนกว้างของใบหน้าโดยเริ่มจากส่วนคางขึ้นไป จะใช้พัพท์หรือแปรงปัดก็ได้ครับแล้วแต่ถนัด และที่สำคัญน้ำหนักมือต้องสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีผิวหน้าที่เนียนสวยแล้วครับ ถึงแม้ยังไม่ลงสีสันส่วนต่างๆ ของใบหน้าก็ตาม...

    จากคุณ : จันทร์เจ้าฉาย - [ 9 เม.ย. 49 12:56:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป