CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ***สวยและสุขภาพดี... เลือกกินตรงวิถีกรุ๊ปเลือดของคุณ***

    นำมาจากคอลัมน์ภรรยาพาที ของนิตยสารคู่สร้างคู่สมฮ่ะ

    เห็นว่าน่าสนใจ และเป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมตะวันตก

    *************************************

    คนเรามีเลือดทุกคนก็จริง แต่เมื่อนำเลือดมาแยกแยะสารเคมีแล้ว เราจะพบว่าเลือดของเราไม่เหมือนกัน ซึ่งแบ่งออกเป็นหมู่หลักๆได้ 4 หมู่ คือ โอ, เอ, บีและเอบี สารแอนติเจนบนเซลล์เม็ดเลือดจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเราจัดอยู่ในหมู่เลือดใด
         
    ในขณะที่เลือดมีแอนติเจน ในอาหารก็มีสารโปรตีนที่ชื่อ “เลคติน”

          เมื่อกินอาหารเข้าไป หากสารเลคตินในอาหารไม่ถูกกับแอนติเจนของเลือดคุณจะเกิดอาการต่างๆ เช่น ท้องอืด อึดอัด ผื่นขึ้นหรือสะสมเป็นผลเสียในระยะยาว เช่น โรคภูมิแพ้ เบาหวาน โรคอ้วน หัวใจหรืออ่อนเพลียเรื้อรัง เป็นต้น

          เพราะเลคตินที่เป็นศัตรูกับเลือดจะเกาะติดเลือด แล้วขัดขวางกระบวนการดูดซึมอาหาร กระบวนการเผาผลาญอาหาร การผลิตอินซูลิน รวมถึงการรักษาสมดุลย์ของฮอร์โมน

          คำว่า เลคติน มาจากภาษาละตินว่า “เลือก” เพราะมันจะเลือกจับกับ          เซล์บางอย่างเท่านั้น เลคตินที่จับในทางเดินอาหารเป็นสาเหตุของโรคมากมายซึ่งเรานึกไม่ถึงว่า มันมีต้นเหตุมาจากทางเดินอาหาร เช่น

          เลคตินรบกวนระบบภูมิคุ้มกันโรคในลำไส้

          เลคตินในอาหารหลายอย่าง เช่น ในพืชผักบางชนิดหรือในเมล็ดธัญพืชซีเรียล ที่คนสมัยใหม่นิยมกินเป็นอาหารเช้า อาจกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานมากขึ้นเพื่อปล่อยสารแอนติบอดี้ออกมาต่อต้านเลคตินที่กินเข้าไป อาหารพวกนี้จึงจัดเป็นอาหารที่ทำให้แพ้ได้สูง

          เลคตินรบกวนการย่อยโปรตีน เช่น เลคตินในจมูกข้าวสาลี

          เลคติน มีผลต่อการดูดซึมของลำไส้

          เลคตินขัดขวางฮอร์โมนที่ช่วยย่อยอาหาร เมื่อเลคติ
    นขัดขวางตัวรับข้อมูล   สู่สมอง มันจะยับยั้งการหลั่งเอนไซม์ที่ย่อยคาร์โบไฮเดรต ทำให้สมองได้ข้อมูลไม่ถูกต้อง เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้น มีผลต่อการควบคุมความอยากอาหาร และเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนัก

          จากตัวอย่างของปฏิกิริยาที่เกิดจากเลคตินในอาหารที่กล่าวมา ทำให้เรารู้ว่าการจะรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หรือแม้แต่คนที่ต้องการกำจัดโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ น่าจะลองหันมาพิจารณาอาหารการกินของตัวเองเสียแต่บัดนี้

          ต่อไปนี้เป็นแผนการบริโภคอาหารตามหมู่เลือดที่เจ้าของทฤษฎีแนะนำไว้ มีข้อแนะนำดังนี้คือ แผนบริโภคจะมีให้ 2 แผน สำหรับทุกๆหมู่เลือด

          แผนที่ 1 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

          แผนที่ 2 สำหรับผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพไม่ดี ต้องการบรรเทาโรคหรือแม้แต่กำจัดโรค

          อาหารในแต่ละแผนจะบอกว่าอาหารชนิดใดให้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งหมายถึงมีฤทธิ์เป็นยาบำรุงร่างกาย

          อาหารชนิดใดให้ประโยชน์ปานกลาง หมายถึงไม่มีคุณค่าเป็นพิเศษแต่ก็ให้สารอาหารจำเป็นทั่วไปที่ร่างกายต้องการและจำเป็นต้องบริโภคเพื่อให้ภาวะโภชนาการสมดุล

          สุดท้ายคืออาหารควรหลีกเลี่ยงเพราะให้โทษ เกิดพิษกับร่างกาย

          หลังจากอ่านบทความนี้แล้วคุณอาจจะเลือกเฟ้นแต่อาหารที่เป็นประโยชน์ที่สุดในแต่ละแผนใส่ปากคุณ เพื่อคุณจะได้มีสุขภาพดีที่สุดไปเลย ขอบอกว่าเคยมีคนอื่นๆ ที่คิดเช่นคุณเปี๊ยบเลยค่ะ แต่คุณหมอปีเตอร์บอกว่า จากการรวบรวมข้อมูลของผู้ที่บริโภคอาหารตามหมู่เลือดพบว่า

          คนที่เลือกกินแต่อาหารที่ให้ประโยชน์สูงสุดอย่างเดียว กลับไม่ได้ผลดีเท่าคนที่กินทั้งอาหารที่ให้ประโยชน์สูงสุดควบคู่กับอาหารที่ให้คุณค่าปานกลาง เคล็ดลับในการมีสุขภาพดีจึงมีนัยสำคัญว่าอย่าทำอะไรสุดโต่ง การรักษาสมดุลเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

    จากคุณ : เกย่า - [ 1 มิ.ย. 49 17:18:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป