CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    พ้อค่าตอบแทนแพทย์น้อยกว่าหมอนวดเท้า

    พ้อค่าตอบแทนแพทย์น้อยกว่าหมอนวดเท้า
    [ 18:00 น. ]

    น.พ.สมศักดิ์ โลห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวอภิปรายในการสัมมนารวมพลังสร้างสรรค์ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ยั่งยืน ที่เมืองทองธานี ว่า ในฐานะตัวแทนของผู้ให้บริการได้ รับเสียงสะท้อนจากแพทย์หลังจากมีโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคว่า พวกเขาทำงานหนัก มากขึ้นภายใต้ความคาดหวังที่สูงของประชาชน เนื่องจากมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่า สามารถให้การรักษาได้ทุกโรค โดยใช้บัตรทองเพียงใบเดียว ซึ่งทำให้ประชาชนรู้สึกว่าบัตรทอง คือบัตรวีไอพีที่ต้องได้ทุกอย่างดีที่สุด โดยไม่รู้เลยว่าข้อจำกัดมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เงิน เรื่องยา และเวลาให้บริการ

    น.พ.สมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีแพทย์ลาออกจากระบบมากขึ้นหลังมีโครงการ 30 บาท ว่า ความ จริงแล้วโครงการไม่ใช่สาเหตุหลักแต่เป็นหนึ่งปัจจัยเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นเรื่องค่าตอบแทน ปัจจุบันหมอจบใหม่ได้เงินเดือน 8,000 บาท ทำงานล่วงเวลาได้ชั่วโมงละ 20 บาท หมอนวดเท้ายังรายได้ดีกว่าเสียอีก ส่วนพยาบาลที่ว่าทำงานหนัก อย่างน้อยก็มีการผลัดเวรทุก 8 ชั่วโมง ขณะที่หมอต้องมีเวลา 24 ชั่วโมงเรียกเมื่อไรต้องมา ไม่มาก็อาจถูกฟ้องร้องได้ ในต่างประเทศมีงานวิจัยว่าหมอประสบอุบัติเหตุสูง เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้จากภาระงานที่เพิ่มขึ้นทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง ทำให้หมอหมดกำลังใจเพราะไม่มีหมอ คนไหนอยากจะฆ่าคนไข้

    จากคุณ : bar-b'gon - [ 9 ก.ค. 49 15:40:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com