CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แนะนำการเลือกซื้อน้ำหอม // น้ำหอมที่น่าสนใจ // 10 กลิ่นหอมหวนรัญจวนจิต

    เนื่องจากเห็นกระทู้หลายกระทู้  ตั้งคำถามหากลิ่นน้ำหอมที่หอมโดนใจ  หรือหาน้ำหอมที่อยากนำไปใช้ในวาระต่าง ๆ  เช่น  ไปออกเดทกับแฟน  หรือไปเที่ยวกลางคืน  เป็นอาทิ  ก็เลยคิดว่าเอามาเขียนตอบในกระทู้นี้เลยดีกว่า  

    ผมรู้สึกว่าการใช้น้ำหอมอาจจะเป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่าสิ่งอื่นครับ  จริงอยู่ที่อาจจะต้องนึกถึงกาละเทศะด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่  หรืออาจจะต้องนึกถึงคุณสมบัติบางประการของน้ำหอมกลิ่นนั้น ๆ ด้วยว่าเป็นอย่างไร  แต่สุดท้ายแล้วมนุษย์เราก็มักจะเลือกอะไรที่เข้ากับความชอบของตัวเองเป็นหลักแหละครับ  มันเลยป็นอะไรที่ตอบยากเหมือนกันว่าน้ำหอมอะไรที่ควรใส่ไปออกเดทกับแฟน  เพราะถ้าถามผม  ผมก็อาจจะให้ความเห็นว่า  ถ้าคุณชอบน้ำหอมกลิ่นไหน  ใส่แล้วรู้สึกมั่นใจ  ก็ใส่กลิ่นนั้นไปหาแฟนแหละครับ  

    ถ้าอยากได้น้ำหอมกลิ่นที่โดนใจสักขวดหรืออยากจะหาน้ำหอมที่นำไปใช้ในวาระต่าง ๆ  ก็อาจจะต้องใจเย็น ๆ และใช้เวลานิดนึงครับ  เพราะวิธีที่ดีที่สุดในการเลือกซื้อน้ำหอมก็คือต้องไปลองน้ำหอมกลิ่นนั้น ๆ ด้วยตัวเอง  ไม่ควรซื้อน้ำหอมเพราะโฆษณาหรือได้รับแรงผลักดันจากคนรอบข้าง  สิ่งที่งดงามที่สุดของน้ำหอมคือลักษณะกลิ่นที่เราได้รับเวลาที่กลิ่นนั้นติดอยู่บนผิวกายของเราหลาย ๆ ชั่วโมง  เพราะน้ำหอมอาจจะหลอมรวมทำปฏิกิริยากับสารเคมีตามธรรมชาติบนผิวกายของแต่ละคนได้แตกต่างกัน  น้ำหอมที่สร้างความน่าประทับใจบนผิวกายผู้อื่น  อาจจะขาดความสามารถในการรวมตัวกับสารเคมีบนผิวของเรา  ผลกระทบทางกลิ่นบนผิวของแต่ละคนจึงแตกต่างกันไป  

    น้ำหอมที่ดีที่สุดในโลก (หรือน้ำหอมที่เหมาะที่จะใส่ไปออกเดทกับแฟน)  ก็คือน้ำหอมที่สามารถทำปฏิกิริยากับกลิ่นกายเฉพาะตัวของเรา  และส่งผลต่ออารมณ์และความพึงพอใจในทางบวกสำหรับผู้ใช้และบรรดาคนที่อยู่รอบข้าง  ทั้งนี้อาจจะรวมถึงการไม่แพ้น้ำหอมกลิ่นนั้น  และมีความสามารถในการจ่ายโดยไม่เดือดร้อนตนเองและผู้อื่น  องค์ประกอบเหล่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้น้ำหอมกลิ่นนั้นเป็นน้ำหอมที่ดีที่สุดในโลกสำหรับเรา

    แล้วเราจะมีวิธีการเลือกน้ำหอมยังไงครับ?

    วิธีการที่ดีที่สุดในการเลือกกลิ่นน้ำหอมคือการลองสเปรย์น้ำหอมกลิ่นนั้นลงบนผิวกายครับ  แต่น้ำหอมตามเคาท์เตอร์ในห้างสรรพสินค้ามีมากมายหลายร้อยกลิ่น  การทดลองพรมน้ำหอมทุกกลิ่นลงบนผิวจึงเป็นเรื่องลำบาก  ดังนั้นการเทสต์กลิ่นน้ำหอมบนกระดาษจึงอาจจะเป็นวิธีเบื้องต้นที่เราจะสามารถสัมผัสประสบการณ์ความหอมของน้ำหอมกลิ่นนั้นได้

    ให้เริ่มต้นจากการเทสต์น้ำหอมบนกระดาษ  โดยขณะที่ลองเทสต์กลิ่น  ให้พยายามตอบตัวเองไปในใจด้วยว่า “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” กลิ่นนั้น  โดยใช้อารมณ์และความรู้สึกของตัวเราเองเป็นหลักครับ  ไม่ต้องสนใจสิ่งอื่น  แค่ถามตัวเองว่าเรา “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ”  วิธีการนี้จะช่วยให้เราสามารถคัดน้ำหอมที่เราไม่ชอบออกไปได้ส่วนหนึ่ง  แต่ก็ยังอาจจะไม่เพียงพอ  เพราะเราอาจจะชอบน้ำหอมพร้อมกัน 10 กลิ่นจากการเทสต์ครั้งแรกก็ได้  วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราแยกแยะน้ำหอมได้ดีมากขึ้นก็คือ  ให้พยายามจินตนาการอารมณ์และความรู้สึกของเราที่มีต่อกลิ่นนั้นไปพร้อม ๆ กันด้วยว่าเรามีปฏิกิริยาต่อกลิ่นนั้นอย่างไร  เช่น

    -เซ็กซี่  เร้าความรู้สึก  ปลุกปรารถนา  
    -อบอุ่น  อยากเข้าไปซุกในวงแขน
    -กร้าวร้าว  แหวกกฎเกณฑ์ของสังคม
    -ประณีประนอม  เป็นมิตรกับคนหมู่มาก
    -ปลอดโปร่ง  สดชื่น  โล่งสบาย
    -เบาสบายเหมือนไปพักผ่อนที่ต่างจังหวัด  
    -สลับซับซ้อนเหมือนความวุ่นวายในเมืองหลวง
    -หอมหวานเหมือนความรักที่กำลังผลิบาน
    -หอมสะพรั่งเหมือนดอกไม้ในสวน
    -ใส  ฉ่ำ  บริสุทธิ์
    -หนักแน่น  เข้มแข็ง
    -หรูหรา  ล้ำเลอค่า
    -ง่าย ๆ  ติดดิน  เป็นกันเอง
    -สนุกสนาน  เบิกบาน  เป็นตัวของตัวเอง
    -หอมกรุ่น  สง่างาม  คลาสสิค
    -ทันสมัย  หนุ่มสาวรุ่นใหม่
    ฯลฯ

    การจินตนาการอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดจากการสูดรับกลิ่นแบบนี้  จะช่วยให้เราสามารถแยกแยะน้ำหอมให้ตรงกับบุคลิกและความต้องการของเราได้ดีมากขึ้น  ช่วยให้เรารู้ว่าอยากได้น้ำหอมแบบไหนมาใช้  เช่นถ้าสมมติว่าเราเป็นคนง่าย ๆ ติดดิน อายุยี่สิบต้น ๆ และอยากได้น้ำหอมไว้ใส่ไปทำงานในออฟฟิสในบรรยากาศสบาย ๆ  เราก็อาจจะตัดกลิ่นที่ให้ความรู้สึกกร้าวร้าว / หรูหรา  ล้ำเลอค่า / พักผ่อนต่างจังหวัด / คลาสสิค ฯลฯ ออกไป  เป็นต้น

    หลังจากที่ตัดน้ำหอมที่ไม่ชอบหรือไม่ต้องการออกไปได้ส่วนหนึ่งแล้ว  ก็จะเหลือกลิ่นที่เราชอบอยู่กลุ่มหนึ่ง  ขั้นตอนถัดมาของการเลือกน้ำหอมกลุ่มนี้ก็คือการสเปรย์น้ำหอมลงบนผิวกาย  จำเอาไว้เป็นหลักเลยว่า  ก่อนจะซื้อน้ำหอมกลิ่นใด  จะต้องลองสเปรย์น้ำหอมกลิ่นนั้นลงบนผิวกายของเราก่อนเสมอ  เพราะกลิ่นที่ได้รับจากการทดสอบบนกระดาษและผิวกายจะมีความแตกต่างกันได้  โดยจุดที่เหมาะสมในการทดสอบก็คือบริเวณข้อมือด้านในตรงจุดชีพจร  ให้สเปรย์น้ำหอมลงบนจุดนี้  แต่หลังจากสเปรย์แล้วอย่าเพิ่งรีบดมกลิ่นทันทีนะครับ  เพราะจมูกของเราอาจจะแสบเพราะแอลกอฮอล์ในน้ำหอมได้  ให้ทิ้งไว้ชั่วอึดใจนึง  ให้น้ำหอมได้ทำปฏิกิริยากับสารเคมีบนผิวกายสักครู่แล้วค่อยลองดมกลิ่น  

    ทีนี้ปัญหาก็มีอยู่ว่า  ร่างกายของคนเรามีข้อมืออยู่แค่ 2 ข้อเท่านั้นเอง  คือข้อมือซ้ายและข้อมือขวา  เท่ากับว่าเราจะสามารถทดสอบน้ำหอมได้เพียงครั้งละ 2 กลิ่นเท่านั้น  แต่อันนี้ก็อาจจะอนุโลมได้ครับ  ในกรณีที่อยากจะทดสอบน้ำหอมมากกว่า 2 กลิ่นจริง ๆ ก็ให้สเปรย์น้ำหอมที่เหลือลงบนผิวบริเวณแขนด้านในใกล้กับข้อพับแขน  ไม่ควรสเปรย์น้ำหอมเกินข้างละ 2 กลิ่นครับ  คือสเปรย์ที่บริเวณชีพจรจุดนึงและบริเวณใกล้ข้อพับแขนอีกจุดนึง  แค่นี้ก็พอแล้วครับ  แขนนึงได้ 2 กลิ่น  รวมแขนสองข้างก็ได้ 4 กลิ่นแล้ว  ถ้าสเปรย์เกินกว่านี้จะงงได้ครับว่ากลิ่นไหนเป็นกลิ่นไหน

    กลิ่น TOP NOTES อาจจะอยู่ได้นานราว 5-10 นาที  เพราะฉะนั้นหลังจากสเปรย์น้ำหอมเสร็จ  เราก็ไปเดินเล่นสัก 10-15 นาทีแล้วก็ลองดมกลิ่นใหม่อีกครั้งหนึ่ง  ก็จะได้กลิ่น MIDDLE NOTES ซึ่งอาจจะเปิดเผยเรื่องราวของน้ำหอมได้ถึง 70% แล้ว  MIDDLE NOTES อาจจะอยู่ได้นานราว 1 ชั่วโมงหลังจากที่เราสเปรย์น้ำหอม  ดังนั้นเมื่อครบ 1 ชั่วโมงหลังจากที่เราสเปรย์น้ำหอมก็ให้ลองดมกลิ่นดูอีกครั้งเพื่อทดสอบ BASE NOTES ซึ่งเป็นจิ๊กซอร์ชิ้นสุดท้ายของน้ำหอมกลิ่นนั้น

    อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่าถ้าอยากได้น้ำหอมที่ถูกใจก็ต้องใจเย็น ๆ นิดนึงครับ  บางทีเราอาจจะต้องใช้เวลามาทดสอบน้ำหอมแบบนี้สัก 1 วัน, 1 อาทิตย์, หรือ 1 เดือน ก็ได้  กว่าจะเจอน้ำหอมที่ถูกใจ  บางครั้งอาจจะต้องกลับมาทดสอบน้ำหอมกลิ่นเดิม มากกว่า 2 หรือ 3 รอบขึ้นไปเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำหอมกลิ่นนั้นถูกใจเราจริง ๆ  

    ไม่มีสูตรสำเร็จใด ๆ ในการได้มาซึ่งน้ำหอมที่ถูกใจ  และผมก็ตอบแบบชัดเจนไม่ได้เหมือนกันว่าน้ำหอมแบบไหนเหมาะที่จะใส่ไปทำงาน, ไปออกเดท, หรือไปเที่ยวกลางคืน ฯลฯ  สำหรับผม  ไม่มีคำว่ากลิ่นไหนดี  หรือไม่ดี  เหมาะ  หรือไม่เหมาะ  มีแต่ว่ากลิ่นนี้เราชอบหรือไม่ชอบเท่านั้นครับ  เพราะฉะนั้นเคล็ดลับในการเลือกซื้อน้ำหอมก็คือ  เลือกกลิ่นที่คุณชอบ  กลิ่นที่ทำให้คุณมั่นใจ  กลิ่นที่คุณดมแล้วรู้สึก “หอมหวนรัญจวนจิตสุดถวิลหา”  กลิ่นที่สะท้อนความเป็นตัวตนของคุณได้มากที่สุด  นั่นแหละครับ  น้ำหอมที่เหมาะที่สุดที่คุณจะใส่ไปออกเดท

    จากคุณ : paul_pipat - [ 24 ส.ค. 49 02:50:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com