Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ข้อปฎิบัติตัวของคนเป็นสิวและผิวมัน 8 ข้อ

    เป็นคนนึงที่ผิวมันและเป็นสิวค่ะ  เคยอ่านการกระทู้ในเวปนี้มากมาย ช่วงที่กลุ้มใจ ช่วยได้มากเหมือนกัน รู้สึกมีเพื่อนร่วมชะตากรรม แล้วก็ไปหาหมอหลายที่ ตอนนี้ ดีขึ้นมาก ก็เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ไว้ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาค่ะ บางครั้งการที่เราทดลองอะไรไปโดยไม่รู้ กว่าที่จะรู้มันก็อาจจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป รวมทั้งบางอย่างอาจจะกลับคืนมาไม่ได้แล้ว หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยคนที่เป็นเหมือนกันได้นะคะ  

    1. การล้างหน้าให้สะอาด สำคัญที่สุด - ใช้สบู่ล้างหน้าอ่อนๆ แนะนำ แอกเน่เอด ดีมากๆ แต่ต้องไม่แต่งหน้าด้วยนะ โดยส่วนตัวแล้วไม่ทาแป้ง เพราะรู้สึกว่า ทาแป้งแล้วล้างหน้ายังไงก็ไม่สะอาด เคยลองใช้ครีมล้างเครื่องสำอางค์มาหลายยี่ห้อที่ดังๆ แต่ก็ไม่ work แต่อันนี้ก็แล้วแต่คนเหมือนกัน แต่ถ้าอยากให้ผิวใสก็อย่าเพิ่งทาแป้ง แบบที่คุณหมอมักแนะนำให้หยุดทุกอย่างยกเว้นยาของหมอ

    2. เวลาล้างหน้า อย่าขัดถูแรงๆ และอย่าใช้น้ำอุ่นล้างหน้า – เพราะว่าการขัดถูแรงๆจะทำให้ผิวหน้าหยาบ โดยส่วนมากคนที่ผิวมันมันมีปัญหาสิวเสี้ยนอยู่ เลยมักจะไปเสาะหา มาร์กมาลอกสิวเสี้ยนบ้าง หรือ scrub มาขัดหน้า เพราะรู้สึกว่า ลอกออก หรือขัดออกแล้วมันสะอาดดี จับแล้วไม่เป็นไตๆ แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งทำบ่อยเท่าใหร่ ก็จะยิ่งทำให้รูขุมขนขยายมากขึ้น และผิวหน้าหยาบมากขึ้น ทีนี้พอผิวหยาบ ก็ยิ่งอยากหาอะไรมาพอกผิว ทาผิว หวังว่าจะช่วยปกปิดได้ แต่ที่จริงแล้วมือเรานี่แหละตัวการ ถ้าใครตอนนี้อยู่ในสถานะนี้แล้ว แนะนำให้หยุด ทนเอากับหน้าของตัวเองหน่อย ไม่ไปขัดไปเช็ดหน้าแรงๆ และงดใช้เครื่องสำอางค์ ไปหาหมอเพื่อขอยาทาก่อนล้างหน้ามาทาเพื่อให้สิวเสี้ยนลอกโดยไม่ต้องไปขัดมันจะดีกว่า แล้วใช้สบู่เหลวล้างหน้าเบาๆ สัก 2 สัปดาห์จะรู้สึกเลยว่าเหมือนมีใยคอลลาเจนที่ผิวเพิ่มขึ้น ผิวลื่นมือมากขึ้น ส่วนที่ไม่ควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้า อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวค่ะ

    3. ในระหว่างวัน ถ้าผิวมันให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเบาๆ – ไม่แนะนำให้ใช้กระดาษซับมันซับใบหน้า เพราะการซับน้ำมันออกไป จะยิ่งทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมาชดเชยมากขึ้น ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าดีกว่า สะอาด และสดชื่นกว่า

    4. อย่านอนดึก และกินของทอดของมัน รวมทั้งของที่หวานจัดด้วย – การนอนดึก เช่น หลัง 5 ทุ่ม จะทำให้เกิดสิวเสี้ยนได้ง่ายมาก  เข้านอนก่อน 4 ทุ่มดีสุด ส่วนของทอด เช่น เลย์  ของมัน (รวมถึง ผัดสารพัดผัด ที่ใส่น้ำมันเยอะๆ ข้าวผัดก็ด้วย) และของที่หวานจัด (ทำให้ร้อนใน) ส่วนตัวสังเกตว่ากินแล้วสิวขึ้นเลย โดยเฉพาะยิ่งร่วมกับนอนดึกด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่ หน้าทั้งมันเยิ้ม แล้วก็มีสิวหัวโตอีก อีกอย่างควรงดอาหารที่ทำจากแป้งสาลี ผงฟู ยีสต์ กินแล้วสังเกตุว่าตัวเองเป็นสิวเสี้ยนทุกที

    5. อย่าหวังพึ่งเครื่องสำอางบำรุงผิว ให้กินผัก ผลไม้เยอะๆเท่าที่ทำได้แทน – เนื่องจากคนผิวมัน ถ้าทาโลชั่นหรือครีมบำรุงอะไรที่เนื้อข้นหนักไปหน่อย ก็จะสิวขึ้นเลย ดังนั้นควรตัดวงจรนี้ซะไม่ต้องใช้ครีมบำรุงผิว  แต่ให้กินของที่มีประโยชน์กับผิวเข้าไปแทน you are what you eat โดยเฉพาะพวกที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เช่น มะม่วงสุก ดื่มน้ำผลไม้ทุกวัน แนะนำน้ำคั้นจาก แครอท+บีทรูท+สัปปะรด (สูตรจากบัลวี)  รับรองว่าผิวผ่องใสขึ้นจริงๆ

    6. ออกกำลังกาย – อย่างที่เขาพูดกันนั่นแหละ เพราะการออกกำลังกายจนเหงื่อออกทำให้ร่างกายขับของเสียออกมาได้มาก เคยอ่านเจอว่าผิวหนังคืออวัยวะที่ขับของเสียที่ใหญ่ที่สุด ออกกำลังกายแล้วสิวเลี้ยนจะหลุดลอกออกไปได้ง่ายๆเอง

    7. กินยา roaccutane – เป็นวิธีที่หายไวดี เพราะกินแล้วผิวแห้งลงเยอะเลย เป็นการทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันลดลง แต่จะคุ้มกับการเสี่ยงไหม อันนี้ก็ไม่ทราบ แม้บริษัทยาจะบอกว่าไม่เคยมีหลักฐานปรากฏว่ามีผลข้างเคียงโดยตรงจากการใช้ยานี้ แต่ก็มีบางประเทศรายงานว่าบางคน(ส่วนน้อย) กินแล้วซึมเศร้า อยากฆ่าตัวตาย แต่บางคนก็ไม่เป็น คงแล้วแต่บุญแต่กรรมมั้ง โดยส่วนตัวเคยกิน แต่ตอนนี้เลิกกินแล้ว กลัว ไม่อยากเสี่ยง คิดว่าใช้วิธีปรับสมดุลตามธรรมชาติ และใช้ยาทาไปตลอดดีกว่า  

    8. ทำจิตใจให้ไม่เครียด อย่าไปหมกมุ่นกับมันมากนัก อ่านหนังสือธรรมะ – ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ถ้าเรารู้จักแบ่งเวลา และมีความเพียรในทางที่ถูกต้อง ใส่ใจกับชีวิตเรื่องอื่นๆบ้าง คนเราไม่ได้วัดกันที่หน้าตาอย่างเดียวนิ

    ทั้งหมดที่เขียนมานี้ อาจจะยาวไปหน่อย แต่เชื่อว่าถ้าใครทำได้ สภาพผิวก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ แต่ก็อย่าไปเทียบกับคนอื่น สภาพผิวคนเราไม่เหมือนกัน บางคนไม่ต้องทำอะไรเลย จะใช้ชีวิตยังไงผิวก็ยังสวยเด้ง เราต้องยอมรับว่าผิวเรามันเป็นอย่างนี้  ถ้ามันดีขึ้นแล้ว เราก็ควรภูมิใจค่ะ

    จากคุณ : to be nice - [ 4 มี.ค. 50 18:36:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom