Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ 7 ปีเว็บแก้ว 7 ปีแห่งมิตรภาพและกำลังใจ

    เออ คือจริงๆ ครบรอบ 7 ปีเมื่อวานอ่ะคะ  แต่พอดีเมื่อวานงานเยอะมาก ก็เลยไม่ได้มาเขียนกระทู้

    เวลาผ่านไปเร็วนะคะ  7 ปี แล้วนะที่เรารู้ว่าติดเชื้อ HIV  7 ปีแล้วนะที่มี www.kaewdiary.com

    เราทราบผลเลือดเมื่อ 18 มีนา 2544 แล้วก็เริ่มเขียนไดอารี่ในเนท ตั้งแต่วันนั้น แต่เขียนในห้องสวนลุม ของพันทิพ จนมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในพันทิพนั่นหล่ะ รวมกัน ทำเว็บไซต์ให้ ก็คือ เว็บแก้วไดอารี่ เว็บแก้วเริ่มเปิดใช้ครั้งแรก 14 ก.ค 2544  ค่ะ

    ในตอนแรกก็กะให้เป็นที่เก็บรวบรวมไดอารี่ของเราเฉยๆ แต่ก็เผื่อๆเป็นที่ให้ผู้ติดเชื้อได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกำลังใจกันด้วย

    ทำไปทำมา เว็บแก้วก็กลายเป็นบ้านหลังน้อยๆที่อบอุ่นค่ะ และก็มีความแปลก คือ เราเป็นเว็บเกี่ยวกับโรคเอดส์ที่คนที่ไม่ติดเชื้อ HIV เป็นสมาชิกอยู่เยอะมาก คือ บางคนอ่านหนังสือเอดส์ไดอารี่ แล้วอยากช่วย อยากรู้จัก ก็เลยเข้าไปเป็นเพื่อนกันในเว็บ

    ที่เว็บแก้ว จึงมีเสน่ห์ตรงที่ เรา "แตกต่าง หลากหลาย แต่เสมอภาคและเท่าเทียม" เราอยู่รวมกันได้หมด เป็นเพื่อนกันได้หมด ไม่ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ เป็น ชาย หญิง เกย์ กระเทย ทอม ดี้ ตุ๊ด ทั้งเด็กและ ผู้ใหญ่ เรามีครบค่ะ

    กว่าจะมาถึง 7 ปี  ก็ล้มลุกคลุกคลานมาเยอะค่ะ ทั้งตัวเราเอง และ เว็บ บางช่วงมันเหนื่อยแสนเหนื่อย ที่ต้องทั้งดูแลชีวิตตัวเองให้อยู่รอด และ ประคับประครองเว็บให้อยู่รอดด้วย

    เว็บแก้วเป็นเว็บส่วนตัว อยู่ได้ด้วยตัวเองค่ะ ไม่มีสปอนเซอร์ ไม่มีทุนจากที่ใดสนับสนุน  ทุกวันนี้ก็จ่ายค่า server เอง ด้วยเงินบริจาคจากเพื่อนๆ  เราเป็นเว็บที่แปลกอีกอย่างคือ "มีกิจกรรมเยอะมาก"   โดยเน้น กิจกรรมเพื่อสังคม เช่นการ ช่วยเหลือดูแลเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ที่บ้านแกร์ด้า และ กิจกรรมการกุศลอื่นๆ  แล้วก็สลับด้วยกิจกรรมบันเทิงเป็นระยะๆ

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เราก็มีงาน 7 ปีเว็บแก้วค่ะ  ตอนเช้าทำบุญเลี้ยงพระ 100 รูป ที่โรงพยาบาลสงฆ์ และ ถวายสังฆทาน กรวดน้ำไปให้เพื่อนๆที่ตายไปแล้ว

    ตอนเย็นก็มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ในงานก็ไม่มีสาระอะไร เน้นให้เพื่อนๆได้พบเจอกัน ได้เป็นกำลังใจให้กันและกัน   ถนนสายเอดส์นี่มันโดดเดี่ยวและ โหดร้ายค่ะ "กำลังใจ" เป็นสิ่งสำคัญ ในเว็บแก้วมี มิตรภาพและ กำลังใจมากมาย เราอยากให้เพื่อนๆได้รับรู้ จะได้มีแรงสู้กับโรค และ โลก กันต่อไป

    ในงานก็สร้างกำลังใจให้กลุ่มทีมงานที่ช่วยกันจัดกิจกรรมมาหลายๆๆครั้งด้วยนะคะ คือเวลาเราเห็นเพื่อนๆมีชีวิตที่ดีขึ้น พวกเราก็มีกำลังใจที่จะจัดกิจกรรมดีๆเพื่อช่วยเหลือต่อไป งานปีนี้ Concept เป็น งานแฟนชั่น

    ที่น่าปลื้มคือ นางแบบ นายแบบ หลายคน เป็นคนที่ผ่านการสัมนาน้องเอชมือใหม่ที่เว็บจัดขึ้นมาแล้ว โดยตอนมาสัมนา สภาพดูแทบไม่ได้ ต้องแอบช่วยลุ้นว่าจะรอดมั้ยนะ  เช่น  น้องปอ นางแบบคนสวย คนนี้มาจากสัมนาน้องเอช รุ่นที่ 1 ที่เว็บจัดครั้งแรก ตอนนั้นน้องปอเพิ่งรู้ตัวว่าติดเชื้อ  ภูมิคุ้มกันก็มีแค่ 8 มั้ง ตัวดำๆ หน้าเศร้าๆ ดูหม่นหมอง

    แต่จากความรู้ที่ได้ในการสัมนา และ กำลังใจจากเพื่อนๆในเว็บ กำลังใจจากครอบครัว ตอนนี้น้องปอ สวย สดใส แข็งแรง มาเดินแบบอย่างมั่นใจ

    ต่อไปก็ เม่นน้อย  จากสัมนารุ่นที่ 2 หรือ 3 ไม่แน่ใจ แต่สัมนานั้นจัดที่ค่ายเขาสามหลั่น  เม่นน้อยไปสัมนาในสภาพ ผอมเดินแทบไม่ไหว  พูดเสียงเบาจนแทบไม่ได้ยิน  มาวันนี้ก็แข็งแรง สดใส มาเดินแบบโชว์พี่ๆได้แล้ว

    อีกคนที่ทำให้เรามีกำลังใจขึ้นเยอะว่าที่เหนื่อยแสนเหนื่อยมานี่มันไม่เสียเปล่านะ คือ น้องโจจัง  น้องเขาไปร่วมกิจกรรมเว็บครั้งแรก ตอนเว็บไปบ้านแกร์ด้า โจจังไปด้วย แต่สภาพก็แทบไม่ไหวแล้ว ผอมมากๆ แล้วเป็นไข้ตลอด ไปถึงแกร์ด้าก็ไข้ขึ้นสูง เพื่อนๆต้องช่วยกันเอาผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัว  กลับมาก็ไปตอน รพ. บำราศอยู่ระยะนึง เราไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลด้วย

    ตอนนั้นก็ลุ้นๆๆว่าน้องเค้าจะรอดมั้ยนะเพราะอาการน่าเป็นห่วง  ในที่สุดก็รอดมาได้ แต่ก็ไม่ได้เจอกันอีก แค่ได้คุยในเว็บเป็นระยะๆ แอบๆดีใจที่น้องเค้าเล่าว่า ช่วงนี้ไปปฎิบัติธรรมบ่อย ฝึกวิปัสสนาเหมือนเราเลย  

    เมื่องานวันเสาร์โจจังมาด้วย แต่................... เราจำไม่ได้  จนน้องต้องมาทัก ที่จำไม่ได้ เพราะน้องโจ แข็งแรงมาก อ้วนขึ้นเยอะ หล่อมาเลยหล่ะ  เห็นแล้วปลื้มใจนะ

    นอกจากนี้อีกคนที่เราแอบดูอยู่เรื่อยๆในงานก็คือ  พี่ตองนวล พี่เค้าเป็นสมาชิกรุ่นแรกๆของเว็บ ก็รู้จักกันมานานแล้ว เห็นพี่เค้าตั้งแต่ยังทำงานอยู่ ก็สวยสดใสมากๆ  ช่วงหลังพี่ตองโทรมาเล่าให้ฟังว่า สภาพเปลี่ยนไปเพราะผลของยาต้าน HIV

    ยาต้านมีผลข้างเคียงเยอะมากๆๆ  นี่ก็เป็นเหตุนึงที่เราก็หลอนๆ กลัวๆอยู่ พี่ตองมีอาการไขมันย้ายที่ รูปร่างผิดปกติไป ทำให้ตกงาน เพราะพี่เค้าทำงานที่ต้องใช้บุคลิกภาพที่ดี  พี่ตองเล่าว่าไม่ได้ออกนอกบ้านมาครึ่งปีแล้ว และมีอาการเศร้าๆๆ   เราเลยชวนพี่เค้ามางานเว็บ โดยเว็บออกตังค์ให้เอง ขอให้มาเถอะ

    ในงานเราเลยแอบดูพี่เค้าอยู่เรื่อยๆ ดีใจที่เห็นพี่ตองยิ้มได้ หัวเราะได้......................

    อีกคนที่เราดีใจเมื่อเห็นเขามีความสุข คือ คุณแม่น้องแฮ๊ค  น้องแฮ๊คเป็นสมาชิกเว็บแก้วนานแล้วค่ะ เคยไปร่วมกิจกรรมหลายครั้ง แต่ช่วงหลังน้องเค้าป่วย เพื่อนๆในเว็บก็ช่วยกันดูแล  แต่อาการหนักลงเรื่อยๆ  เพื่อนในเว็บก็อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย และ ช่วยกันจัดงานศพให้น้องเค้าเอง เรี่ยไรเงินกันมาจัดงาน เพราะ แฮ๊คอยู่กะแม่แค่ 2 คนและฐานะก็ไม่ค่อยดี

    งานศพแฮ๊คนี่ เป็นงานแรกที่เราเป็นเค้าเรียกอะไรนะ ประธานในงานศพมั้ง ก็มันไม่มีใครอ่ะ เพื่อนๆก็เผากันเอง จัดงานกันเอง ในงานก็มีแต่คนในเว็บ  แฮ๊คตายแล้ว แม่ก็อยู่คนเดียว แต่ก็มาทำกิจกรรมกับเว็บแทนลูกอยู่เสมอ  งานเว็บปีนี้แม่น้องแฮ๊คก็มาด้วย เราเห็นแม่แฮ๊คยิ้ม และ หัวเราะ ก็ชื่นใจนะคะ ถึงแม้น้องแฮ๊คตายไปแล้ว แม่ก็ยังมีลูกๆในเว็บอีกหลายคนนะ

    นี่หล่ะ พลังของ "มิตรภาพ" นะคะ งานเลี้ยงสังสรรค์ อาจจะดูไม่มีสาระอะไร แต่มันทำให้คนที่กำลังเศร้า กำลังโดดเดี่ยว มีความสุข ยิ้มได้หัวเราะได้ แค่นี้ก็คุ้มแล้วค่ะ

    เราก็ดีใจ และ ภูมิใจมากๆที่เว็บแก้วไดอารี่ ได้ช่วยชีวิตคนมาเยอะแยะแล้ว ดีใจที่เห็นคนที่เคยอยู่ในสภาพแย่ๆ มีอาการดีขึ้น  แม้จะแอบน้อยใจและคิดถึงอีกหลายๆคนที่ เมื่อดีขึ้นแล้วไม่เคยกลับมาหาเว็บเลย แต่ก็ไม่เป็นไร ถือว่า เขาไปได้ดีแล้ว ก็ดีใจด้วย

    เราบอกตัวเอง และ เพื่อนๆทีมงาน ที่คอยช่วยกันจัดกิจกรรมของเว็บอยู่เสมอว่า  ให้ภูมิใจในตัวเอง พวกเราทำสิ่งที่ดี เราได้ช่วยคน  ให้เชื่อมั่นในความดีที่เราทำ และทำมันต่อไป แม้จะเหนื่อยมากๆๆนะคะ มีอุปสรรคปัญหาเยอะแยะ แต่ก็อย่าท้อ  ช่วยกันต่อๆๆไปเถอะ

    เว็บแก้ว  7 ขวบเต็ม กำลังเข้าสู่ ปี ที่ 8   ก็หวังจะให้อาสาสมัครหน้าเก่ายังมีกำลังใจ ทำงานเพื่อคนอื่นต่อไป อย่าเพิ่งท้อแท้กันนะคะ  และหวังจะได้อาสาสมัครรุ่นใหม่ๆ มาเสริมทีมนะคะ หวังให้เพื่อนๆที่กำลังใจ และ อาการดีขึ้นแล้ว กลับมาช่วยเพื่อนรุ่นต่อๆไปบ้าง    งานเพื่อสังคม งานเพื่อช่วยคน ต้องการคนช่วยอีกเยอะค่ะ  เพราะมันเหนื่อย และ ต้องเสียสละมากๆๆอ่ะนะ

    ขอบคุณทุกคนที่เคยช่วยเหลือเว็บมานะคะ ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ทำให้เว็บแก้วยังคงอยู่ เพื่อเป็นที่พักพิงให้กับอีกหลายๆชีวิตที่ต้องการความช่วยเหลือ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 15 ก.ค. 51 08:01:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom