Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ภาวะสมองตาย : ระยะสุดท้ายของชีวิตที่จะต่อชีวิตผู้อื่นได้

    ภาวะสมองตาย : ระยะสุดท้ายของชีวิตที่จะต่อชีวิตผู้อื่นได้

              การตายในความหมายของบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่แพทย์สามารถบอกได้คือ การไม่หายใจ และหัวใจหยุดเต้นอย่างถาวร แต่ในข้อเท็จจริงทางการแพทย์ส่วนที่ควบคุมการหายใจ และความรู้สึกตัวคือแกนสมอง (Brain stem)  เมื่อแกนสมองถูกทำลายอย่างถาวร จะทำให้ไม่รู้สึกตัวและหยุดหายใจ (apneaic coma) ซึ่งในภาวะเช่นนี้เรียกว่าภาวะสมองตาย

    ทางการแพทย์จะวินิจฉัยว่าผู้ที่อยู่ในสภาวะเช่นนี้คือผู้ตาย เนื่องจากการวินิจฉัยนี้เป็นตัดสินการสิ้นสภาพของบุคคล และในทางกฎหมายกำหนดว่าผู้วินิจฉัยการตายคือ แพทย์

    แพทยสภาซึ่งเป็นองค์กรที่ควบคุมมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรม จึงต้องกำหนดแนวทางปฏิบัติในการวินิจฉัยที่เป็นมาตรฐานให้แพทย์ปฏิบัติได้ถู กต้องในปี 2532 แพทยสภาจึงมีประกาศเรื่องเกณฑ์การวินิจฉัยสมองตาย และได้ปรับปรุงเป็นประกาศฉบับที่ 2 ในปี 2538 ปัจจุบันได้ถูกกำหนดไว้ในข้อบังคับว่าด้วยการรักษาจริยธรรมของผู้ประกอบวิชา ชีพเวชกรรม ซึ่งอยู่ในระหว่างการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ได้วางหลักเกณฑ์การวินิจฉัยตามหลักเกณฑ์สากลที่รัดกุมยิ่งได้แก่ การวินิจฉัยจะต้องประกอบด้วยองค์คณะของแพทย์ 3 คน และรับรองโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาล

    เมื่อการวินิจฉัยครบองค์ประกอบดังกล่าวแล้ว ผู้ป่วยนั้นคือผู้ตาย เป็นหน้าที่ของแพทย์ผู้ดูแลจะต้องแจ้งข้อเท็จจริงแก่ญาติถึงการวินิจฉัยสมอง ตายดังกล่าว และหากผู้ป่วยสมองตายนั้นไม่อยู่ในสภาวะติดเชื้อรุนแรง การทำงานของตับไต หัวใจยังดีอยู่ผู้ป่วยนั้นจะเป็นผู้อยู่ในข่ายที่จะบริจาคอวัยวะได้ ในขั้นต่อไปแพทย์จึงควรแนะนำแก่ญาติในการที่จะบริจาคอวัยวะและแนะนำให้พบกับ ผู้ประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะทำหน้าที่ประสานงานระหว่างญาติและศูนย์รับบริ จาคอวัยวะสภากาชาดไทยต่อไป

               การดำเนินการปลูกถ่ายอวัยวะในประเทศไทย องค์กรที่ทำหน้าที่ประสานงา นให้เกิดมีการบริจาคอวัยวะจากผู้สมองตาย และผู้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ คือ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยเท่านั้น ซึ่งการดำเนินการยึดหลักสากลของการประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะ กล่าวคือ จะไม่มีการจ่ายเงินตอบแทนแก่ญาติผู้บริจาค แต่จะมีการอำนวยความสะดวกในการจัดการศพ และเชิดชูคุณงามความดีของผู้บริจาคและครอบครัว  

    การจัดสรรอวัยวะโดยโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีความพร้อมตามเกณฑ์มาตรฐานที่จะปลูกถ่ายอวัยวะได้ จะได้รับจัดสรรอย่างเป็นธรรม ซึ่งมีกฎเกณฑ์มาตรฐานสากลที่รัดกุมอย่างยิ่ง ในฐานะที่ผู้เขียนได้มีโอกาสศึกษาเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร ์ที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในระหว่าง ปี พ.ศ. 2530 – 2533 ซึ่งเป็นช่วงที่มีประกาศแพทยสภาเรื่องเกณฑ์การวินิจฉัยสมองตายเป็นครั้งแรกไ ด้เห็นตัวอย่างการดูแลผู้ป่วยสมองตาย และการประสานงานให้มีการบริจาคอวัยวะ

    ทำให้เมื่อมาปฏิบัติงานเป็นประสาทศัลยแพทย์ได้มีโอกาสดูแลผู้ป่วยสมองตาย ประมาณ 50 ราย ทุกรายผู้เขียนจะดำเนินการตรวจวินิจฉัยตามประกาศของแพทยสภา ในจำนวนนี้ 40 ราย สามารถดำเนินการให้มีการบริจาคอวัยวะได้ ในส่วนที่ไม่เกิดการบริจาคนั้นญาติของผุ้ป่วยไม่มีรายใดที่มีข้อสงสัยในการว ินิจฉัยและกระบวนการรักษา เพียงแต่ญาติมีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ในการที่จะบริจาคอวัยวะ ในแต่ละรายของการบริจาคอวัยวะนั้นผู้เขียนสังเกตุว่าได้เกิดความปิติในผลบุญ ที่ทุกฝ่ายร่วมกันทำทั้งทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล และญาติของผู้บริจาค บ่อยครั้งที่ได้ยินคำขอบคุณจากญาติที่ทางทีมผู้ให้การรักษาได้ให้โอกาสแก่เข าในการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่นั้นแทนที่จะเกิดแต่ความสูญเสียและเศร้าโศกต่ อการจากไปของผู้ป่วย
               
    สุดท้ายนี้จากประสบการณ์ที่ดีจากการดูแลผู้ป่วยสมองตายและเปิดโอกาสให้ญาติไ ด้บริจาคอวัยวะซึ่งเป็นทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ ที่สามารถช่วยชีวิตคนอื่นต่อไปโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3 คน จึงขอเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์ได้ให้โอกาสแก่ผู้ป่วยสมองตายและญาติด้วยการ ดูแล และให้การวินิจฉัยตามเกณฑ์ที่แพทยสภากำหนด และขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะได้ที่ศูนย์รับบริจาค อวัยวะสภากาชาดไทย โทร. 1666 หรือ 02-2564045-6


    นายแพทย์สุกิจ     ทัศนสุนทรวงศ์
    ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา



    « แก้ไขครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ เวลา 1:35am by 716:16 »
    --:: แพทย์ .. ::-- ..เพื่อนคนแรก ...
    และอาจเป็นเพื่อนคนสุดท้ายของมนุษย์ ...
    ช่วยกันดูแลพวกเขาหน่อยเถอะครับ ....

    ส่งโดย: 716:16

    จากคุณ : หมอหมู - [ 17 ก.ค. 51 12:51:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom