Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ ภูมิแพ้+คันตา / HIV กะ เลสิค

    มารายงานตัวจ้า ช่วงนี้ก็งานยุ่งกำลังเขียนเอดส์ไดอารี่ 6  ก็บอกกับตัวเองว่า สิ้นเดือนนี้ต้องเสร็จสักที จะได้ไปทำงานอย่างอื่นได้ ไม่งั้นมันก็ค้างๆคาๆ เป็นห่วงงานนี้ ก็ไม่ได้ทำงานอื่น

    แต่ชีวิตหมูแก้ว ไม่เคยมีอะไรง่าย มีอุปสรรคตลอด การเขียนหนังสือ (จริงๆ ต้องบอกว่าพิมพ์นะ เพราะทำในคอมพ์)  มันต้องใช้สายตาเยอะ  อุปสรรคตอนนี้คือ ภูมิแพ้กำเริบ แล้วเก๋มาก คือ ช่วงก่อนๆๆจะเป็นภูมิแพ้ชนิดแพ้อากาศ คือคัดจมูก แน่นจมูก หายใจไม่ออก

    แต่ตอนนี้แฟนชั่นเปลี่ยน ไม่ค่อยคัดจมูกแล้ว เค้าเปลี่ยนไป คันตาแทน คันยิบๆทั้ง 2 ตาเลย แล้วเราเป็นคนสายตาสั้นมากๆๆ สั้นพันกว่าอ่ะ ปกติก็ใส่คอนแทคเลนส์ สมัยยังพอมีภูมิคุ้มกันบ้างก็ใส่แบบรายเดือน หรือ ราย 2 อาทิตย์

    พอช่วงภูมิต่ำมากๆๆ มันจะมีอาการตาแดง เจ็บตา คันตา บ่อยมากๆๆ หมอก็แนะนำให้ใส่แบบรายวัน คือ วันเดียวทิ้ง ก็สบายตาขึ้น แต่เปลืองตังค์เรา เดือนนึงต้องซื้อคอนแทคเลนส์ประมาณ 2,200 บาท

    แต่ตอนนี้ถ้าวันไหนภูมิแพ้กำเริบ มันจะคันตามากๆ คอนแทคเลส์รายวัน ยังเอาไม่อยู่ ต้องถอดทิ้ง ใส่แว่นตาแทน แว่นเราก็หนาและหนักมากอ่ะ  แล้วใส่แว่นแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะหายคันนะ ยังคันต่ออีก พิมพ์งานไป น้ำตาไหลไป ขยี้ตาไป อุปสรรคเยอะดี

    ตอนนี้ก็ทั้งกินยาแก้แพ้ หยอดยาแก้แพ้สำหรับตา  แอบกังวลๆๆนะ สายตาก็สั้นมาก ตาก็มีปัญหาบ่อย อนาคตจะตาบอดมั้ยเนี่ย

    เราอยากทำเลสิคมาก เพราะสายตาสั้นเยอะๆ มันก็เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตนะ แล้วแอบคิดไปถึงอนาคต ว่าตอนป่วยอ่ะ หมอคงไม่ให้ใส่คอนแทคเลนส์ แล้วแว่นมันหนักนะ ป่วยแล้วต้องผอมลงอีก ใส่แว่นแล้วต้องตลกมากแน่ อาจจะต้องมีสายผูกไว้ ไม่งั้นแว่นคงตก

    แต่พอลองถามใครๆ เขาบอกว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ทำเลสิคไม่ได้ เพราะเขาตรวจH ก่อนจะผ่า แล้วถ้าเจอก็ไม่ทำให้ หรือถ้าทำอาจจะคิดเงิน 2 เท่าอีก  เฮ้อ................แย่เลย  จริงๆทำเลสิคมันเป็นเลเซ่อร์ไม่ใช่เหรอ เลือดไม่ออกนี่นา แต่อย่างว่าหล่ะ ขึ้นชื่อว่า HIV/AIDS  ใครๆก็กลัว

    วันก่อนเพื่อนโทรมาเล่าให้ฟังว่า ทอมซิลอักเสบ หมอโรงพยาบาลที่รับยาต้านอยู่ก็ไม่ยอมผ่าให้ (ร.พรัฐ) ก็เลยลองไปถาม ร.พเอกชน  เขายอมผ่าให้แต่ขอคิดเพิ่ม 1 เท่าตัว ต้องใช้เงินแสนกว่าบาท ถ้าจะผ่า เพื่อนก็ไม่มีเงินอีก

    เราก็กลัวๆนะ ไส้ติ่งก็ยังไม่เป็น ทอมซิลก็ยังไม่อักเสบ แล้วถ้ามันเป็นขึ้นมาหล่ะ ต้องใช้เงินเท่าไหร่เนี่ย เพราะเจ้า ร.พเอกชนที่เพื่อนไปถามเรื่องผ่าคอ ก็ ร.พที่เรารับยาต้าน น่ะ

    ก็ได้แต่ปลง  ทำอย่างไรได้  ต้องอดทนอย่างเดียว

    อ้อๆๆ เข้าไปหาข้อมูลเรื่อง "เอดส์ รู้เร็ว รักษาได้" แล้ว  จากคราวก่อนที่มีข่าวสั้นๆของโทรทัศน์บอกให้รีบไปรักษาจะได้หาย ทำเอางง ว่ามันรักษาหายได้งัยหว่า

    ปรากฎว่า คนเขียนข่าว เขาอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ หรือ เวลาของสกู๊ปข่าวมันน้อย เลยพูดไม่ได้ละเอียด  จริงๆแล้วตอนนี้ โรคเอดส์ยังรักษาไม่หายค่ะ ถ้าตรวจเลือดแล้วบวก มีเอชไอวีแล้ว มันก็บวกไปตลอดชีวิต แต่ตอนนี้มียาต้านที่กดเชื้อเอชไอวีไว้ ทำให้ผู้ติดเชื้อ ไม่พัฒนาตัวเอง จนเป็นผู้ป่วยเอดส์  

    โครงการนั้นจึงหมายถึง ถ้าติดเชื้อเอชไอวีแล้วรู้ตัวเร็ว ไปหาหมอเร็วๆ มันก็จะสุขภาพดี จะไม่เป็นโรคแทรกซ้อน ภูมิคุ้มกันไม่ตกต่ำจนเกินไป มันหายได้จากโรคแทรกซ้อนต่างๆ และไม่พัฒนาไปจนถึงเอดส์ แต่ "เอชไอวี"  อ่ะ ยังงัยก็ยังอยู่จ้า ไม่หาย

    แต่ในกลยุทธการโฆษณา ต้องพูดสั้นๆก็เลยอาจจะงงกันนิดหน่อย   แต่เราก็เห็นด้วยกับการที่คนที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงจะติดเชื้อ ให้รีบไปตรวจเลือดเร็วๆนะ เพราะตรวจเร็ว รู้เร็ว ถ้ามันบวกขึ้นมา แล้วรู้ตั้งแต่แรกๆ มันก็ดูแลตัวเองได้ดีกว่าคนที่มารู้ตัวตอนป่วยหนักแล้ว โอกาสที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนอย่างปอดอักเสบ เชื้อราขึ้นสมองก็น้อยลง เพราะมีหมอคอยดูแลอยู่เรื่อยๆ

    อ้อๆๆ แล้วโครงการนี้เขาพยายามให้คนเข้าใจคำว่า "เอชไอวี" และ "เอดส์" ด้วย   คือ  จริงๆพวกเราเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีค่ะ แต่เจ้าเอชไอวีนี่มันจะกินภูมิคุ้มกันไปเรื่อยๆ เมื่อกินไปจนต่ำมาก ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เขาเรียกภูมิคุ้มกันบกพร่อง มันจะมีอาการป่วยต่างๆ ตามมา ตรงนี้ถึงเรียกว่า "เป็นโรคเอดส์"

    แต่ คนทั่วไปก็เรียกง่ายๆตั้งแต่แรกว่า ติดเชื้อเอดส์ เป็นเอดส์  เพราะเราว่า คำว่าเอดส์อาจจะเข้าใจง่ายกว่า เอชไอวี  หรือ เหมือนที่ พวกเราเรียก ผงซักฟอกว่า "แฟ๊บ"  ทั้งๆที่มันอาจจะยี่ห้อ เปา หรือ บรีส นั่นหล่ะ

    สำหรับเราไม่ค่อยซีเรียสนะ จะเรียกว่า ติดเชื้อเอชไอวี หรือ เอดส์  ก็ไม่ว่าอะไร รู้สึกเฉยๆ

    ป.ล 1 ----  ถามจริงๆ คนที่เคยทำเลสิค เขาตรวจ HIV ทุกที่รึเปล่าค่ะ

    ป.ล 2 --- ขอบคุณสำหรับผู้ที่ส่งหุ่นมือ และ หนังสือธรรมะ มาเข้าโครงการธรรมะสัญจร ไปสอนธรรมะให้น้องเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ที่บ้านแกร์ด้านะคะ ได้รับเรียบร้อย แล้วเข้าไปทำโครงการ มา 1 ครั้งแล้ว และจะเข้าไปเรื่อยๆค่ะ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 17 ส.ค. 51 15:44:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom