Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วิธีเล่นเวทขั้นต้น&ขั้นกลาง และ การทานอาหาร

    1. ควรเล่นกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆด้วย ไม่ใช่เล่นแต่ส่วนที่ชอบอย่างเดียว โดยเฉพาะท่า Squat เพราะการเล่นท่านี้ด้วยจำนวนครั้งมากๆ ก็จะสัมพันธ์กับการลดน้ำหนักและลดหน้าท้องได้ เพราะท่านี้ จะใช้พลังงานในการฝึกมากที่สุด เล่นกล้ามน่อง ก็จะทำให้น่องแข็งแรง และกล้ามน่องก็เป็นลูกมากขึ้น แน่น และแข็งแรงมากขึ้น ไม่ใช่ใหญ่แบบโป่งๆบวม กล้ามท้องก็ต้องฝึกว้ เพราะเมื่อเราลดไขมันลงมาได้ ก็จะเห็นเป็นกล้ามท้องมากขึ้น

    2. การฝึกควรจะใช้การฝึกเซ็ทละ 10 ครั้งเป็นอย่างต่ำ โดยจะฝึกเซ็ทละ 10 - 12 ครั้งเป็นส่วนใหญ่ และ 10 - 15 ครั้งในบางท่า และ 15 - 25 ครั้งในบางท่า เพราะคนตัวใหญ่จะถนัดการฝึกแบบน้ำหนักมาก จำนวนครั้งน้อย คือมีแรงเยอะ ยกได้หนักก็จริง แต่ก็ขาดความทนทานทำให้ชอบพักระหว่างเซ็ทนานๆ ดังนั้น จึงต้องทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม คือ ใช้น้ำหนักปานกลาง ฝึกด้วยจำนวนครั้งปานกลาง และพักระหว่างเซ็ทให้สั้นลง พัก 1 นาทีครึ่งในกล้ามเนื้อมัดใหญ่ และ 1 นาที ในกล้ามเนื้อมัดเล็ก 2. ท่าฝึกที่ใช้เล่นกล้าม ควรเป็นท่าฝึก ประเภท Basic Exercise และควรเน้นท่า Compound ด้วย (
    Squat , Bent Over Rowing และ Deadlift ในการฝึกเพาะกายขั้นกลาง ) เพราะเป็นท่าที่ใช้พลังงานมาก ทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานในร่างกายสูงขึ้น

    3 การควบคุมอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน การเพาะกาย จะส่งผลต่อการลดไขมันในร่างกายได้ คือเราจะต้องบริโภคโปรตีน ( ที่ไม่ทำให้สุกจากการทอด ) เข้าไปให้หลายๆมื้อ ( ร่างกายรับโปรตีนได้แค่มื้อละ 30 กรัมเท่านั้น ) โดยแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ 5 - 6 มื้อ แทนมื้อหนัก 3 มื้อ ต่อวัน เพราะในการเล่นเพาะกาย ก็จะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายก็ต้องการโปรตีนมาซ่อมแซมกล้ามเนื้อเพื่อให้เป็นกล้ามมากขึ้น เพราะอาหารประเภทโปรตีนจะเผาผลาญไขมันมาเป็นเชื้อเพลิงมากที่สุด แต่เราต้องทำควบคู่กับการควบคุมอาหารอื่นๆด้วย คือ เราจะต้องควบคุมคาร์โบไฮเดรตให้พอดี เพื่อที่จะเผาผลาญเป็นพลังงานได้หมดในมื้อนั้น โดยไม่เหลือไว้จนตกตะกอนกลายเป็นไขมัน และเราต้องรับไขมันเข้าไปในร่างกายให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้ไขมันที่รับเข้า แทนที่ไขมันส่วนที่ถูกเผาผลาญออกไป พูดง่ายๆคือ ต้องเอาออกให้ได้มากกว่ารับเข้าไป และต้องกินผักผลไม้ให้เยอะๆ โดยเฉพาะผักใบเขียว เพราะผักใบเขียว มีแคลเซียมสูง แม้จะน้อยกว่านม ถ้าเทียบในปริมาณที่เท่ากัน แต่ถ้ากินมากก็ได้มาก แคลเซียม นอกจากจะเสริมสร้างกระดูกแล้ว ยังช่วยดักจับไขมันในร่างกาย และจะถูกขับถ่ายออกมากับอึ ช่วยให้อึเป็นก้อน

    และห้ามอดข้าวเช้าเด็ดขาด เพราะมันจะหลั่งให้หิวมากกว่าปกติในมื้อเย็น ทั้งที่ตอนเช้าใช้พลังงานเผาผลาญอาหารได้ดีกว่ามื้อเย็น และห้ามอดอาหารเด็ดขาด ให้ใช้การควบคุมอาหารแทน ( เน้นในบางอย่าง ควบคุมในบางอย่าง และหลีกเลี่ยงในบางอย่าง ) เพราะการอดอาหารไม่ได้ช่วยในการเผาผลาญไขมันเลย เพราะในเมื่อร่างกายไม่มีตัวล่อในการเผาผลาญพลังงาน ระบบการเผาผลาญมันก็จะไม่ทำงานครับ ในทางตรงกันข้าม จะทำให้เกิดการสะสมไขมันง่ายขึ้นด้วย ยิ่งอดอาหารแล้วออกกำลังกาย ยิ่งไม่ควรทำ เพราะที่สูญเสียไปคือกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน มันจึงทำให้คุณรู้สึกว่า ทำไมน้ำหนักลดแล้วมันดูย้วยๆครับ เพราะช่องว่างระหว่างชั้นผิวหนังกับกับเนื้อมีมากเกินไปครับ และเข้านอนตอนหัวค่ำ ( ก่อน 4 ทุ่ม
    ก่อนเที่ยงคืนเป็นอย่างช้า และหลับให้สนิทให้ได้คืน ละ 8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ )เพราะการนอนดึกทำให้ร่างกายอยากอาหารมากยิ่งขึ้น เพราะการนอนดึกทำให้ร่างกายหลั่งสารที่ทำให้หิวมากขึ้นนั่นเอง

    ดังนั้น ถ้าอยากจะเล่นกล้าม เพื่อเอากล้ามเนื้อมาแทนที่ไขมัน ตั้องเล่นเพาะกายอยากถูกต้องและเคร่งครัด ตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ และให้ทำแอโรบิคหลังเล่นกล้าม โดยการเดิน จ๊อกกิ้ง หรือปั่นจักรยาน หลังเล่นกล้ามเสร็จ ประมาณ 10 - 15 นาที หรืออาจจะนานกว่านั้น แต่เมื่อรวมเวลาจากการเล่นกล้ามตั้งแต่ท่าแรกแล้ว ต้องไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง และต้องทำควบคู่กับการควบคุมอาหารด้วย เน้นโปรตีนให้มากขึ้น กินผักผลไม้ ( ยกเว้นผลไม้ที่หวานจัด ) กินผักใบเขียวให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ควบคุมคาร์โบไฮเดรตให้พอดี ( ไม่ใช่งด ) และหลีกเลี่ยงไขมันให้มากทีสุดเท่าที่จะมากได้ และหลีกเลี่ยงของหวานด้วย

    4. แอโรบิคหลังเล่นกล้าม ก็เป็นสิ่งจำเป็น ให้เดินหรือ วิ่งเหยาะๆ ( จ๊อกกิ้ง ) หรือปั่นจักรยานอยู่กับที่ หลังเล่นกล้าม ประมาณ 5 - 10 นาที อาจะถึง 15 นาที หรือนานกว่านี้นิดหน่อย แต่เมื่อรวมกับช่วงเวลาที่เล่นกล้ามแล้ว ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง วันที่ไม่ได้เล่นกล้าม จะแอโรบิคด้วยก็ได้ โดยการปั่นจักรยานอยู่กับที่ หรือเดินเรื่อยๆ จะจ๊อกกิ้งก็ได้ อาทิตย์ละ 2 - 3 วัน วันละ 20 - 30 นาที และไม่ควรทำแอโรบิคจนร่างกายล้า เพราะการแอโรบิค ควรทำเรื่อยๆ ไม่ให้ร่างกายเหนื่อยมาก เพราะร่างกายจะสันดาปอ๊อกซิเจนไปใช้เป็นพลังงาน ซึ่งจะใช้ไขมันในร่างกายเข้ามามีบทบาทด้วย แต่ถ้าแอโรบิคจนร่างกายล้า ก็จะกลายเป็น อะนาโรบิค ซึ่งจะดึงพลังงานจากตับมาใช้แทน ทำให้การเผาผลาญไขมันไม่ได้ผล

    5. ไม่ต้องสนใจกับเครื่องชั่งน้ำหนัก โยนทิ้งลงถังขยะได้เลยเพราะ คุณชั่งไปแล้วมันลดลงไม่มากหรอกครับ เพราะกล้ามเนื้อมันจะแทนที่ไขมันที่เผาผลาญออกไปไงครับ จะได้ไม่ต้องตกใจว่า เล่นมานานแล้ว น้ำหนักไม่ค่อยลดเลย ถ้าอยากชั่ง ก็นานๆที สัก 3 เดือนครั้ง ไม่ต้องคำนวน Body Fat หรอกครับ ปวดหัวเปล่าๆ แต่ให้ใส่กางเกงในตัวเดียว แล้วส่องดูกระจกตังเองดีกว่าครับทุกเดือน ว่าพอใจกับรูปร่างในตอนนี้หรือยัง ถ่ายรูปตัวเองที่ใส่กางเกงในตัวเดียว ทุก 1 - 2 เดือน เพื่อดูพัฒนาการตนเอง และใช้สายวัดในการวัดสัดส่วน โดยเฉพาะช่วงเอวว่า ลดไปบ้างหรือเปล่า อย่างเพิ่งไปคาดหวังว่า เราจะมีกล้ามอย่างผิดหูผิดตาภายใน 2 - 3 เดือน

    การเล่นกล้ามต้องทำอย่างอย่างค่อยเป็นค่อยไป การเล่นกล้ามต้องใจเย็นๆ ห้ามใจร้อนเด็ดขาด เพราะความใจร้อนนี่แหละที่อยากจะมีรูปร่างแบบทันใจ ที่จะทำให้เราออกนอกระบบการฝึก และก็จะทำให้เราหลงทางไปไกลเลยก็ได้ และต้องอ่านเรื่องอื่นๆที่ผมพิมพ์ไว้ในตารางฝึกด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร และการพักผ่อน ไม่ใช่ดูแต่ตารางฝึก แต่ไม่สนใจอ่านอย่างอื่นเลย เพราะทุกเรื่องที่ผมพิมพ์ไว้กับตารางฝึก ก็สำคัญไม่แพ้เรื่องการเล่นกล้ามครับ

    ยังไงก็ งดการฝึกเพาะกายอย่างน้อย 2 อาทิตย์นะครับ เพื่อที่จะพักฟื้นร่างกายให้เต็มที่ ก่อนที่จะมาใช้ตารางฝึกของผม เพราะคุณดันฝึกแบบไม่ครบทุกส่วน ถ้าอย่างน้อย คุณเคยฝึกมาแล้วทุกส่วนของร่างกาย ก็จะออกแบบตารางฝึกให้เข้มข้นกว่านี้ได้เลย แค่ปรับท่าฝึกและจำนวนครั้งนิดหน่อยเท่านั้น แต่นี่ กล้ามเนื้อบางส่วนกไม่มีพื้นฐานการฝึกเลย เพราะการปั่นจักรยานนานๆ ไม่ได้ช่วยเรื่องการสร้างกล้ามขา ดังนั้น ผมจึงไม่สามารถที่จะออกแบบตารางวนให้คุณได้ คุณจึงต้องเริ่มฝึกตั้งแต่พื้นฐานเลยครับ

    จากคุณ : เอามาฝาก - [ 16 ก.ย. 51 12:36:40 A:10.7.2.40 X:202.44.8.100 TicketID:169368 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom