Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ***ยาเม็ดคุมกำเนิด & 43 คำถามยอดฮิต!***

    ช่วงนี้เห็นมีถามกันมาบ่อยหน่อยเลยเอามาฝากค่ะ หรือจะเข้าไปอ่านที่น่าจะสบายตากว่าเป่า http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=getcha&month=19-09-2008&group=4&gblog=19


    1. จะเริ่มกินอย่างไร
    +กรณีปกติทั่วไป ยาคุมทุกชนิด แผงแรกเม็ดแรกให้เริ่มกินภายใน 5 วัน นับจากวันแรกที่มีรอบเดือน (ยิ่งกินเร็วยิ่งดี แต่ก็อาจเริ่มช้า กินเม็ดแรกในวันที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 หรือที่ 5 ก็ยังได้) มิฉะนั้นจะยับยั้งไข่ตกไม่ทันในรอบนั้น ยกเว้นยาคุมแบบ 20 ไมโครกรัมควรเริ่มตั้งแต่วันแรกที่รอบเดือนมา เมื่อเริ่มกินยาคุมแล้ว ก็สามารถมีผลคุมกำเนิดได้ตั้งแต่แผงแรกทันที ไม่ต้องใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นช่วย ทั้งสามารถหลั่งภายในช่องคลอดได้เลย และไม่ต้องไปนับวันปลอดภัย (7หน้า 7 หลัง)อีกต่อไป

    เมื่อเริ่มกินยาคุมแล้ว ให้กินไปเรื่อยๆเรียงไปตามลูกศร ระหว่างกำลังกินยา ถ้ารอบเดือนมากระปริบกระปรอยก็ไม่ต้องหยุดยา เดินหน้ากินต่อไปเรื่อยๆ จนหมดแผง หมดแผงแล้ว ถ้าเป็นแบบ 28 เม็ดวันรุ่งขึ้นให้กินแผงใหม่ต่อทันที ไม่ต้องรอรอบเดือน ไม่ว่ารอบเดือนจะมาหรือไม่มา รอบเดือนจะหยุดหรือไม่หยุดก็ตาม ถ้าเป็นแบบ 21 เม็ดหมดแผงแล้ว (ปกติหมดเม็ดที่ 21 แล้ว อีก 2-3 วันรอบเดือนก็จะมา) เว้นไม่กิน 7 วัน เมื่อครบ 7 วันที่ไม่กินแล้ว วันที่ 8 ให้เริ่มแผงใหม่ทันที ไม่ว่ารอบเดือนจะมาหรือไม่มา รอบเดือนจะหยุดหรือไม่หยุดและระหว่างที่ไม่กินยา 7 วันนั้น ก็สามารถมีเพศสสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องกังวลว่าจะตั้งครรภ์ (มีบางยี่ห้อที่อาจมี 22 เม็ด ก็เว้น 6 วัน)

    + กรณีที่เริ่มกินไม่เป็นไปตามเงื่อนไขข้างต้น เช่นรอบเดือนยังไม่มา หรือมีเลือดมาแต่ไม่ใช่มาตามปกติ เช่นเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉิน แล้วเริ่มยาคุมแบบปกติ อย่างนี้แผงแรกยังไม่ได้ผล แต่ก็ให้กินต่อไปจนหมดแผง ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ก็ใช้ถุงยางอนามัยเสริมไปอีกแรงช่วยไปด้วย พอต่อแผงใหม่แล้วก็จะมีประสิทธิภาพเต็ม

    +กรณีหลังคลอดบุตร โดยปกติหลังคลอดบุตร 6 สัปดาห์ไข่ก็จะตกเป็นครั้งแรก ดังนั้นจึงควรเริ่ม 4-6 สัปดาห์หลังคลอด แต่ถ้าเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็อาจเริ่มกินช้ากว่านี้ได้

    +กรณีแท้งบุตร
    1. ถ้าท้องน้อยกว่า 12 สัปดาห์ (3 เดือน) จะมีไข่ตกทันทีในรอบเดือนถัดมา ดังนั้นต้องเริ่มกินทันทีหลังแท้ง
    2. แต่ถ้าแท้งเมื่อท้องได้ 12-28 สัปดาห์ (3-7 เดือน) ไข่จะตกราว 3 สัปดาห์หลังแท้ง จึงควรกิน ภายในสัปดาห์แรกหลังแท้ง

    2. กินแล้วเมื่อไหร่ จะคุมกำเนิดได้
    แผงแรก ถ้ากินภายใน 5 วันนับจากวันแรกที่รอบเดือนมา ก็สามารถมีผลคุมกำเนิดได้ตั้งแต่เม็ดแรกที่กินเลยครับ

    3.กินภายใน 5 วันแปลว่า...นับวันแรกที่รอบเดือนมา เป็นวันที่ 1 ก็เริ่มกินได้เลย แต่ถ้าไม่ทันได้กินวันแรก จะเริ่มเม็ดแรกวันที่ 2 หรือวันที่ 3 หรือวันที่ 4 หรือแม้แต่วันที่ 5 ก็ยังได้ แต่ถ้าเป็นยาคุมฮอร์โมนต่ำ ควรเริ่มวันแรกๆเลยจะดีกว่าเริ่มวันหลังๆ (พูดถึงเฉพาะแผงแรก)

    4. กรณีที่เริ่มแผงแรก ไม่ได้เริ่มจากรอบเดือนปกติ
    เช่น กินยาคุมฉุกเฉินแล้วเลือดออก กินยาฮอร์โมนแล้วเลือดออก (ไม่ใช่รอบเดือนที่มาตามปกติ) ถ้าเริ่มกินกรณีนี้ เฉพาะแผงแรกควรใช้ถุงยางอนามัยไปก่อน จนกว่าจะถึงแผงสองจึงจะมั่นใจได้

    5. กินมาหลายแผงแล้ว แต่แผงนี้เริ่มช้า
    กรณีที่กินแบบ 28 เม็ด วันรุ่งขึ้นต้องเริ่มแผงใหม่ แต่ไม่ได้เริ่ม ไปเริ่มในอีกวันรุ่งขึ้น หรือกรณี 21 เม็ด เว้น 7 วัน ต้องเริ่มแผงใหม่วันที่ 8 แต่ไปเริ่มวันที่ 9 (เริ่มช้าไป 1วัน) กรณีอย่างนี้ ประสิทธิภาพอาจไม่เต็มร้อย ถ้าอยู่ในสถานะที่มีท้องไม่ได้โดยเด็ดขาด ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยจนกว่าจะหมดแผง

    6. การเริ่มกินยาคุมช้ากว่ากำหนด
    ถ้าเริ่มกินแผงแรกช้ากว่า 5 วัน (นับจากวันแรกที่รอบเดือนมา) เช่นกินวันที่ 6 - 7 หรือต่อยาคุมแผงใหม่ช้าไป 1 - 2 วัน กรณีอย่างนี้ ประสิทธิภาพของยาคุมแผงนี้ก็จะไม่แน่นอนแล้ว แต่ก็แนะนำให้กินต่อไป เพียงแต่แผงนี้ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยไปก่อนจนกว่าจะหมดแผง

    7. 21 กับ 28 เม็ดต่างกันอย่างไร
    แบบ 21 เม็ด มียา 21 เม็ด(เหมือนกันทุกเม็ด จะแกะใส่กล่องก็ได้ กินเม็ดไหนก่อนก็ได้) แบบ 28 เม็ด มีตัวยา 21 เม็ด อีก 7 เม็ดเป็นเม็ดแป้ง ใส่ไว้เพื่อให้กินต่อเนื่อง จะได้ไม่หลงลืม

     
     

    จากคุณ : GetCha - [ 19 ก.ย. 51 17:32:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom