Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    +++ไปบริจาคเกล็ดเลือดให้น้อง ทัณฑธร จันทรจุติ มาแล้วค่ะ+++

    มารายงานตัวค่ะหยาเพิ่งไปบริจาคเกล็คเลือดให้น้อง ทัณฑธร  จันทรจุติ มาเมื่อวันที่ 2 ตุลาค่ะ

    วันที่หยาไปบริจาคที่รพ ราชวิถี ก็ไปถึงประมาณ 11.00 ก็เลยได้รู้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าที่ห้องบริจาคโลหิตจะปิดตอน11.30 และจะเปิดให้บริการอีกที่ในเวลา13.00 ด้วยความโชคดีมากที่หยาไปก่อนเวลาปิด หยาแค่วัดความดันแล้วก็ขึ้นเตียงเลยค่ะ ไม่ได้เจาะเลือด แต่หยาก็พักผ่อนมามากพอคะ

    เครื่องมือที่ใช้ปั่นเกล็ดเลือด มีอยู่ประมาณ 3 เครื่องแล้วก็มีคนเข้ามาบริจาคอยู่ตลอด ใช้เวลาต่อ1ท่าน ประมาณ 1 ชั่วโมง (ไม่ใช่ 3 ชั่วโมงนะค่ะ)

    ที่รพ.ราชวิถี จะใช้ยาชาเฉพาะที่ฉีดให้ก่อนเจาะนะคะ ที่สภากาชาดไม่มีค่ะ  ก็ดีนะคะเพราะตอนที่เข็มจริงเจาะเข้าไปไม่รู้สึกอะไรเลย และจะต้องเช็คระบบประมาณ 10 นาที เช็คระบบโดยใช้น้ำเกลือค่ะ

    เจ้าหน้าที่นั้นน่ารักมานะค่ะ เดินเข้ามาคุย แถมยังยินดีที่จะตอบคำถามทุกข้ออีกด้วย ขนาดว่าพักเที่ยงยังส่งคนมายืนคุยเป็นเพื่อนหยาอีก แถมยังชมว่าเกล็ดเลือดของหยาเยอะมากผู้ชายธรรมคาเค้ามีประมาณ 100,000 ของหยามีประมาณ 250,000 เพราะการมีประจำเดือนจะทำให้ร่างกายของผู้หญิงมีการสร้างเกล็ดเลือดขึ้นมาใหม่ทุกเดือน เลยเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงมีปริมาณเกล็ดเลือดสูงกว่าผู้ชาย

    พอกำลังจะครบ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็พาคุณแม่ของน้องเข้ามาคะ คุณแม่เดินเข้ามายกมือไหว้ขอบคุณเราไหว้แล้วไหว้อีก จะรับไหว้ก็ไม่ได้เพราะมือติดเข็มอยู่ (เลยรับไหว้ด้วยแขนข้างเดียว แย่จัง)

    หยาคุยกับคุณแม่ไปน้ำตาก็จะไหลไป ก็เลยได้รู้ว่าอาการน้อง(ในวันที่ 2 ตุลาคม) ดีขึ้นกว่าหลายวันก่อน เพราะจำนวนเกล็ดเลือดค่อยๆเพิ่มขึ้น แต่ทุกอย่างก็นอนใจไม่ได้เพราะอาการจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ตอนนี้น้องจะตอนให้เกล็ดเลือดทุกวัน เพื่อเพิ่มปริมาณเกล็ดเลือด

    เลยได้ข้อมูลมาเพิ่มเติม ซึ่งก็สนับสนุนข้อมูลของคุณ amitambien

    http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L7052623/L7052623.html

    แต่ในตอนนี้น้องมีเลือดกรุ๊ปเอมากเพียงพอแล้วค่ะ  แต่ที่ยังต้องการมากคือเกล็ดเลือดค่ะอย่างที่คุณ amitambienได้ให้ข้อมูลไว้ว่าการที่จะได้มาซึ่งเกล็ดเลือดนั้นมี2วิธี

    ในกรณีของน้องใช้วิธีที่สองค่ะ ซึ่งเป็นการปั่นเกล็ดเลือดจากผู้บริจาคเพียงท่านเดียว ซึ่งร่างกายของน้องจะตอบรับได้ดีกว่า เกล็ดเลือดที่มาจากวิธีแรก

    วันที่หยาไปบริจาคที่รพ ราชวิิถีหยาได้ยื่นบัตรของสภากาชาดให้เจ้าหน้าที่ เลยเพิ่งมารู้ที่หลังว่าถ้าผู้หญิงไปขอบริจาคเกล็ดเลือดที่สภากาชาดไทย ส่วนมากเค้าจะไม่รับเพราะว่าการบริจาคเกล็ดเลือดนั้นจะนำเลือดเราออกมาเพื่อปั่นเอาเฉพาะเกล็ดเลือดและน้ำเหลือง(ซึ่งจะเป็นอาหารของเกล็ดเลือด)

    จากนั้นก็จะนำเลือดที่ผ่านกระบวนการแล้วกลับคืนเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งถ้าเส้นเลือดไม่แข็งแรงพอก็อาจจะแตกได้ค่ะ ซึ่งถ้าเส้นเลือดแตก กระบวนการปั่นแยกเกล็ดเลือดก็จะเสียหาย ใช้ไม่ได้  ซึ่งหมายถึงจะต้องทิ้งเงินไปกว่า 6000 บาทเลยคะ

    และตัวเกล็ดเลือดก็อ่อนแอมากค่ะ  มีเงื่อนไขในการดูแลเกล็ดเลือดมากมาย จะต้องอยู่ในอุณหภูมิ 22 องศา และจะต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ถ้าขาดข้อใดข้อนึงไป เกล็ดเลือดก็จะตาย แถมอายุก็ยังสั้นมากด้วย อยู่ได้แค่เพียง 5 วันเท่านั้นเอง


    ถ้าเพื่อนๆท่านใดที่ต้องการจะบริจาคเกล็ดเลือดให้น้องลองโทรไปสอบถามที่รพ.ราชวิถีดูนะค่ะว่ายังต้องการเกล็ดเลือดอยู่หรือเปล่า

    อ้อ...ที่รพ.ราชวิถีห้องรับบริจาคเลือดไม่เปิดทำการเสาร์ อาทิตย์นะค่ะ หรือจะโทรถามโดยตรงกับคุณแม่ก็ได้นะ คุณณัฐกฤตา คัดโนภาส 083-9997467

    แก้ไขเมื่อ 04 ต.ค. 51 17:38:02

    แก้ไขเมื่อ 04 ต.ค. 51 17:02:33

     
     

    จากคุณ : yaah - [ 4 ต.ค. 51 13:14:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom