Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ น้องๆวัยรุ่น บ้านแกร์ด้า

    หวัดดีจ้า

    ห่างหายจากการเขียนไดอารี่ไปนานเหมือนกัน ยุ่งๆหลายเรื่องค่ะ ช่วงที่ผ่านมามีกิจกรรมใหญ่ๆ ที่เว็บแก้วจัดให้บ้านแกร์ด้า 2 งาน มีงานในบ้านแกร์ด้าอีกเยอะ และ มีคนโทรมาปรึกษาเรื่องติดเชื้อ HIV อีกเพียบ

    เมื่อช่วงวันที่ 20 กันยา เว็บแก้ว จัดงานทำบุญฉลองพระประธานให้บ้านแกร์ด้าค่ะ เราทำผ้าป่า หาเงินสร้างพระ และ ศาลาพระ เพื่อตั้งที่บ้านแกร์ด้า เพื่ออยากให้เด็กๆรู้จักไหว้พระ กราบพระ และ มีพระเป็นเครื่องยึดเหนื่ยวจิตใจ

    เพื่อนๆในเว็บ ร่วมด้วยช่วยกันหาเงินมาได้เยอะ เราได้พระประธานที่สวยงาม กับศาลา ที่เย็นสบายค่ะ  ช่วงเตรียมงานบุญฉลองพระ เราก็ไปอยู่ที่บ้านแกร์ด้าล่วงหน้า   เลยได้เห็นว่า เด็กๆของบ้านแกร์ด้าโตเร็วจริงๆ เผลอแป๊บเดียวตัวโตขึ้นมาก

    ยิ่งช่วงหลังๆ มีนักโภชนาการเข้าไปช่วยจัดระบบอาหาร และ บ้านแกร์ด้าทุ่มทุนเรื่องอาหารมากขึ้น เด็กโตขึ้นผิดหูผิดตาจริงๆ น่าชื่นใจมาก  นักโภชนาการบอกเราว่า ทั้งเด็กติดเชื้อ HIV และ ผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อ ต้องการสารอาหารมากกว่าคนปกติมากหลายเท่าตัว ดังนั้นอาหารที่กินต้องมีประโยชน์ โดยเฉพาะให้เน้นหมวดโปรทีน

    เดี๋ยวนี้เด็กๆที่แกร์ด้า กินเก่งมากค่ะ แต่ละมื้อจะมีผลไม้ หรือ ขนมหวานด้วย  ตัวโตขึ้นทันตาเห็น ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  แต่เด็กอ่ะออกแนวตรงคือสูงขึ้น แต่ผู้ใหญ่ที่กินตามเด็กด้วย ทำไมมันออกแนวข้างๆ ตัวกว้างขึ้นหว่า

    งานทำบุญพระก็ให้เด็กโตของบ้านแกร์ด้า เขาช่วยเตรียมงาน ช่วยวางแผนด้วยนะคะ ฝึกให้รู้จักทำงาน แล้วคืนก่อนวันงาน พี่ๆเว็บแก้ว ไม่ได้นอนทั้งคืน เพื่อช่วยกันตบแต่งศาลาพระให้สวยงาม ก็ให้เด็กโตอยู่ช่วยเท่าที่จะอยู่ไหว เพราะอยากให้เขาเห็นว่า การเสียสละเพื่อส่วนรวม มันเป็นอย่างไร

    การแสดงๆเด็กๆเขาก็จัดเอง ฝึกซ้อมกันเอง โดยดูจาก VCD ที่ซื้อไปให้แล้วทำตาม เขาเลือกรำนพเก้า มารำถวายพระประธาน มันเป็นรำที่ใช้คนเยอะ และ ยาก นะคะ แถมนานด้วย เราไปดูตอนซ้อมยังเครียดเลย เลือกของยากนะเนี่ย แต่เขาเลือกมาเองก็ปล่อยเขา ให้เรียนรู้เอง ก็ซ้อมกันไป ทะเลาะกันไป คนโน้นงอน คนนี้ร้องไห้

    ก็ดูอยู่ห่างๆอ่ะคะ แต่พอทะเลาะกันมากๆ ก็เข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยสักที กว่าจะได้รำชุดสวยๆออกมา เด็กๆก็ได้เรียนรู้บทเรียนเรื่องการทำงานเป็นทีมไปเยอะค่ะ  แต่งานก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจนะคะ  สวยงามเชียวหล่ะ

    กิจกรรมใหญ่อันต่อมา เพิ่งผ่านมาเมื่อวันอาทิตย์นี้ค่ะ พาเด็กโตประมาณ 40 คน มาทัศนศึกษา วัดพระแก้ว และ ชมหุ่นละครเล็กที่ โจหลุยเทียเตอร์

    พี่ๆเว็บแก้ว ไปรอเด็กๆที่หน้าวัดพระแก้ว พอน้องลงรถมา พี่ๆก็มีอึ้งกับ ทรงผมของสาวน้อยหลายคน   เราต้องไปถามน้องรี ผู้จัดการบ้านแกร์ด้าว่า ใครตัดผมให้เด็กอ่ะ คือ เป็นผมซอยสไตย์เกาหลีเป๊ะเลยค่ะ  น้องรีบอกว่า เด็กๆแอบตัดกันเอง  ก็เลยถามต่อว่า โรงเรียนไม่ว่าเหรอ  คำตอบก็คือ ตอนนี้ปิดเทอม เลยยังไม่ว่า แต่ รี ดุเด็กไปแล้ว

    ก็ต้องทำใจนะคะ เป็นเรื่องปกติธรรมดาของวัยรุ่น ก็อยากสวยอยากงามตามแฟชั่น ถ้าไม่คิดว่ามันผิดระเบียบโรงเรียน ก็ต้องยอมรับว่า  เด็กๆเก่งแฮะ ตัดเอง แล้วตัดได้สวยขนาดนี้

    มาเดินดูวัดพระแก้ว ร้อนมากๆๆ พี่ๆอาสาสมัครจากเว็บแก้ว แทบสุก แต่เด็กๆก็ดูตื่นตาตื่นใจ ดูสนใจดี  เราขอไกด์จากวัดมาด้วย เด็กๆสนใจฟังคำอธิบาย แล้วรู้จักซักถาม  เห็นแล้ว น่าภูมิใจใจนะคะ   เด็กๆโตขึ้นแล้วจริงๆด้วย  

    ตอนบ่ายไปดูหุ่นละครเล็ก มีพี่ๆในเว็บแก้วอีกกลุ่มใหญ่ตามไปสมทบ พี่ๆบางคนที่ไม่ได้เจอน้องๆนานแล้ว  เห็นน้องๆแล้ว งงว่า ทำไมโตเร็วจัง จำแทบไม่ได้  

    เด็กๆช่วงเปลี่ยนจากเด็กเป็นวัยรุ่นที่เค้าโตเร็วนะคะ เปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปเลยหล่ะ ถ้าไม่ได้เจอกันนานๆ แทบจำไม่ได้ เราเองบางที ยังเรียกเด็กผิดเลย เห็นข้างหลังแล้วจำไม่ได้

    ดูหุ่นเสร็จ ทางคณะโจหลุย ใจดีกับเด็กๆของเรามากค่ะ ให้เด็กผู้ชาย 3 คน ขึ้นไปหัดเชิดหุ่นบนเวที ก็เลยเลือก โก้ ปลา ออย ขึ้นไป เพระเด็ก 3 คนนี้ เขาต้องเชิดหุ่นในการแสดงละคร ที่อาจารย์บรูซ แกสตัน เข้าไปสอนเด็กๆ แล้วกำลังจะมีการแสดงอีกไม่กี่เดือนนี้  เลยถือโอกาสให้เขาได้ฝึกเพิ่มด้วย

    นั่งดูเด็กหัดเชิดหุ่น แล้ว ภูมิใจนะคะ เขาเก่งนะ เรียนรู้เร็ว  โดยเฉพาะ น้องปลา เด็กผู้ชายวัย 15  ซึ่งแต่ก่อนเขาเกเรมากๆๆนะคะ เคยเป็น เด็ก 1 ใน 4 คน ที่บ้านแกร์ด้า ต้องส่งกลับไปอยู่กับครอบครัว  

    เหตุการณ์นั้น 3 ปีได้แล้วมั้ง กลุ่มเด็กผู้ชาย 4 คน หนีออกจากบ้านแกร์ด้า 3-4 ครั้ง หนีไปก็ต้องตามหากันแทบร้องไห้ กว่าจะเจอ เจอแล้วอยู่ได้สักพักก็หนีอีก จนต้องคุยกันตรงๆ   แล้วเด้กก็บอกว่า ไม่อยากอยู่ที่นี่เพราะมีกฎระเบียบเยอะ อยากกลับไปอยู่บ้าน  

    ทางบ้านแกร์ด้าก็พยายามอธิบายแล้ว ว่า กลับบ้านใครจะดูแล พ่อแม่ก็ไม่มีแล้ว ญาติก็ไม่มาดูหรอก แล้วติดเชื้ออย่างนี้ โรงเรียนก็ไม่ค่อยยอมรับ แต่ตอนนั้นก็อาจจะเป็นวัยของเด็ก เขาก็ไม่ฟัง ยังงัยก็จะไม่อยู่ที่นี่

    ในเมื่อเด็กเลือกที่จะไม่อยู่ ก็ต้องยอม เพระไม่งั้นเขาก็หนีอีก ถ้าหนีไปแล้วตามไม่เจอ เด็กจะยิ่งเป็นอันตราย สู้เอาไปส่งเองเลยดีกว่า  ก็ส่งกลับ 4 คนอ่ะคะ มี น้องปลา น้องนัท น้องเต็ง น้องภู

    ตอนส่งกลับ ที่บ้านแกร์ด้าเค้าก็พาไปส่งถึงที่อ่ะคะ แล้วให้เบอร์โทรไว้ บอกว่าถ้าอยู่ไม่ได้ก็โทรมาจะไปรับกลับ สัก 3-4 วัน ญาติน้องปลา ก็โทรมาให้ไปรับกลับ แต่น้องรีคุยกับปลาแล้ว ปลายังอยากอยู่บ้าน ก็เลยไม่รับ เพราะเดี๋ยวก็หนีกลับอีก

    ก็ผ่านไปอีกสักพัก คราวนี้ญาติปลาเอามาส่งกลับเองเลย บอกว่าไม่มีคนดูแล ก็เลยต้องรับกลับ  ส่วน เด็กๆอีก 3 คน ก็อยู่กับครอบครัวได้ ไม่มีใครโทรมาให้ไปรับ

    น้องปลาก็มีปัญหาเกเรไปอีกพักใหญ่ ขอกลับบ้านอีก คราวนี้ เรา กับ รี ไปส่งเอง  บอกให้ลองอยู่สัก 2-3 วันแล้วกัน ให้เงินไว้ซื้อข้าว เพราะญาติเขาบอกว่าไม่มีเวลาดูแล  ปลาต้องอยู่คนเดียว ถ้าจะอยู่   แต่น้องปลาเขาก็เลือกจะลองดู

    ผ่านไป 2 วัน คราวนี้ น้องปลาโทรมาเอง ให้มารับด้วย อยู่ไม่ได้  พอไปรับกลับมา คราวนี้ น้องปลาเปลี่ยนไปเลย เขาเป็นเด็กดีขึ้นมาก ดูเข้าใจในชีวิตมากขึ้น  ปลาไม่เคยหนีออกจากบ้านอีก ไม่ขอกลับบ้าน  เขาเรียนรู้เองว่า กลับไปบ้านไม่ได้แล้ว เพราะมีมีญาติดูแล  แล้วอยู่ที่นี่ก็มีความสุขดี มีทุกอย่างที่จำเป็น แม้จะต้องมีระเบียบ มีวินัยบ้าง

    น้องปลาในวันนี้ น่ารักมากค่ะ เป็นหนุ่มวัย 15  ที่ ซื่อๆ ตลก สไตย์จิ๊กโก๋บ้านนอก   ปลามีปัญหากับการเรียน เขาอยู่ ม.3 แล้ว แต่ยังอ่านหนังสือไม่ออก แล้วไม่อยากเรียนต่อ ก็คุยกันแล้วว่า จบ ม.3 ไม่เรียนต่อก็ได้ ปลาชอบทำการเกษตร ชอบปลูกผัก ปลูกต้นไม้  ก็อาจจะฝึกอาชีพด้านการเกษตรไปเลย  ก็ดีที่รู้จัดตัวเอง รู้จักเลือกทางเดินชีวิตเอง ก็ในเมื่อมันเรียนไม่ได้จริงๆ ฝืนไปมันก็ไม่ได้  สู้เรียนอย่างที่ตัวเองรัก จะดีกว่านะ

    เห็นน้องปลาบนเวที ก็อดไม่ได้ที่จะคิดถึง น้องนัท น้องเต็ง น้องภู เด็กอีก 3 คน ที่เลือกที่จะกลับบ้าน น้องนัท น้องเต็ง อยู่แถบอิสาน ไม่ไกลนัก ทางบ้านแกร์ด้า ก็เคยไปเยี่ยม และดูแลเรื่องยาต้านของเด็ก เด็ก 2 คน ยังสุขภาพดี มีความสุขดีตามอัตภาพ แต่ก็ต้องยอมรับว่าโอกาสทางการเรียนก็น้อย เพราะปัญหาเรื่องการยอมรับเด็กติดเชื้อก็ยังมี แล้ว ครอบครัวก็อาจจะไม่มีเวลาใส่ใจเด็กนัก แต่ในเมื่อน้องเขามีความสุขกับชีวิต แล้วก็เลือกที่จะอยู่ตรงนั้น ก็ต้องเคารพสิทธิเขา

    ส่วนน้องภู ไปอยู่ทางเหนือ ไกลมาก  ก็เลยไม่เคยได้ไปเยี่ยม  มีข่าวมาให้รับรู้เป็นระยะ ก็ดูจะน่าเป็นห่วง แต่ก็อีกหล่ะ น้องภู เป็นวัยรุ่นแล้ว วัยแห่งการรักอิสสระ เขาก็ไม่อยากกลับมาอยู่กับน้องเล็กๆ มาอยู่ในระเบียบอีก ก็ต้องเคารพสิทธิของเขาอีกเช่นกัน

    แต่ก็ยังเป็นโชคดีของเด็กที่ออกไปอยู่ข้างนอกทั้ง 3 คนนะคะ  เพราะเดี๋ยวนี้ระบบประกันสุขภาพให้ยาต้านไวรัสฟรี เพียงแค่มีบัตรทอง หรือบัตร 30 บาทเดิมนั่นหล่ะ ก็มียากินแล้ว เด็กๆจึงไม่ขาดยา แล้ว เด็กๆกลับไปสู่ครอบครัวในสภาพที่ดี ทางแกร์ด้ารักษาจนแผลพุพอง อาการผอมแห้ง เหมือนตอนที่ถูกเอามาส่งตอนแรกหายไปหมดแล้ว

    ก็ทำให้ครอบครัว และ บ้านข้างเคียง ยอมรับเด็กได้มากขึ้น เพราะสภาพภายนอกเขาก็ดูเป็นเด็กปกติแล้ว

    ตอนนี้ บ้านแกร์ด้า มีเด็กที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นเกือบ 20 คน แล้วกำลังจะโตตามๆๆกันมาอีกเยอะเลยค่ะ เพราะตอนนี้มีเด็กทั้งหมด 83 คน  การมีวัยรุ่นอยู่รวมกันเยอะ ก็มีเรื่องปวดหัวบ้างเป็นธรรมดา ก็ต้องช่วยกันให้กำลังใจคนเลี้ยงเด็ก ว่า เราก็ต้องปล่อยบ้าง วัยรุ่น เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ บางทีก็ปล่อยๆๆบ้าง ให้ผิด ให้พลาดบ้าง (ถ้าไม่รุนแรง) เพื่อให้เขามีบทเรียนเอง เพระถ้าเรียนรู้เอง น้องจะเข้าใจเอง และ ยอมรับเอง โดยไม่ต้องไปย้ำพร่ำสอนให้เขารำคาญอีก

    เหมือน น้องปลา ที่เขาเรียนรู้ชีวิตเอง ว่าเขาควรเลือกทางไหน แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ต้องเป็นห่วงเขาอีก เขาเข้าใจเองแล้ว  ก็น่าชื่นใจนะคะ

    โครงการต่อไปที่เว็บแก้วจะทำ ก็จะเป็น โครงการธรรมะสัญจรค่ะ เพราะเราก็แอบๆห่วงน้องๆ แกงค์วัยรุ่น เพราะเป็นวัยดื้อ อยากรู้อยากลอง ก็ห่วงไปเรื่องว่าน้องจะพลาด หรือ ไปทำใครติดเชื้อมั้ย อยากให้เขามีธรรมะอยู่ในใจ ต้องไม่ทำบาป ไม่ไปทำร้ายคนอื่น ไม่ว่าจงใจ หรือไม่จงใจ

    เรารับบริจาคหนังสือนิทานธรรมะ หนังสือธรรมะสำหรับวัยรุ่นได้บ้างแล้ว และรับบริจาคหุ่นมือ  เราจะเข้าไปอ่านนิทานธรรมะให้น้องเล็กๆฟัง เอาหนังสือธรรมะวัยรุ่น ไปชวนแกงค์วัยรุ่นอ่าน แล้วจะพยายามทำคณะละครหุ่นมือ สอนธรรมะเด็กๆอ่ะคะ แรกๆพี่ๆคงเล่นให้ดู แล้วให้แกงค์วัยรุ่นลองมาช่วยเขียนบทละคร มาช่วยเล่น จะได้ให้น้องฝึกคิดด้วยอ่ะจ้า

    โครงการธรรมะสัญจร จะพยายามเข้าไปหาน้องให้ได้ทุกเดือนค่ะ  ใครสนใจก็ติดตามข่าวในเว็บแก้วไดอารี่ ได้นะคะ

    ส่วนหนังสือนิทานธรรมะ นิทานอิสบ หนังสือธรรมะสำหรับวัยรุ่น(หรือหนังสือดีๆ ที่วัยรุ่น น่าจะได้อ่าน)  เราก็ยังรับบริจาคนะคะ ส่งมาได้ที่

    เว็บแก้วไดอารี่
    ตู้ ป.ณ 147
    ปณจ. หลักสี่ กรุงเทพ 10210

    ขอบคุณค่ะ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 9 ต.ค. 51 08:43:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom