Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ทำไมหมอต้องเจาะหลังคนไข้ -=Byหมอแมว=-

    เป็นช่วงเวลาเย็นแล้ว มีคนพาเด็กอายุประมาณ 3-4ขวบมาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไข้สูงแล้วชัก เมื่อมาถึงที่โรงพยาบาลเด็กรู้สึกตัวแล้ว รู้ตัวดี... หลังจากนั้นพยาบาลก็ได้ช่วยเช็ดตัวและได้ให้เด็กกินยาลดไข้ ตรวจร่างกายแล้วพบว่าอาการทางระบบประสาทปกติดีและน่าจะมีไข้จากการติดเชื้อในทางเดินหายใจ
    ปัญหาคือเด็กรายนี้มีอาการชักเป็นครั้งแรก ตามหลักแล้วควรจะต้องเจาะตรวจน้ำไขสันหลังเพื่อแยกว่าการชักนั้นเกิดจากการที่ไข้ขึ้นสูงหรือว่าเกิดจากการติดเชื้อในระบบประสาทกันแน่
    สรุปแล้วจะด้วยอะไรก็ตามแต่ พ่อแม่เด็กไม่ต้องการให้เจาะ...ต้องการให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลจังหวัดด้วยเหตุผลว่าเคยได้ยินว่าเจาะหลังแล้วเด็กตาย ไม่ต้องการให้เจาะหลังแต่ต้องการให้ส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญดู

    เวลาอ่านข่าวเกี่ยวกับเรื่องแพทย์หรือฟังคนรู้จักบ่นเรื่องการทำงาน ปัญหาในการตรวจที่จะได้ยินอยู่เนืองๆก็คือเรื่องการ"เจาะหลัง"ครับ
    แม้ว่าข่าวเรื่องนี้จะไม่บ่อยนัก แต่ว่าบ่อยครั้งที่มีข่าวขึ้นมาข่าวก็มักจะไม่ให้ความกระจ่างแก่ประชาชนทั่วไป ในทางกลับกันกลับสร้างความกลัวหรือเข้าใจผิดให้กับคนที่ไม่รู้
    วันนี้ผมจะนำทุกท่านไปรู้จักกับการเจาะหลัง ว่าเป็นอย่างไร เพื่ออะไร และทำไปทำไมครับ

    เจาะหลัง คืออะไร
    การเจาะหลัง/แทงหลัง เป็นการที่หมอแทงเข็มเข้าไปในช่องไขสันหลังเพื่อจุดประสงค์ต่างๆกัน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหาโรค , การให้ยาชา หรือการให้ยาเพื่อรักษาโรค

    ช่องไขสันหลังคืออะไร
    เราขยับแขนขาร่างกายได้ก็ด้วยการสั่งงานจากสมองผ่านทางเส้นประสาท โดยเส้นประสาทจากสมองจะเดินทางลงมาตามแนวกระดูกสันหลังเรียกว่า "ไขสันหลัง" (Spinal cord) จากนั้นจึงจะแยกออกไปบังคับแขนขาต่อไป ... ด้วยความที่ไขสันหลังต่อออกมาจากสมองโดยตรง ดังนั้นจึงเปรียบเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของสมองฃ
    ถ้าสมองมีการติดเชื้อ เชื้อโรคก็จะออกมาอยู่ในน้ำรอบๆสมองและลงมาตามไขสันหลัง
    ถ้าเส้นเลือดมีการแตกออกมาที่น้ำรอบๆสมอง ก็จะตรวจเจอเลือดในน้ำไขสันหลัง
    ถ้าสมองมีความดันเพิ่มขึ้น น้ำในไขสันหลังก็จะมีความดันที่เพิ่มขึ้น
    ดังนั้น การตรวจน้ำจากไขสันหลัง จึงคล้ายกับว่าเราตรวจน้ำที่มาจากสมอง เพียงแต่เปลี่ยนจากการเจาะกระโหลกศีรษะเข้าไปมาเป็นการเจาะที่หลังซึ่งง่ายและปลอดภัยกว่าแทน

    (ภาพประกอบจาก _http://www.cedars-sinai.edu/images/468380_SPINALCO_copy.jpg)

     
     

    จากคุณ : หมอแมว - [ 13 พ.ย. 51 18:18:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com