Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ++ ก็พูดไม่เป็นนินา ++

    .....เคยเห็น นักเขียนใหญ่ หลายต่อหลายคนเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับในรั้วในวังไว้มากมาย แต่จะหาใครเขียนได้อย่างเห็นภาพราวกับเกิดอยู่ในวังได้อย่าง อาจารย์ใหญ่คุณชายคึกฤกท์ ปราโมชได้น้อยเต็มที ราชาศัพท์การเพ็ดทูลต่างๆนั้นๆ อ่านๆดูแล้วว่า สำนวนแบบนี้แหละ ที่คนในวังเขาใช้กัน มิใช่ศัพท์ลิเกที่เราๆท่านๆจำมาจากละครมาใช้กัน แถมใช้กันผิดๆอีกละ

    ....แอบฮานิดนึง มีครั้งหนึ่ง ตอนน้ำท่วม ในหลวงพระราชินี ทรงพระราชทานความช่วยเหลือไปยังพี่น้องที่ประสบภัย นักข่าวก็ไปสัมภาษณ์ เหตุการณ์โดยทั่วไปก้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว น้ำก้แห้ง ชีวิตก็ปลอดภัย แถมยังได้ถุงยังชีพที่ในหลวงพระราชินีถวายมาให้ด้วย แอบยิ้มขำๆกับความน่ารักของชาวบ้าน คืออยากบอกเล่าความปลาบปลื้มใจ แต่ด้วยความที่พุดไม่เปนก็ไม่แน่ใจนักว่าตนเองพูดถูกหรือไม่ ก็พยายามพูดใหม่ก็ผิดอีก...

    ....ว่าแต่ชาวบ้าน เพราะเรื่องที่จะเล่า ไม่ใช่ชาวบ้านแต่เปนชาวน้ำ ในที่นี้เขาว่ากันว่าเปนคนกรมน้ำ ชลประทาน สมัยสร้างเขื่อนภูมิพลใหม่ๆได้เสด็จพระราชดำเนินเมืองตากบ่อยๆ เพื่อเยี่ยมชมการทำงานของข้าราชการและพระราชทานขวัญกำลังใจแด่เจ้าหน้าที่

    ครั้งหนึ่ง เสด็จพระราชดำเนินเข้าสู่พื้นที่ทุรกันดาร ทางเจ้าหน้าที่เจ้าของพื้นที่ได้จัดรถพร้อมนายสารถี(พลขับ)เพื่อถวายงาน งานนี้เจ้าหน้าที่ของเราต้องรายงานตัวเพื่อทำหน้าที่ โดย รายงานตัว ประมาณว่า
    " ขอเดชะ ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทฯ ข้าพระพุทธเจ้า นาย(ชื่อ /ยศ /ตำแหน่ง)รับหน้าที่นายสารถีพระพุทธเจ้าค่ะ "

    ครั้นได้เวลาเสด็จ พระเจ้าอยู่หัวก็เสด็จลงเพื่อเตรียมขึ้นรถที่จัดถวายเปนรถพระที่นั่ง นายสารถีก็ยืนคอยรับเสด็จเพื่อถวายรายงานตามที่ซักซ้อมมา เมื่อพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาถึง นายสารถีตะเบ๊ะปั๊บ ...... ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่องมาหลายวันนั้น หายไปจากความทรงจำสิ้นในบัดดล หลงเหลือแต่เพียงความประหม่า เกรงพระบารมีของพระองค์ท่าน ได้แต่ยืนตะเบ๊ะนิ่งอยู่หน้าพระเจ้าอยู่หัวเปนเวลาร่วมนาที

    ......ราวกับโลกหยุดหมุน เหงื่อกาฬเริ่มซึม เอาไงดีหว่าเรา ด้วยความประหม่า เลยยิ้มแห้งๆ พระเจ้าอยุ่หัวเห็นดังนั้นจึงได้แย้มพระสรวลหรือยิ้มตอบ เอาละวา ตายละ ยิ่งประหม่าใหญ่ มือเริ่มสั่น เหงื่อแตกซิกๆๆๆ

    ...พลันแกคงนึกขึ้นได้ ถ้าหากไม่พูดอะไรออกไปสักคำ เห็นท่าจะไม่ดี ในหลวงก็คงไม่เสด็จขึ้นรถ เปนแน่แท้ เอาละวะ รวบรวมสติ กลั้นใจถวายรายงานไปว่า

                             " .....นิมนต์พะยะค่ะ......."

                                          T__T

     
     

    จากคุณ : orcahappy - [ 4 ธ.ค. 51 11:24:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com