Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แปลกใจเรื่องหมอ ปนสงสารที่ต้องทำงานอยู่ต่างจังหวัด คุณพี่หมอหมูครับ รบกวนช่วยอธิบายด้วย

    ผมสงสัยมากๆๆๆๆๆ ครับ คุณหมอทั้งหลาย เคยคิดไหมว่า ทำไมหมอบางคนจบแล้วไม่เห็นต้องไปใช้ทุนตามต่างจังหวัดเลยครับ อยู่โรงเรียนแพทย์ หรือ โรงพยาบาลทหาร แล้วก็มาเรียนต่อ สบายไปเยอะ ได้ทำที่โรงพยาบาลเอกชน

    แต่อีกกลุ่มหนึ่งทำไมต้องไปอยู่ตามชนบท ทำงานไม่ได้พักผ่อน จนต้องตรวจคนไข้ทุกวัน แปลกไหมละครับ

    ถ้าว่ากันตามศาสนาก็คงเรียกว่า มันเป็นเวรกรรมที่ทำกันมา ฉะนั้นก็ไม่ควรบ่น หรือเรียกร้องอะไร แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยครับ เหมือนที่คุณหมอพรทิพย์ท่านว่าไว้ว่า ควรทำอะไรให้ดีขึ้น ไม่ใช่แค่เห็นว่าเป็นเวรกรรมอย่างเดียว (อันนี้เรื่องรวมๆ) โดยดีก็น่าจะเป็นถูกต้อง เหมาะสม หรือยอมรับสิ่งที่เป็น ทำต่อไปแล้วทั้งตนเองและผู้รับบริการมีความสุข

    แต่ถ้ามองในปัจจุบัน มันอยู่ที่ระบบ หรือคนบริหารละครับ ทำไมกลายเป็นสองกลุ่มไปได้ ไม่อยากจะพาดพึงองค์กรใดนะครับ น่าจะคิดเอาเองว่า มันยุติธรรมหรือไม่

    แถมอีกนิด ผมก็เห็นว่าดีนะครับที่องค์กรเครือข่ายผู้เสียหายเสนอตัวเข้าร่วมเป็นคนในแพทยสภา หรือองค์กรการที่มีประชาชนทั่วไปไปเข้าร่วมด้วย ที่ไม่ใช่แพทย์อย่างเดียว ให้เขาว่า เล่นพรรคเล่นพวก ซึ่งถ้าปัญหามันเลวร้ายจริง คุณหมอทั้งหลายคงไม่ต้องมาพยายามทำประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนเข้าใจหรอกครับ เพราะตอนนั้นคนทั่วไปเขาก็จะเข้าใจได้เอง เพราะนั่งอยู่ในปัญหาด้วยกัน

    ดีเสียอีกที่วงการแพทย์จะได้คนมาช่วยสนับสนุนการให้แพทย์มีระบบตอบแทนที่ดี และคุณหมอตามต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องทนทำงานหนัก


    อีกเรื่องที่สงสัยมากเป็นพิเศษ ที่เห็นว่าสื่อ ที่นำข่าวเรื่องหมอโดนฟ้อง หรือหมอด้านไม่ดีมาออกข่าว ผมว่าก็เป็นเรื่องปกติแหละครับ มันก็มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เหมือนคน แต่ผมสงสัยในส่วนที่ว่า ทำไมว่าสื่อแล้วยังไปใช้สื่ออีกละครับ โดยเฉพาะการโฆษณาโรงพยาบาลเอกชน ที่ค่อนข้างเสี่ยงกับผิดหลักการโฆษณาบริการทางการแพทย์ หรือไปลงข่าว เขียนบทความอะไร จนอาจจะกลายเป็นการจัดการประเด็น เหมือนบริษัทเอกชนทั่วไปหวังผล สร้างภาพลักษณ์ หรือ หวังผลกำไรหรือไม่

    กลายเป็นว่า คนจะว่า ชอบออกมาสร้างภาพ ปกปิดความจริง เพราะคนอาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องไม่จริงไปเสียอีก หรือเข้าข้างหมอด้วยกัน ทั้งที่มันมีประเด็นการแก้ปัญหาที่ทำไมไม่ทำเองได้ง่าย

    อีกอย่างหนึ่งตามหลักของการประชาสัมพันธ์ในฐานะทีเคยเรียนเรื่องสื่อสารมา ถ้าเอาเรื่องไม่ดีมาแก้ภาพแล้ว ของมันแรงนะครับ เวรกรรมมันมีจริง มันจะยิ่งทำให้แย่ไปใหญ่

    สรุปมันแปลกตามที่สงสัยไหม หรือว่า มันคงเป็นเรื่องของมนุษย์โลก ที่ยังมีกิเลส ตัญหา โดยทั่วไป

    จากคุณ : นายวุ้นกะทิ - [ 31 ม.ค. 52 22:15:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com