Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลูกพิการตลอดชีวิต เพราะสั่งยาชุ่ยๆ หาหัวหมอรับผิดชอบได้ไหม?  

นที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552 เวลา 13:07 น.   ข่าวสดออนไลน์


ฟ้องหมอราชวิถีสั่งจ่ายยาอันตรายทำลูกพิการตลอดชีวิต

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.  น.ส.ภิญญาวาส โยธี อายุ 33 ปี อดีตแม่บ้านบริษัท แมพพ้อยท์เอเชีย จำกัด อยู่บ้านเลขที่ 73/4 ซ.ราชปรารภ ถ.ราชปรารภ แขวงมักะสัน เขตราชเทวี ได้พา ด.ช.เชาวรินทร์ อ่องประเสริฐ หรือ “น้องแชมป์” อายุ 1 ขวบ 5 เดือน พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ ศิริพัฒน์ อายุ 32 ปี ทนายความประจำเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.เกษม พิพิธกุล พงส.(สบ.1) สน.พญาไท ให้ดำเนินคดีกับแพทย์โรงพยาบาลราชวิถี 2คน ในข้อหาทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้บุตรชายที่เกิดมาต้องพิการไปตลอดชีวิต



         น.ส.ภิญญาวาส กล่าวว่า ตนป่วยเป็นโรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดที่ขาซ้าย โดยได้รับการรักษาที่ รพ.มิชชั่น ตามสิทธิ์ประกันสังคม โดยแพทย์ได้ให้รับประทานยา ”วอฟาริน” ซึ่งเป็นยาละลายลิ่มเลือดอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 50 ตนตั้งครรภ์น้องแชมป์ ทาง รพ.จึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ราชวิถี เพื่อฝากครรภ์และรักษาโรคลิ่มเลือดควบคู่กันไปด้วย โดยทางแพทย์ที่ทำการรักษาตนที่ รพ.มิชชั่น ได้ให้คำแนะนำว่า ควรจะเปลี่ยนยาจากทานเป็นยาฉีดแทน เนื่องจากการกินยาชนิดนี้ระหว่างการตั้งครรภ์อาจมีผลกระทบต่อเด็ก



         น.ส.ภิญญาวาส กล่าวต่อไปว่า เมื่อมารักษาที่ รพ.ราชวิถี ทางแพทย์กลับจ่ายยาตัวเดิมให้มาอีก ตนจึงได้ทักท้วงไป เพราะอ่านจากเอกสารกำกับยาว่า ห้ามใช้ในคนท้อง แต่ทางเภสัชกรที่จ่ายแจ้งว่า ทางแพทย์ยืนยันว่า ให้จ่ายยาตัวนี้ให้กับตน ต่อมาตนได้สอบถามไปยังทางแพทย์ที่ทำการรักษา โดยทางแพทย์ก็ยังยืนยันว่า ตนสามารถทานยาดังกล่าวได้ ไม่มีอันตราย เนื่องจากอายุครรภ์ของตน 5 เดือนแล้ว และเด็กได้สร้างอวัยวะครบหมดแล้ว จนกระทั่งอีก 2 เดือนต่อมา ตนรู้สึกว่า เด็กในท้องไม่ดิ้นตามปรกติ จึงได้ไปพบแพทย์เพื่อทำการอุลตร้าซาวด์ ต่อมาอีก 4-5 วัน ทางแพทย์ได้นัดตนไปพบ และทำการอุลตร้าซาวด์อีกครั้ง ก่อนจะแจ้งว่า เด็กมีอาการผิดปรกติ มีน้ำท่วมแกนสมอง จนแกนสมองเหลือน้อยมาก และแพทย์ยังแจ้งอีกว่า หากคลอดออกมาอาจจะไม่ได้เลี้ยงด้วย ตนจึงได้สอบถามไปว่า เกี่ยวกับการทานยาวอฟารินใช่หรือไม่ ทางแพทย์ตอบว่า ยังไม่สามารถระบุได้ จนอีก 1 อาทิตย์ถัดมา ทาง รพ.ได้ให้ตนกลับไปทำอุลตร้าซาวด์แบบ 4 มิติ เพื่อตรวจสอบความผิดปรกติของทารกในครรภ์ ผลออกมาพบว่า มีเลือดออกที่เนื้อสมองเด็ก โดยเป็นผลกระทบมาจากยาวอฟารินที่แพทย์สั่งให้ทาน ตนจึงได้ติดต่อไปทางแพทย์ที่ทำการรักษาโรคลิ่มเลือด แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ โดยให้เพียงนักศึกษาแพทย์มาสอบถามข้อมูลไปเท่านั้น แถมยังสั่งยาตัวที่มีปัญหามาให้ทานอีก จนกระทั่งน้องแชมป์คลอดออกมาก็มีอาการผิดปรกติ คือ น้องแชมป์ไม่สามารถหายใจเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ กะโหลกปิดไม่สนิท มีเลือดออกที่เนื้อสมอง และเนื้อสมองเหลือน้อยมาก ปัจจุบันน้องแชมป์อายุได้ 1 ขวบ 5 เดือน ตามองไม่เห็น หูก็ไม่ได้ยินเสียงทั้ง 2 ข้าง ไม่มีพัฒนาการใดๆ เปรียบเสมือนก้อนเนื้อที่มีชีวิตเท่านั้น

จากคุณ : ตะลึงจังงัง
เขียนเมื่อ : 16 ธ.ค. 52 22:09:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com