Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาเหตุหนึ่งที่หมอลาออก.. ในความคิดของหมอก้อนหิน  

เมื่อเดือนก่อน ผมได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนแพทย์ที่ลาออกไปทำคลินิคโรคผิวหนัง โดยเำพื่อน คนนี้ใช้ทุนใน รพ.รัฐ 1 ปี แล้วลาออกไปเรียนต่อที่เรื่องเสริมความงาม แล้วก็ไปทำงานที่คลินิคเสริมความงามแห่งหนึ่ง

เพื่อนผม : "เฮ๊ย... เป็นไำงมั่ง"
ผม : "ก็เรื่อยๆ ว่ะ.. แล้วนี่ที่โทรมาจะชวนไปเที่ยวอีกแล้วใช่ป่ะ"
เพื่อนผม : "เออ ใช่ ... ว่าแต่ว่าวันหยุดนี้ว่างไหม จะช่วนไปเที่ยวทะเลสักหน่อย"
ผม : "ไม่ว่างเว้ยย ต้องอยู่เวรทั้งศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เลย"
เพื่อนผม : "แมร่งงง ไม่ว่างทั้งปีทั้งชาติ"
ผม : "ก็มันไม่ว่างนี่หว่า ทำไงได้ เพื่อนคนนึงก็ลาไปประชุมคุณภาพโรงพยาบาล (HA หรือที่ผมเรียกเล่นๆ ว่า "ห่า") ผอ.ก็ขอไม่อยู่เวร"
เพื่อนผม : "แล้วสรุปวันนึง แกอยู่เวรเดือนนึงกี่วันวะ"
ผม : "ประมาณ 18-20 วัน/เดือนว่ะ"
เพื่อนผม : "แล้วรายได้เท่าไรวะ"
ผม : "ไม่ถึงครึ่งของแกหรอก"
เพื่อนผม : "โห แมร่งง เป็นกรู ลาออกไปนานแล้วเว้ยย"
เพื่อนผม : "แล้วเมื่อไรมรึงจะลาออกสักทีวะ"

แล้วผมก็ได้พูดคุยเกี่ยวกับความเป็นอยู่

เพื่อนผมทำงานที่คลินิคเสริมความงามแห่งหนึ่ง รายได้ต่อเดือนประมาณ 100,000-150,000 บาท/เดือน ทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า เลิกบ่าย 3 ตรวจคนไข้ (ลูกค้า) วันนึงไม่ถึง 20 คน ไม่ต้องอยู่เวรนอกเวลา มีวันหยุดทุกเสาร์-อาทิตย์ เวลาคนไข้ (ลูกค้า) เจอหน้าก็ให้เกียรติ ยกมือไหว้ตลอด ฟังๆ ดูก็สบายนะ

ส่วนผม ทำงานที่ รพ.รัฐบาลแห่งหนึ่ง ทำงานตั้งแต่ 9.00-16.30 น ตรวจคนไข้ประมาณวันละ 150-200 คน/วัน อยู่เวรนอกเวลา 18-20 เวร/เดือน ซึ่งถ้าอยู่เวรนอกเวลา ก็เริ่มตั้งแต่ 16.30 น - 8.30 น ในวันรุ่งขึ้น (ให้เวลาว่าง 30 นาที ให้ไปอาบน้ำ แปรงฟัน เพื่อจะมาตรวจคนไข้ตอน 9.00 น) บางครั้งเคยอยู่เวรติดต่อกัน 6 วัน หรือ ทำงานต่อเนื่องกัน 144 ชั่วโมงก็มี รายได้ก็ 60,000-70,000 บาท/เดือน ต้องประชุม ทำงานคุณภาพ รพ. ซึ่งก็ไม่ได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นเลย

ผมเอามาครุ่นคิด ... ไม่ใช่ประเด็นเรี่องทำงานหนัก ทำงานเบา หรือเรื่องรายได้ที่แตกต่างกันขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องการให้เกียรติแพทย์

ปกติผมเป็นหมอ คนไข้จะไหว้ หรือจะให้เกียรติหรือไม่ ผมก็ไม่ค่อยใส่ใจ แต่ลึกๆ แล้วก็คิดอยู่เหมือนกัน ว่า ทำไมแพทย์ที่ทำงาน รพ.รัฐ กับที่เอกชน การให้เกียรติของคนไข้จึงแตกต่างกันเช่นนี้

ผมเคยเจอคนไข้มาชี้หน้าด่าถึงห้องตรวจ เพราะรักษาโรคผื่นแล้วไม่หายภายในวันเดียว
ผมเคยเจอบัญชีหางว่าวรายการยาที่คนไข้ถือมายื่นสั่งให้ผมจ่ายยาตามรายการ ถ้าไม่ให้ก็โวยวายและร้องเรียน
ผมเคยเจอคนไข้ที่เป็นโรคง่ายๆ ที่ไม่ต้องพบแพทย์ก็ได้ หายได้เอง หรือโรคที่มีสอนในสุขศึกษาเบื้องต้น แต่มาพบแพทย์เพื่อความสบายใจ
ผมเคยเจอคนไข้ประเภทเป็นโรคมาเป็นเดือน แต่ต้องการให้โรคหายโดยการกินยาเพียงเม็ดเดียว ถ้าไม่หายก็จะกลับมาพบแพทย์เรื่อยๆ
(เคยเจอเป็นหวัดมา 3 วัน มาตรวจตอน 9 โมงเช้า กินยาลดไข้ 1 เม็ดแล้วไม่หาย ตอนเที่ยงมาอีก ได้ยาอีกอย่างไปทาน ตอนบ่าย 3 โมงมาอีก บอกยังไออยู่ ได้ยาอีกไปทาน 3 ทุ่มมาอีก บอกยังไอ อย่างนี้ก็มี)
ผมเคยเจอคนไข้ที่เมาแล้วขับ ต่อมาอีก 1 เดือนก็เมาแล้วขับอีก
ผมเคยเจอคนไข้ที่กินเหล้าแล้วปวดท้อง ขอนอน รพ. พอนอน รพ.อาการดีขึ้น ก็ออกจาก รพ.แล้วกลับไปกินเหล้าอีก วันต่อมาก็มา รพ.อีกด้วยอาการเดิม  
ฯลฯ
โดยสรุปคือ เหมือนคนไข้มองผมว่าเป็นคนรับใช้ มรึงมีหน้าที่รักษาก็รักษาไป ไม่ต้องมาบ่น

ต่างจากเพื่อนผมที่ต่างก็ลาออกไปทำงานคลินิค หรือ รพ.เอกชน ที่คนไข้จะทำตามคำแนะนำของแพทย์ดีมาก เวลาเจอแพทย์ก็ไหว้ทุกครั้ง ให้เกียรติหมอ มองหมอเป็นหมอจริงๆ ไม่ได้มองเป็นผู้รับใช้

มันก็เลยเกิดความน้อยใจเล็กๆ ว่า เราอุตส่าห์ยอมมาทำงานหนัก ยอมรับค่าตอบแทนที่น้อยกว่า ทั้งๆ ที่มีทางเลือกที่ดีกว่าตั้งหลายทาง แต่ก็ยังต้องเจออย่างนี้อีก มันเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยายจริงๆ

คิดไปเรื่อย อาจจะเป็นเพราะหมอโดนมองว่าเป็น "ผู้ให้บริการ" หรือเปล่า
หรืออาจจะเป็นเพราะไม่มีค่าใช้จ่ายให้การรักษา ก็เลยไม่เห็นคุณค่า จะมาหาหมอกี่ครั้งก็ได้ ไม่จำกัด ต้องเอาให้คุ้ม หรือเปล่า  

นี่ล่ะมั้ง  สาเหตุหนึ่งที่แพทย์ลาออกไปทำงานเอกชนเยอะ นอกจากสาเหตุที่รู้ๆ กันอยู่คือ "งานหนัก เงินน้อย เสี่ยงฟ้อง"

ก็เลยขอมาระบายสักนิดนึง  ไม่ได้หวังว่ามันจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เพราะคิดว่ามันก็คงเหมือนเดิม และมีแนวโน้มที่จะแย่ลงเรื่อยๆ รอเวลาที่ระบบ รพ.ราชการจะล่มสลายไป (หรือว่าล่มสลายไปแล้วหว่า)

ตอนนี้ก็พอแค่นี้ครับ เพิ่งมีโทรมาตามให้ไปดูคนไข้เมาแล้วขี่มอเตอร์ไซต์ชนท้ายรถบรรทุกที่จอดอยู่

ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 30 ม.ค. 53 12:55:50

จากคุณ : หมอก้อนหิน
เขียนเมื่อ : 30 ม.ค. 53 12:50:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com