Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสี้ยวมุมมองหนึ่งของสังคมที่มองมายังแพทย์  

ผมเคยคิดที่จะตั้งกระทู้ถามสังคมผ่านพันทิพย์เมื่อหลายปีที่แล้ว แต่เพื่อนที่เป็นแพทย์เขาบอกว่าอย่าเลยเรื่องมันไม่ใช่เรื่องเดี๋ยวเขาจะเกียจเราและพาลจะเป็นเรื่องเสียเปล่าๆ จนเมื่อวานดู ช่อง11 ตอนบ่าย ช่วง อ.ประมาณ เอาประเด็นทำคลอดแล้วเด็กตายมาออกรายการ ทำให้ผมอยากจะตั้งกระทู้ถามสังคมในพันทิพย์ ว่านึกคิดอย่างไร ถึงความแย่ของแพทย์และแพทย์สภาหลายๆครั้ง เหมือนกรณีเมื่อหลายปีก่อนมีกรณีที่ออกโทรทัศน์เรื่องคลอดลูกออกมาแล้วมีปัญหาที่ฟ้องแพทย์และรพ.ขนาดใหญ่กลางกรุง ผมคิดว่าคงมีหลายคนคงออกมาต่อว่าผมแน่ถ้าตั้งประเด็นนี้ เพียงแต่ผมอยากจะบอกให้ได้รับรู้ถึงมุมมองที่แตกต่างออกไป ไม่มีอะไรซ้อนเร้นด้วยความเคารพคนในวิชาชีพทุกท่าน

1.ประเด็นความรับผิดชอบของแพทย์ผู้กระทำผิดและการแก้ตัวแทนของแพทย์สภา ทำไมหลายๆครั้งที่ผ่านมาหาความรับผิดชอบแบบยึดอกรับผิดชอบไม่เจอไม่ว่าหน้าไหนของคนกลุ่มนี้ มีแต่คำแก้ตัวแบน้ำขุ่นๆ การหาความรับผิดชอบยากที่จะหาเจอ ต้องสารพัดวิถีพิสูจน์ พูดง่ายๆว่าแน่จริงจับให้ได้สิว่าผมผิดตรงไหน แล้วมาฟ้องร้องกัน ผมอยากจะบอกว่า ยากที่คนธรรมดาจะจับผิดได้ยกเว้นเว้นแต่คู่กรณีที่มีญาติพี่น้องเป็นแพทย์ด้วยกันการพิสูจน์จึงจะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ
ผมมีกรณีเปรียบเที่ยบเรื่องความรับผิดชอบของคนอาชีพอื่นมาเปรียบเทียบในกรณีที่ทำให้เกิดการตายเหมือนกัน อย่างกรณีโรงงานเคเดอร์ถล่มที่โคราชเมื่อหลายปีก่อนหรือนั่งร้านถล่มเมื่อไม่นานมา วิศวกรผู้ออกแบบถูกออกหมายเรียกหรือบางรายถูกออกหมายจับจับโดยที่ยังไม่มีการไตร่ส่วนใดๆทั้งสิ้นว่าความประหมาดเกิดจากวิศวกรผู้ออกแบบหรือผู้ก่อสร้างกันแน่ ในขณะที่แพทย์จะเป็นตรงกันข้ามเสมอคืนไปพิสูจน์มาว่าผมผิดตรงไหนแล้วค่อยไปแจ้งความมา แพทย์สภาส่วนมากก็เป็น back ให้ตลอด

2. ประเด็นการพิสูจน์ความจริงผมเคยคิดว่าน่าจะมีทางเลือกที่ไม่ใช่แพทย์สภ่เพราะเท่าที่ผ่านมาจากสายตาคนนอกเขาไม่เชื่อถือหรอกแต่ไม่มีทางเลือก (ถ้าถามคนทั่วไปได้เลยจนในช่วงเมื่อหลายปีที่แล้วถ้าหลายท่านจำได้ เพราะเกิดวิกฤตศรัทธา และฟ้องร้องหลายคดีจนแพทย์สภาออกมาบ่นน้อยใจ)
ในประเด็นนี้ผมอยากจะเห็นหน่วยงานงานที่ไม่ขึ้นกับแพทย์สภ่เป็นคนพิสูจน์ อาจจะเป็น import แพทย์ที่เป็นคนต่างชาติหรือคนไทยก็ได้ที่ไม่ขึ้นกับแพทย์สภาและเป็นกลางจริง (แต่คิดว่าคงจะไม่ได้เห็นหรอกยากเพราะอะไรคงต้องถามคนที่ตอบได้ว่าทำไม)

3. ประเด็นต่อเนื่องในเรื่องการฟ้องร้องและการน้อยใจในวิชาชีพ (ผมออกตัวก่อนว่าผมไม่มีอะไรกับคนในอาชีพนี้เพราะคนรอบข้างผมก็เป็นแพทย์ไม่ว่าพี่น้องและเพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน)  จนเมื่อหลายปีที่แล้วถ้าหลายท่านจำได้ แพทย์สภาออกมาบ่นน้อยใจ ว่ามีการฟ้องร้องกันเยอะจนแพทย์จะลาออกกันหมดอยู่แล้ว ผมกลับมองว่าเรื่องฟ้องร้องมันคือเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในหลายๆประเทศแม้นแต่ case ล่าสุดที่เป็นข่าวทั่วโลกกรณี Jackson แต่เมืองไทยอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ผมกลับมองว่าแพทย์เป็นอาชีพที่โชคดีที่สุดที่สังคมให้ความยกย่องที่คนไปหาก็จะไหว้กันทุกคน การฟ้องร้องน้อยมากถ้าเทียบกับประเทศอื่นเพราะคนส่วนใหญ่เขามักจะให้เกียรติและนับถือ การเสียชีวิตหลายกรณีเกิดจากความผิดพลาดของแพทย์แต่คนไทยมักจะให้โอกาสและคิดว่าเหตุที่เกิดเป็นเพราะเคราะห์กรรมของตัวบุคคลทั้งที่ไม่ใช่ การน้อยใจลาออกผมจึงคิดว่ามันไม่น่าใช่ประเด็นที่เอามาเป็นเหตุในการลาออก การแก้ไขวิกฤตมันคือหนทางในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่า ปัญหามันคือแพทย์สภามองเห็นตรงนั้นหรือเปล่าหรือมันเป็นเพียงฝุ่นที่เข้าตาเท่านั้นเอง
และยังมีอีกหลายประเด็นไม่ว่าเรื่องการจ่ายยาโดยเภสัชซึ่งเมืองนอกเขาก็ทำกันไม่เข้าใจว่าแล้วแพทย์จะออกมาคัดคาดทำไมหรือว่ามีอะไรมากกว่านั้น และอีกหลายประเด็น

สุดท้ายผมคิดว่าความคิดผมคงจะไม่ไปปั่นทอนเจตนารมณ์ความตั้งใจดีของแพทย์ที่ดีที่น่าเคารพ ถ้าใช่ผมกราบขออภัยด้วย และได้โปรดคิดว่ามันเป็นเพียงลมที่พัดผ่านไปท่านั้น

ด้วยความเคารพ

จากคุณ : son7
เขียนเมื่อ : 11 ก.พ. 53 14:38:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com