Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อสอบใบประกอบโรคศิลปะแพทย์แผนไทยรั่ว สั่งสอบใหม่  

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม ผู้สอบใบประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย ประเภทการนวดไทยและประเภทเภสัชกรรมไทย ประมาณ 80 คน เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรี สธ. เพื่อขอให้มีการยกเลิกประกาศคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทย เรื่อง การยกเลิกการสอบความรู้ผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย ภาคทฤษฎี ประเภทเภสัชกรรมไทยและประเภทการนวดไทย ประจำปี 2553  ที่ลงนามโดยนายสนั่น ศุภธีกรสกุล ลงนามแทนในการปฏิบัติหน้าที่แทนประธานกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 ซึ่งนายจุรินทร์ได้รับเรื่องด้วยตนเอง



นายสมพงษ์ ชื่นวิทยา หนึ่งในผู้สอบประเภทเภสัชกรรมไทย กล่าวว่า เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนเพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทย  ซึ่งทำหน้าที่ออกข้อสอบและดำเนินการจัดสอบความรู้ผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย ประกาศยกเลิกการสอบครั้งล่าสุด หลังจากที่สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และคณะกรรมการวิชาชีพฯ จัดให้มีการสอบความรู้ผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา  โดยยกเลิกการสอบใน 2 ประเภท จากทั้งหมด 4 ประเภท คือ เภสัชกรรมไทยและการนวดไทย ไม่ได้ยกเลิกประเภทเวชกรรมไทยและผดุงครรภ์ไทย และให้เหตุผลว่าข้อสอบรั่ว ทำให้มีผู้เข้าสอบทั่วประเทศกว่า 5 พันคนต้องเดือดร้อนทั้งที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย      



“เมื่อระบุว่าข้อสอบรั่ว ก็เป็นหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่จะหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ เพราะการขโมยข้อสอบแล้วนำไปขาย หากเป็นข้าราชการก็จะเข้าข่ายฉ้อราษฎร์บังหลวง ไม่ใช่มาปล่อยให้ผู้เข้าสอบต้องเป็นแพะรับบาปด้วยการประกาศยกเลิกการสอบ ทำให้ภาพลักษณ์วงการแพทย์แผนไทยเสื่อมเสีย และหากยังไม่มีการหาคนทำผิดมาลงโทษจะมั่นใจได้อย่างไรว่าสอบใหม่ข้อสอบจะไม่รั่วอีก จึงอยากให้มีการประกาศผลสอบเช่นเดิม ใครได้ใครตกก็จะได้รู้ ไม่ใช่มายกเลิกการสอบแบบนี้ รวมทั้งต้องหาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายด้วย” นายสมพงษ์ กล่าว



นายพิเชษฐ์ เลิศธรรมศักดิ์ อาจารย์สอนการนวดไทย กล่าวว่า นอกจากการร้องเรียนต่อ รัฐมนตรี สธ.แล้วได้มีการทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการประกอบโรคศิลปะ ในการอุทธรณ์คำสั่งคณะกรรมการวิชาชีพแพทย์แผนไทยที่ประกาศยกเลิกการสอบด้วย เนื่องจากเห็นว่าคณะกรรมการวิชาชีพฯ น่าจะมีหลักฐานเกี่ยวกับการรั่วของข้อสอบ ควรที่จะหาตัวผู้กระทำความผิดให้ได้ เพราะการออกข้อสอบและการจัดให้มีการสอบดำเนินการโดยคณะกรรมการวิชาชีพ  หากข้อสอบรั่วจริงจึงไม่น่าจะรั่วจากที่อื่น คณะกรรมการวิชาชีพฯจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร และหากไม่มีการดำเนินการใดทังที่มีการร้องอาจพิจารณาฟ้องอาญาหรือศาลปกครองต่อไป



ด้าน นพ.วิศิษฐ์ ตั้งนภาการ รองอธิบดีกรมสบส. กล่าวว่า การที่คณะกรรมการวิชาชีพฯมีคำสั่งยกเลิกการสอบ เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าข้อสอบรั่ว จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง พบว่าข้อสอบมีการรั่วจริงใน 2 ประเภท คือ เภสัชกรรมไทยและการนวดไทย ด้วยการส่งไฟล์ข้อสอบผ่านทางอีเมล์และมีการส่งโพยข้อสอบในห้องสอบ โดยเมื่อนำมาตรวจสอบปรากฏว่าตรงกับคำตอบถึงร้อยละ 90  สำหรับการหาตัวผู้กระทำความผิด สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ  จะแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน และดำเนินการเอาผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อพบว่ามีข้อสอบรั่ว และไม่รู้ว่ารั่ววงกว้างแค่ไหน จำเป็นต้องเยียวยาให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดด้วยการยกเลิกการสอบและจัดให้มีการสอบใหม่โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม เพื่อคุ้มครองประชาชนด้วยการให้ได้รับบริการจากผู้ประกอบวิชาชีพที่มีคุณภาพที่แท้จริง



ขณะที่นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้นพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)เป็นผู้ประสานจัดให้มีการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทยและตัวแทนผู้เข้าสอบเพื่อทำความเข้าใจเหตุผลการยกเลิกการประกาศผลสอบและแนวทางแก้ไขปัญหา ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้แล้ว  



อนึ่ง ตามพ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 กำหนดให้การแพทย์แผนไทยเป็นหนึ่งในสาขาที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีใบประกอบโรคศิลปะ และจะให้มีการสอบเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย ใน 4 ประเภท คือ เวชกรรมไทย เภสัชกรรมไทย ผดุงครรภ์ไทยและการนวดไทย

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1280737021&grpid=&catid=04

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 3 ส.ค. 53 00:40:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com