Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ KAEW ไดอารี่ ++ และแล้ว HIV ก็ครองคู่กับ ธาลัสซีเมีย อย่างมีความสุข  

สวัสดีจ้า

มารายงานผลความคืบหน้าค่ะ  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็ครบกำหนดนัดไปพบคุณหมอประจำทุกเดือน เพื่อตรวจ และ รับยาต้านไวรัส HIV ครั้งนี้พิเศษหน่อย เพราะมีฟังผลการตรวจ "ธาลัสซีเมีย" ด้วย

เดือนก่อนคุณหมอสั่งให้เจาะเลือดไว้ เพราะหมอสงสัย ว่าทำไมเลือดจางนักหนา แถมมีลักษณะอะไรไม่รู้ผิดปกติ  ก็เลยสงสัยว่าเราจะเป็น ธาลัสซีเมีย ด้วย

หมอให้ตรวจก็ตรวจ เพราะอยากรู้เหมือนกันว่าทำไมเลือดจางมาก แถมหมอให้กินวิตตามินบำรุงเลือดมาหลายปี ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น พอๆกับภูมิคุ้มกัน ที่ไม่ค่อยขึ้น กินยาต้านไวรัส มา 3 ปีกว่า ภูมิคุ้มกันเพิ่งได้ 150 กว่าๆๆ  แต่อันนี้เราอ่ะไม่ซีเรียส เพราะมีภูมิน้อยมากจนชิน ก่อนกินยาต้าน ก็มีภูมิคุ้มกันแบบเลขตัวเดียวมาตลอด 6 ปี

เราเองแอบๆคิดไว้ว่า ถ้าเป็นธาลัสซีเมีย ก็ดีเหมือนกันนะ จะได้มีโรคเก๋ๆ สวยๆ  เอาไว้บอกญาติ และ เพื่อนเก่าๆ เวลาป่วยหนัก หรือ ตาย    เพราะอย่างไร มันต้องดูดีมีสกุล กว่าบอกว่าเป็น"เอดส์" อย่างแน่นอน

แล้วผลก็ออกมาตามที่คาดไว้  เราเป็นธาลัสซีเมียจริงๆด้วย  และจริงๆ ต้องเป็นก่อนมีเจ้า H อีก เพราะธาลัสซีเมียเป็นโรคทางกรรมพันธ์ ถ่ายทอดมาทางสายเลือด แปลว่าต้องเป็นมาตั้งแต่เกิด  

ตอนแรก คุณหมอไม่ยอมบอกผลเลือด อาจจะกลัวๆเราจะเสียใจ เพราะคุณหมอถ่วงเวลา โดยการเอาปากกาไล่อ่านผลตรวจ ตั้งแต่บรรทัดแรกจนบรรทัดสุดท้าย แล้ว หยุดคิดไปอีกหลายวินาที แล้วค่อยบอกว่า  อืมมม ก็เป็นธาลัสซีเมีย ตามที่สงสัยไว้นะ   แต่ไม่อันตรายมาก ไม่ต้องตกใจ

เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  อิอิ เราร้องเย้จริงๆ แต่ไม่ดังมากมาย  แต่หมอก็ได้ยินนั่นหล่ะ  หมอร้อง  อ้าววววววว   คงสงสัยว่ามันดีใจอะไรฟ่ะ

เราเลยอธิบายว่า  ก็รู้ผลว่าเป็นอะไร มันก็ดีกว่าตรวจแล้วไม่รู้ว่าเป็นอะไร ต้องเดา ต้องสงสัยกันต่อไปนะคะ   (ส่วนเหตุผลที่จะเอาไว้บอกญาติเวลาป่วย แทนโรคเอดส์อ่ะ ไม่ได้บอกหมอ)

หมออธิบายว่า เราเป็นธาลัสซีเมีย เว่อร์ชั่นไม่ต้องรักษา ไม่อันตรายมากนัก  ไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ แค่รับรู้ว่า เป็นโรคนี้ด้วยนะจ๊ะตัวเอง แบบที่เราเป็นเรียกว่า Hb E trait

คุณหมอก็อธิบายว่ามันไม่รุนแรงเท่าคนเป็นธาลัสซีเมียแบบเต็มๆ   แล้วหมอก็ชี้ให้ดู หมายเหตุจากห้องแล๊บ เขาเขียนว่า กรุณาพาคู่สมรสมาตรวจโดยด่วน    ชิชิ  เคืองอ่ะ  ไม่มีแฮะ

เรื่องของเรื่องคือ ถ้าคนเป็นธาลัสซีเมียแบบนี้ 2 คน มาคู่กัน ลูกที่ออกมาก็ซวยอ่ะจ้า เข้าเลยต้องให้แฟนไปตรวจด้วย บังเอิญเราไม่มีอ่ะ แฟนเราตายไป 9 ปีแล้ว และไม่คิดมีใครใหม่ด้วยแฮะ ข้อนี้ตัดทิ้ง ไม่ต้องห่วง

คุยไปคุยมา คุณหมอก็มีการทดสอบว่า  จำได้มั้ย เป็นธาลัสซีเมียแบบไหน พอตอบว่า E trait ค่ะ หมอชมว่า เก่งมาก  ต้องจำให้ได้นะ ว่าเราเป็นโรคอะไร  คุณหมอเล่าว่า มีคนไข้เป็นแบบเรา แต่จำไม่ได้สักทีว่าเป็นแบบไหน หมอเลยสอนให้จำว่า เป็นธาลัสซีเมีย E เ - ป -ร - ต   5555555

สรุปว่า เรา กะ หมอ บ้าพอๆกัน ถึงได้เป็นหมอกับคนไข้กันมา 9 ปีเต็มๆแล้ว เรื่องธาลัสซีเมียก็เลยจบลงแบบขำๆ ไม่เครียด  แล้วจากการรู้สักทีว่า เลือดจางเพราะธาลัสซีเมีย คุณหมอก็ให้หยุดกิน FBC ที่กินมา หลายปี  อันนี้ลืมถามว่า หยุดทำไมหว่า  ตอนนี้ก็กินแค่ โฟลิค บำรุงเลือด เฉยๆ

กลับจากโรงพยาบาล ก็รีบโทรแจ้งข่าวดีกับเพื่อนซี้   เพื่อนก็มีงงๆบ้าง แต่ก็แสดงความยินดีที่เราได้โรคเก๋ๆ ไว้บอกญาติ  ต่อจากนั้นก็เก็บของเตรียมตัวเดินทางไปลพบุรี เช้าวันเสาร์ เราขับรถไปบ้านแกร์ด้า  พอดีช่วงนี้มีงานเกี่ยวกับเด็กๆเยอะค่ะ น้องๆที่นั่น เป็นเด็กกำพร้าติดเชื้อ HIV ตอนนี้มีน้องที่โตเป็นวัยรุ่น หลายคน ก็เลยมีปัญหาแบบวัยรุ่นๆ มาให้แก้อยู่เรื่อย

เพิ่งกลับจากแกร์ด้ามาเมื่อวานตอน 3 ทุ่มกว่าๆๆ  ปวดหลังมากมาย เพราะขับรถเองคนเดียว  ไว้จะมาเขียนเล่าเรื่องเด็กๆนะคะ เพราะงานที่เข้าไปทำล่าสุด ไปเก็บข้อมูลสัมภาษณ์ประวัติเด็ก   อยากให้ผู้ติดเชื้อที่คิดอยากมีลูกเพียงเพราะจะได้เหมือนคนอื่นๆ ได้ฟังความรู้สึกของเด็กๆมากเลย พวกเขาน่าสงสารมากอ่ะคะ มีปมปัญหาเยอะแยะ แล้วปมเรื่องพ่อแม่ เรื่องโรคที่เป็นมันจะมาแสดงผลชัดๆ ตอนเริ่มเข้าช่วงวัยรุ่น นี่หล่ะ  คำตอบบางคำตอบ เล่นเอาผู้ใหญ่อึ้ง เพราะเด็กตอบว่า โกรธพ่อแม่ ที่เป็นเอดส์ แล้วยังทำให้หนูเป็นอีก

ก็ได้แต่ สอนเด็กๆว่า อย่าไปโกรธพ่อแม่เลย  ให้อภัยเขาเถอะ  แต่มันก็สอนยากเนอะ  ความรู้สึกของคนที่เกิดมาแล้วต้องรับผลที่ตัวเองไม่ได้ก่อไว้ มันทำใจยากอ่ะ

วันนี้เขียนเล่าให้ฟังแค่นี้ก่อนนะคะ  จะไปนอนแล้วค่ะ  อ้อ  ขอแจ้งเรื่อง ขอรับบริจาค "หนังสือ" ค่ะ  ช่วงนี้ กิจกรรมห้องสมุดที่บ้านแกร์ด้า ได้รับความสนใจมาก ก็เลยต้องการหนังสือจำนวนมากนะคะ  เช่น

1. หนังสือสำหรับเด็กเล็ก  เป็นพวกนิทาน มีรูปประกอบ  และ หนังสือสอนอ่านเขียน ก ไก่ ข ไข่  หมวดนี้ ใช้ได้กับเด็กโตที่มีปัญหาการเรียนรู้ด้วยค่ะ เด็กอ่านหนังสือไม่ออก หลายคน ต้องมาสอนกันเองอ่ะคะ

2. หนังสือสำหรับเด็กรุ่นกลางๆ ที่พออ่านหนังสือเองได้  เขาชอบอ่านพวกการ์ตูนค่ะ เป็นการ์ตูน ที่สอนเรื่องราวต่างๆก็ดีนะคะ

3. หนังสือสำหรับเด็กเริ่มโต ที่อ่านหนังสือคล่อง และ กลุ่มวัยรุ่น ก็ต้องการพวกพ๊อคเก๊คบุ๊คทั่วไป ที่เนื้อหาสนุกๆหน่อย จะเป็นนิยายรักวัยรุ่นแนวๆเกาหลี  นิยายแนวแฟนตาซี พ่อมด โรงเรียนเวทมนต์ หรือ หนังสือนักสืบ สืบสวนสอบสวน หรือ เรื่องผีๆ ตื่นเต้นเร้าใจ เด็กๆก็ชอบค่ะ


** ไม่จำเป็นต้องซื้อให้ใหม่นะคะ หนังสือมือ 2 ก็ยินดีรับค่ะ  **  ส่งบริจาคได้ที่  เว็บแก้วไดอารี่  ตู้ ปณ. 147 ปณจ.หลักสี่ กรุงเทพ 10210  ค่ะ  ไม่มีจำกัดเวลา ส่งมาได้ตลอดนะคะ

ขอบคุณแทนเด็กๆด้วยค่ะ

ป.ล  สำหรับ ท่านที่ส่งหนังสือมาเข้าตู้ ป.ณ แล้ว ไม่ต้องห่วงนะคะ ได้รับทั้งหมด ไปรษณีย์หลักสี่ น่ารักมากค่ะ ไม่มีตกหล่น สูญหายแน่นอน

จากคุณ : ++MooKaew++
เขียนเมื่อ : 9 ส.ค. 53 22:54:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com