Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากผอม สุขภาพดีฟิตและเฟิม ใส่ใจ 'มื้อเย็น' กันเถอะค่ะ!{แตกประเด็นจาก L9564034}  

บทความนี้เราเอามาจากหนังสือชื่อ 'ผอมเลือกได้' ของเภสัชกรหญิง นันทวดี (มีชำนะ) พิทยาพิบูลพงศ์ โดยอยู่ในบทที่ 10 เรื่อง 'มื้อเย็นก็จำเป็น' ค่ะ



>>>>>>>>>>>>>>>> มื้อเย็นเป็นอีกมื้อนึงที่สำคัญต่อร่างกายทั้งในเรื่องของสุขภาพและการลดความอ้วน  บางครั้งอาจจะเคยได้ยินหรือได้ฟังมาว่า ถ้าต้องการลดความอ้วนให้งดมื้อเย็นไม่ก็ให้บริโภคแต่ผักและผลไม้ หรืออะไรก็ได้ที่เบาๆเพราะเดี๋ยวก็เข้านอน ถ้ากินอาหารเข้าไปก็จะยิ่งทำให้อ้วนง่าย

แต่อย่าลืมว่าเหตุผลที่เราบริโภคอาหารเข้าไปนั้นก็เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงาน และสร้างสารจำเป็นต่างๆในร่างกาย รวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และขบวนการสร้างและซ่อมแซมดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นในขณะที่เรานอนหลับเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยคิดเป็น 70% ของขบวนการซ่อมแซมทั้งหมดที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน


โดยในขณะที่เรานอนหลับไปได้ประมาณ 1-1.30 ชม. เป็นช่วงที่เราหลับลึก เจ้า Growth Hermone ตัวนี้จะทำหน้าที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ โดยจะนำเอาไขมันที่สะสมไว้มาใช้เป็นพลังงาน

และการที่ร่างกายจะซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อได้นั้น จำเป็นต้องมีวัตถุดิบคือ 'โปรตีน' ถ้ามื้อเย็นเราไม่กินอะไรเลยหรือกินแต่ผักผลไม้ ก็จะไม่มีวัตถุดิบร่างกายก็ไม่เกิดการซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เราก็จะไม่สามารถเอาไขมันสะสมออกมาใช่

แต่อาจมีบางท่าที่งดมื้อเย็นแล้วน้ำหนักลดลงไปได้บ้าง นั่นเป็นเพราะว่าครึ่งนึงของน้ำหนักที่หายไปนั้นเป็นน้ำหนักของกล้ามเนื้อที่ร่างกายดึงเอาโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้นั่นเอง ทำให้คุณดีใจคิดว่าอดมื้อเย็นทำให้ผอมได้จริง แต่คุณจะดีใจได้ไม่นานเพราะน้ำหนักจะเริ่มกลับมา ทั้งๆที่คุณยังอดมื้อเย็นอยู่

ทั้งนี้เป็นเพราะว่าคุณได้เสียมวลกล้ามเนื้อไปจนทำให้ระบบเผาผลาญลดลงกว่าเดิม ประกอบกับคุณอยู่ในกระบวนการอด(Starvation mode) ร่างกายก็ยิ่งลดการเผาผลาญลงไปอีก ดังนั้น ถึงแม้เราจะงดมื้อเย็นแต่ร่างกายลดการเผาผลาญลงไปด้วยจึงทำให้กลับมาอ้วนใหม่ทั้งๆที่ยังทำเหมือนเดิมทุกประการ  และการกลับมาอ้วนใหม่เนื้อตัวจะนิ่มๆเหลวๆไม่แน่นกระชับ หน้าท้องยื่น เวลานั่งจะเห็นเนื้อพับเป็นลอนๆ แต่หน้าอกกลับหายไปหรือบางคนก็หย่อนคล้อยไม่ตึงกระชับเหมือนแต่ก่อน เราเรียกอ้วนลักษณะนี้ว่า Under-Eating กว่าร่างกายต้องการมาใช้


ถ้าต้องการให้ผอม หน้าท้องกระชับและหน้าอกกลับมาแน่นและเต่งตึงเหมือนเดิมหรือสวยขึ้นกว่าเดิม ต้องห้ามอดอาหาร โดยเฉพาะมื้อเย็นนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นขาดเสียไม่ได้ และควรเน้นเนื้อและผัก ส่วนพวกเส้น แป้ง ข้าวให้ลดปริมาณลง กินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะใกล้จะนอนแล้ว ถ้ามีคาร์บสูงจะใช้ไม่หมดสะสมเป็นไขมันทำให้อ้วนง่าย



(มีต่อค่ะ).........

จากคุณ : GetCha
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 53 18:00:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com