Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เอาเรื่องที่เราพูดที่งานมีตติ้งมาฝาก "แนวทางการลดน้ำหนัก" ของเราค่ะ  

เราเคยน้ำหนักสูงสุด 136 โล มาเริ่มลดจริงจังตอนน้ำหนัก 130 โล  ที่หายไป 6 โลนี่คือความบังเอิญที่เมย์ย้ายบ้านด้วยน่ะค่ะ เมื่อก่อนบ้านเมย์จะอยู่ติดตลาดมหาสินก็จะหาของกินง่ายมาก พอย้ายบ้านมาที่ใหม่อยู่ในซอยลึกหาของกินยากน้ำหนักก็เลยลดลงไปเอง 6 โลภายใน 1 ปี เลยถือเอาโอกาสนี้เริ่มลดน้ำหนักจริงจัง

เมย์ใช้วิธีลดโดยการคุมแคลอรี่ ออกกำลังกาย วางแผนการกินล่วงหน้า และจดบันทึก

การคุมแคลอรี่เมย์จะคุมแบบซิกแซก รายละเอียดเมย์จะพูดในลำดับต่อไปนะคะ

การออกกำลังกาย เมย์จะออกกำลังกายสม่ำเสมอวันเว้นวัน การออกกำลังกายที่จริงเป็นตัวจุดประกายความหวังหลักๆของเมย์เลย คือ จากการที่ตลอดชีวิตไม่เคยออกกำลังกายเลย วันนึงคิดว่าเราต้องลดน้ำหนักและการออกกำลังกายก็เป็นวิธีหลักที่สำคัญในการลด ก็เลยคิดว่าต้องลองดู วันแรกที่ไปเล่นประทับใจมากๆ คือนอกจากมันจะสนุก ได้เหงื่อแล้วที่สำคัญ มันทำให้เราไม่หิวหลังการออกกำลังกาย

ซึ่งเราแปลกใจมากๆ ตอนหลังมาค้นคว้าเพิ่มเติม พบว่าการออกกำลังกายถ้าออกถูกเสร็จแล้วจะไม่หิวค่ะ

ออกยังไงให้ไม่หิวหลังออก หลักๆ คือ

1. เราควรทานอะไรรองท้องก่อนออกกำลังกายสัก 1-2 ชม.

2. ออกกำลังกายให้เหนื่อยพอสมควรไม่หนักไปหรือเบาไป เบาไปเนี่ยยิ่งทำให้หิวค่ะ ลองสังเกตดูเวลาที่เราออกกำลังกายสักพักเราอาจจะหิวแต่ถ้าเราออกต่อไปอีกหน่อยมันจะหายหิวไปเองแถมทำให้เรารู้สึกดีมากๆ ซึ่งเมย์คิดว่าคงเพราะร่างกายหลั่งสารความสุขทำให้เราไม่หิวและรู้สึกดี

ส่วนถ้าเราออกกำลังกายหนักเกินไป ร่างกายมันจะเกิดภาวะเครียดทำให้หลั่งฮอร์โมนคอลติซอที่ทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายลดลง ทำให้รู้สึกเมื่อยล่าร่างกาย ที่สำคัญออกกำลังหักโหมยิ่งทำให้เกิดอนุมูลอิสระเยอะทำให้เราดูโทรมได้ค่ะ

การวางแผนการกินล่วงหน้า ก็เหมือนการเขียนแผนที่ให้ตัวเอง ก่อนนอนทุกคืนเมย์จะมานั่งคิดไว้ก่อนว่าพรุ่งนี้เราอยากกินอะไรบ้าง เช่น อยากกินกุ๊กกี้ไก่ย่างอะไรก็แล้วแต่จดลงไปก่อนแล้วค่อยมาย้อนดูโดยรวมว่ามันมาไปน้อยไปควรจะลดหรือตัดอะไรยังไงอีกที

วิธีนี้มันช่วยทำให้เรารู้สึกเหมือนว่าเรามีแผนที่มีแนวทาง ถ้านับไปกินไปบางทีเราลืมหรือบางทีเราต้องไปเจอสถานการณ์สมมุติไปงานเลี้ยงเงี้ยะเราอาจจะคิดไม่ทันว่าเราจะรับมือกะมันยังไงดี

การที่เราวางแผนล่วงหน้าทำให้เรากะปริมาณอาหารที่เราควรจะกินได้ดีขึ้นค่ะด้วยค่ะ อย่างอาหารที่เราไม่รู้แคลอรี่เราก็จะได้หาข้อมูลก่อนและทำให้เรากะสัดส่วนการกินดีกว่าไม่วางแผนล่วงหน้าเลย

และการวางแผนการกินล่วงหน้ามันทำให้เรามีเวลาเตรียมตัว เตรียมใจ มีสติคุมตัวเองได้มากกว่า

ส่วนการจดบันทึก คือเมย์จะจดตั้งแต่น้ำหนัก การขับถ่าย เวลาที่ทานอาหาร อาหาร ปริมาณที่ทาน การออกกำลังกาย ความรู้สึกเมย์จะจดลงไปหมด
เมย์ว่ามันช่วยให้เรามีสติกะตัวเองขึ้น รวมถึงเวลาที่เราลดๆไปแล้วเจอปัญหาเราได้มาย้อนทบทวนตัวเองได้ว่าพลาดจุดไหน


เมย์เริ่มลดน้ำหนักจริงจังวันแรกวันที่ 19 พ.ย. ปีที่แล้ว โดยที่ก่อนลดเมย์มีการโหมโรงกะตัวเองก่อน พูดง่ายๆคือซ้อมลดเรียกกำลังใจให้ตัวเองก่อน ด้วยความที่เมย์เคยลดๆเด้งๆอยู่หลายรอบจนทำให้รู้สึกท้อ เมย์ก็เลยคิดว่าคือถ้าเราเริ่มลดเอาจริงเลยแล้วเราทำไม่ได้มันจะท้อ แต่ถ้าเราซ้อมลดโหมโรงกะตัวเองก่อนแล้วมันทำไม่ได้มันก็จะได้ไม่ท้อมากเพราะเรายังไม่เอาจริง เมย์โหมโรงซ้อมลดกะตัวเองอย่างนี้อยู่ประมาณเดือนนึงจนรู้สึกว่าตัวเองเริ่มทำได้มีกำลังใจถึงเริ่มเอาจริง


ปัจจุบันน้ำหนักมาได้ 10 เดือน ลดไปทั้งหมด 41 กก. ค่ะ เป้าหมายสำหรับปีนี้ตั้งใจไว้ที่ 80 โล และ 60 โลสำหรับปีหน้าค่ะ


กระทู้รีวิว Before & On the way ขอเมย์ค่ะ http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L9649533/L9649533.html

(มีต่อค่ะ)


Ps.  Credit ภาพให้คุณอู๊ด พญาปักษีค่ะ

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 53 15:01:54

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 53 14:48:25

 
 

จากคุณ : GetCha
เขียนเมื่อ : 19 ก.ย. 53 14:34:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com