Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
9 เหตุผลที่คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที

วันนี้ขอเอาเรื่องราวดีๆ มากระตุ้น ในการลดน้ำหนักกันค่ะ ใครว่าง ไม่มีอะไรอ่าน ก็เชิญตามสบายเลยค่ะ อิอิ รับรองเลยว่าได้ไอเดียในการลดน้ำหนักแน่ๆ ค่ะ ข้อมูลทั้งหมดมาจาก LadyTip.com ค่ะ


เคยสงสัยไหมว่า ทำไมหนอ...เราถึงลดน้ำหนักไม่ได้สักที แต่ทำไมเพื่อนๆ หลายคนกลับสามารถลดน้ำหนักได้ตามที่ตั้งใจไว้ หลายๆ คนที่ต้องการลดน้ำหนักนั้นอาจจะมีการเตรียมตัวที่ดี และอีกหลายคนที่อาจจะคิดว่า พร้อมแต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ วันนี้เราได้รวบรวม 9 สาเหตุที่ทำให้สาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่อยากลดน้ำหนักแต่ลดน้ำหนักไม่เคยได้สักที...มาเป็นแนวทางในการลดน้ำหนักเพื่อหุ่นสวยกันค่ะ เนื้อหาค่อนข้างเยอะ เราเลยขอแบ่งเป็น 9 ตอนนะคะ 

เหตุผลที่ 1 - อยากจะผอมจริงหรือเปล่า... วัดได้จากแรงบันดาลใจ

ขึ้นชื่อว่าความสวยความงาม รูปร่างที่สมส่วน ผอม ต้นขาต้นแขนกระชับ หุ่นเพรียวสวย เป็นที่ต้องการทั้งชายและหญิงในวัยหนุ่มสาวทุกคนแน่นอน รวมถึงผู้สูงอายุบางคนก็ยังให้ความใส่ใจในการดูแลรูปร่าง การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงการกระชับสัดส่วนต่างๆ ให้ดูเพรียวตลอดเวลา แต่... ทำไมคนหลายล้านคนทั่วโลกกลับต้องเจอปัญหาน้ำหนักเกิน อ้วนทั้งตัว หรือมีสัดส่วนใดๆ ที่ใหญ่เกินความต้องการ ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่สามารถมีรูปร่างที่ผอมเพรียว มีน้ำหนักตัวที่ได้มาตราฐานได้ตามที่ต้องการได้.. ทั้งๆ ที่ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ ความรู้ด้านโภชนาการต่างๆ พัฒนาไปไกลมากแล้ว...

สิ่งหนึ่งที่สามารถตอบคำถามนี้ได้คือ เพราะคนเหล่านั้นยังมีแรงบันดาลใจ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ก็คุณยังอยากผอมไม่มากพอนั้นเอง!!! (อาจจะรู้สึกแปลกๆ ในความคิดของคนที่อยากลดน้ำหนัก.. ก็ฉันอยากจะผอมจะแย่ ยังมาหาว่าฉันไม่อยากผอมได้ยังไง) แต่แรงบันดาลใจที่มากพอเป็นมากกว่าแค่ความอยากผอมแบบทั่วๆ ไปที่เราคิดกัน เพราะถ้าแค่อยากผอมเฉยๆ นั้นมันไม่มากพอที่จะต้านทานกระแสบริโภคนิยมในปัจจุบันได้ในยุคนี้ ทั้งอาหารคาวหวาน สารพัดสิ่งอย่างที่ล่อตา ยั่วใจให้คุณอยากลิ้มลองรสสารพัดอาหารเกือบตลอดเวลา ยิ่งเมืองไทยนั้นคุณจะหาของกินได้สารพัดชนิดข้างทางตลอดเกือบ 24 ช.ม. แล้วคุณจะอดใจไหวไหมล่ะ!!

แรงบันดาลใจที่มากพอคืออะไร มันหมายถึง อะไรก็ตามที่คุณรับรู้เข้ามา (ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ) แล้วเกิดการสะเทือนใจของคุณเองจนเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งความคิดและการกระทำของคุณไปตลอด แรงบันดาลใจจะแตกต่างจากแค่ความอยากหรือความต้องการทั่วๆ ไป ยกตัวอย่างเช่น

น้ำอัดลม เป็นสิ่งที่คนทั่วๆ ไปที่อยากลดน้ำหนักรู้ได้เองว่า กินแล้วมันอ้วน แต่ความอยากผอมของคุณอาจจะแพ้ใจตัวเองได้ในงานเลี้ยงของบริษัท หรืองานเลี้ยงฉลองวันเกิด คุณคิดว่า เอาน่า.. กินสักแก้ว มันไม่ตายหรอก เดี๋ยวฉันก็ไปออกกำลังกายได้ในวันพรุ่งนี้ ฯลฯ สุดท้าย คุณก็พบว่า คุณได้ซัดน้ำอัดลมไปเกือบขวดแล้วในวันนี้ พร้อมกับกำลังเรอแก๊ซจากน้ำอัดลมออกมา ในทางกลับกันแต่ถ้าวันหนึ่งคุณป่วยเป็นโรคอะไรสักอย่างและคุณหมอได้มาบอกคุณว่า ถ้ายังไม่อยากตาย ห้ามกินน้ำอัดลมอีกตลอดชีวิต ถ้าคุณกินน้ำอัดลมเมื่อไร... วันนั้นเตรียมบอกลาโลกได้เลย เพราะมันคือวันสุดท้ายของคุณในโลกใบนี้!!!

ฟังแบบนี้คุณอยากตายหรือยังอยากกินน้ำอัดลมอยู่ละ? อันนี้ก็แล้วแต่คุณจะเลือก แต่สิ่งหนึ่งที่คุณได้รับรู้คือ มันมีอะไรบางอย่างที่มากระทบกับความคิด ความรู้สึก และจิตใจของคุณ ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด และการกระทำของคุณตลอดไป นั้นคือสิ่งที่เรียกว่า แรงบันดาลใจที่มากพอนั้นเอง

จากตัวอย่างเรื่องการกินน้ำอัดลมแล้วตาย คุณอาจจะบอกว่า อันนั้นมันเหมือนเอาเรื่อง "ความกลัว" มากดดันตัวเอง แต่ความจริงก็คือ แรงบันดาลใจไม่ได้มาจากความกลัว แต่เป็นทุกอย่างที่คุณรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด และการกระทำของคุณตลอดไป "ความกลัว" เป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกของมนุษย์ ความสุขที่คุณใฝ่ฝันปราถนาตลอดชีวิต ก็เป็นอีกแรงบันดาลใจที่คุณนำมาใช้ได้เช่นกัน เช่น

คุณเห็นคนที่อ้วนมากๆๆๆๆ (ในต่างประเทศมีคนอ้วนมากจนไม่สามารถเดินได้) ต้องใช้ชีวิตแต่การนั่งและนอนเท่านั้น ไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก เขาไม่สามารถมีชีวิตที่เหมือนกับคนทั่วๆ ไปในวันเดียวกันได้ มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา ไม่สามารถมีลูกได้เพราะอ้วนเกินไป ฯลฯ แต่เมื่อเขาลดน้ำหนักได้ ชีวิตของเขาทั้งหมดก็เปลี่ยนไป เรื่องราวเหล่านี้อาจจะสะเทือนใจกับคนบางคน หรืออาจจะไม่มีผลอะไรกับคนอีกหลายๆ คน

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่คุณต้องค้นหาให้เจอก่อนที่จะเริ่มต้นลดน้ำหนักก็คือ "คุณจะลดน้ำหนักไปทำไม?" "จะลดน้ำหนักหรือกระชับสัดส่วนไปเพื่อใคร?" และ "จำเป็นไหมต้องลดน้ำหนักตอนนี้?

คำตอบของคำถาม 3 ข้อนี้หากมันสะเทือนใจตัวคุณเองมากพอ มันจะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้คุณก้าวเดินไปเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาในการลดน้ำหนักได้!!! สาวๆ หลายคนที่ลดน้ำหนักไม่ได้ผล หรือลดแล้วก็กลับมาอ้วนอีก เดี๋ยวก็ผอมเดี๋ยวกลับมาอ้วนอีก วนเวียนอยู่อย่างนี้สลับไปมาเป็นวงจรไม่สามารถหลุดออกมาได้สักที แล้วก็สงสัยว่า ทำไมฉันไม่ผอมสักทีฟะ? ก็เพราะพวกเขาขาด หรือลืมแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักนั้นเอง!!!

คุณจะอ้วนจะผอม จะหุ่นดี ก้นใหญ่น่าเกลียด จะผอมเกินไปหรือจะอ้วนเป็นพะโล้ ไม่ได้ไปหนักหัวใครก็จริง แม้ว่าในปัจจุบันการกลัวอ้วน หรือการลดน้ำหนักแบบสุดขั้วอาจจะเป็นกระแสนิยมในคนบางกลุ่ม แม้ว่าเราจะไม่ได้อยากเป็นหนึ่งในคนกลุ่มที่บ้าลดน้ำหนักขนาดนั้นก็ตาม แต่เพราะชีวิตนี้ตัวเราเป็นผู้กำหนด อย่าให้ใครมากำหนดชีวิตของเรา ชีวิตที่เลือกทางเดินเองขีดเส้นเดินเองในทางที่เราอยากเดิน เป็นในสิ่งที่เราต้องการ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์ควรจะเป็นและควรจะทำไม่ใช่เหรอ???

วันนี้คุณมีแรงบันดาลใจที่มากพอ.. ที่จะนำพาคุณเดินไปตลอดรอดฝั่งในการลดน้ำหนักแล้ว..รึยัง

 

จากคุณ : Love in the mist
เขียนเมื่อ : 12 ต.ค. 53 17:41:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com