Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บัตรประกันสังคม กับความโยกโย้ของ รพ.ที่เลือก กรรมของผู้ประกันตน ติดต่อทีมงาน

พอดี ผมทำธุรกิจเล็กๆ  
พี่ชายว่างงาน ก็เลยมาช่วยขายของที่หน้าร้าน  เราก็เลยคิดว่าทำประกันสังคมให้ด้วยเลยดีกว่า ก็พนง.คนอื่นมีปกส.หมดทุกคน แล้ว

จึงยื่น ปกส.ไปตั้งแต่เดือน สค53  ระหว่างนั้น ไม่มีบัตร หากจะไปหาหมอ พี่ชายก็ใช้บัตรทอง เพราะแก ว่างงานมาหลายปี ไปขายของตามตลาดนัดเลี้ยงชีพไปวันๆ พอมาช่วยงานที่ร้านแกก็ชอบ ทำได้ดี

เมื่อเดือน ตค53 พี่ชาย ปวดหัว มึนๆ จะเป็นลม เลยไปหาหมอที่ รพ. พระนั่งเกล้า ใช้บัตรทอง  ก็รักษาได้ปกติ (เพราะ บัตร ปกส ยังไม่ส่งมา)
แต่ก็เจอข่าวร้าย พบว่าเลนส์ตามันเคลื่อนรุนแรง จากสายใยมันขาด หมอเลยแนะนำให้ผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตา ด่วน กำลังจะนัดเป็นสัปดาห์ต่อไป ไอ้ ปกส. ก็โผล่ในคอมฯ รพ. ชื่อนี้ เข้าระบบแล้ว  ที่รพ.ยันม่า....

พี่ชายต้องให้น้องขับรถไปรับ เพื่อไป รพ.ดังกล่าว  หลังจากพบหมอ หมอแจ้งว่า ต้องรอ อีก3เดือน เพราะไม่มีคิว  พี่ชายถามว่า หากระหว่างรอจะทำให้ตาบอดไหม หมอบอกก็ไม่แน่ อาจจะเป็นได้  และรอ3เดือนต้องผ่าก่อน1รอบ แล้วรออีกเดือนครึ่งค่อยไปใส่เลนส์  รวมตาหนึ่งข้างผ่าสองรอบ จึงต้องซมซานกลับบ้าน
ตอนนี้ ทำงานไม่ได้ เดินเหินลำบาก มันมึนหัว เลยต้องหยุดงานอยู่บ้าน

สองวันต่อมาพี่ชายก็ซมซานไปตรวจซ้ำที่ รพ.รัฐอีกแห่งหนึ่ง เขายืนยันว่าควรผ่า แล้วก็ผ่าแบบใส่เลนส์ได้ในวันเดียวกัน ค่าใช้จ่ายก็เกือบห้าหมื่น นัดไม่เกินหนึ่งสัปดาห์แต่ต้องจ่ายเอง  
ไปถามอีกที่เป็นศูนย์ตาของเอกชน ก็ยืนยันเหมือนกัน ค่าใช้จ่ายใกล้เคียง

สรุปตอนนี้ พี่ชายต้องตระเวน ยืมเงินพี่น้อง เพื่อไปรักษาตาเอง
ทั้งๆ ที่มี ปกส.แล้ว(บัตรเพิ่งมา) ผมก็เลยบอกไปทำเถอะ หากรอ3เดือน ตาบอด ใครจะรับผิดชอบ ส่วนค่าใช้จ่าย พี่น้องก็ช่วยๆกัน

ครอบครัวผมไม่ได้ร่ำรวย พี่น้องผมเป็นลูกจ้างเขา มีผมเปิดร้านเล็กๆ ดึงพี่ชายมาช่วยทำงานด้วยเลยอยากทำ ปกส.ให้พี่
แต่กลายเป็นทุกข์ลาภให้เขา  ตอนนี้เลยต้องหาเงินเกือบห้าหมื่นมาผ่าตาให้พี่ชาย  

อ้อ ข้อมูลล่าสุด การที่ รพ.ยันม่า ต้องการผ่าสองรอบ เพราะน่าจะเคลมค่ารักษากับ ปกส.ได้สองครั้งครับ (หมออีก รพ.บอกมา)  และหากพี่ผมถือบัตรทอง จะเข้าผ่าที่ รพ.รัฐที่นี่ หรือ ที่ พระนั่งเกล้าก็ได้ เพิ่งรู้ว่าบัตรทองดีกว่าบัตร ปกส.  สรุป กรณีนี้ หากถือบัตรทองก็รักษาได้เลย

อย่างไรก็ตาม ผมขอขอบคุณหมอทุกๆท่านที่รพ.พนก., วรข, และศูนย์ตา ทจ. รวมทั้งหมอของ รพ.ยันม่า ด้วยครับ ที่ให้การตรวจรักษาอย่างดี แต่ รพ.ยันม่า น่าจะมีนโยบายในการรักษาเป็นพิเศษ หมอคงทำอะไรให้คนไข้ไม่ได้มากมั๊ง(ผมคิดเอาเอง)

จึงมาเล่า บอกเพื่อนๆ  มีปกส. ก็ไม่แน่ ว่าจะได้รับการคุ้มครองสุขภาพอย่างดี หากเจอ รพ.ที่โยกโย้ แบบพี่ผมเจอ
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านนะครับ

จากคุณ : SuperCrazyBoy
เขียนเมื่อ : 9 พ.ย. 53 17:55:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com