Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เซ็กส์ซึมเศร้า ติดต่อทีมงาน

โรคซึมเศร้าที่ใครๆ ก็คงเคยรู้จัก แต่ทราบหรือไม่ว่า โรคทางจิตเวชชนิดนี้อาจส่งผลต่อเรื่องเซ็กส์ของคุณได้เลยทีเดียว
 
       “โรคซึมเศร้า” หรือภาษาฝรั่งเรียก “Depression” อาการโดยทั่วไปก็จะเป็นไปตามชื่อโรคนั่นแหละครับ คือมีอาการซึม เศร้า อยู่ตลอดเวลาหรือเป็นเวลาส่วนใหญ่ของการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น พอเผลอๆ ก็จะนั่งซึมๆ เหม่อๆ แววตาเต็มไปด้วยความเศร้าหมอง และนอกจากนี้แล้วยังมีอาการอื่นๆ ที่สังเกตได้อีกดังนี้

    • อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป เอาอย่างที่พบได้บ่อยที่สุดคือ กลายเป็นคนมีอารมณ์เศร้าสร้อย หดหู่ สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อย ดูเหมือนจะกลายเป็นคน sensitive ไปเสียทุกเรื่อง อดทนกับการว่ากล่าวเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ รู้สึกจิตใจห่อเหี่ยว โลกนี้ดูโหดร้ายไปหมด ไม่ยุติธรรมเลย ซึ่งถ้าในรายที่ไม่พูดตรงๆ อย่างนี้ก็อาจจะมีบ่นๆ เบื่อๆ อยากๆ บ้าง รู้สึกไม่แจ่มใสสดชื่นบ้าง หลายคนเบื่อหน่ายในชีวิต รู้สึกไม่สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตที่เคยทำแล้วสนุกเหมือนก่อน หรือในบางรายก็อาจจะกลายเป็นคนหงุดหงิดโมโหง่าย ฉุนเฉียวง่าย ทุกอย่างดูขวางหูขวางตาไปหมด

    • ความคิดเปลี่ยนไป คนซึมเศร้าจะมองโลกไม่เหมือนก่อน มองอะไรก็รู้สึกว่าแย่ไปหมด เห็นแต่ความผิดพลาดความล้มเหลวของตนเอง รู้สึกว่าชีวิตตอนนี้อะไรๆ ก็ดูแย่ไปหมด ไม่มีทางออก รู้สึกท้อแท้หมดหวังกับชีวิต บางคนกลายเป็นคนไม่มั่นใจในตนเอง การตัดสินใจเป็นไปด้วยความลังเล หรือไม่กล้าตัดสินใจแม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ด้วยความที่กลัวผิดพลาด รู้สึกไร้ค่า หมดความหมาย หมดราคา รู้สึกเป็นภาระต่อเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง

    • ความจำและสมาธิแย่ จะมองเห็นชัดมากในรายที่ปกติจำได้แม่นยำ โดยคนรอบข้างจะมองเห็นได้ว่าเริ่มมีอาการป้ำๆ เป๋อๆ บ่นว่าของหายบ่อยหรือลืมว่าวางไว้ตรงไหน ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลง ทำงานผิดพลาดบ่อย หรือบางรายก็บ่นว่าอยากลาออกจากงาน ไม่มีอารมณ์ในการทำงาน จนบางครั้งก็มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ หรือถ้าเกิดขึ้นในเด็กวัยเรียนก็จะมีอาการไม่อยากไปโรงเรียน การเรียนแย่ลงอย่างมาก หรืออาจจะบ่นว่าเรียนไม่รู้เรื่อง โดยอาจจะค่อยเป็นค่อยไปหรือเป็นโดยเฉียบพลันก็ได้

    • เกิดอาการทางร่างกาย ที่พบบ่อยก็คือปวดหลัง ซึ่งที่จริงแล้วอาการนี้อาจไม่ได้เกิดจากความเครียดเพียงอย่างเดียว แต่เจ้าโรคซึมเศร้านั้นมักมาพร้อมกับความเครียดด้วย ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวอยู่เป็นระยะเวลานานๆ ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ ถ้าเป็นอยู่นานก็จะกลายเป็นโรคปวดหลังเรื้อรัง อาการอื่นๆ ที่พบได้ เช่น อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง กำลังวังชาถดถอย บางรายเกิดควบคู่กับกลางคืนนอนไม่หลับ หรือหลับๆ ตื่นๆ นอนหลับไม่สนิท ฝันร้าย หรือนอนมากไปเลย บวกกับอาการไม่อยากทำอะไร ทำให้คนอื่นมองว่าเป็นคนขี้เกียจ นั่งๆ นอนๆ บางคนผอมลงมากเพราะเบื่ออาหาร แต่บางคนก็อ้วนขึ้นเพราะกินอาหารมากขึ้น

    • ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเปลี่ยนไป ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะอยากเก็บตัว อยู่คนเดียว ไม่ออกไปไหน ไม่ค่อยอยากทำอะไร ไม่อยากเจอใครแม้กระทั่งกับคนในบ้าน บางครั้งก็อาจมีปากเสียงกันบ่อยขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น


     “ปัญหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์” ที่มีผลจากโรคซึมเศร้า          

       แน่นอนว่าการที่เราจะมีเพศสัมพันธ์คงไม่ได้มาจากร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่กิจกรรมอันน่าพิศวงนี้ต้องใช้การประสานงานระหว่างอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงอวัยวะเพศ โดยการรับคำสั่งมาจากสมอง ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ในแต่ละครั้งนั้นเริ่มกันตั้งแต่การมีความคิดที่จะมีเพศสัมพันธ์ มีจินตนาการทางเพศ คือเริ่มต้นที่สมองทำงานและส่งตรงคำสั่งลงสู่เบื้องล่างเสมอ ทั้งนี้คำสั่งต่างๆ นั้นสมองจะส่งผ่านสารเคมีในสมอง หรือที่เราเรียกกันอีกอย่างคือสารสื่อประสาท โดยเจ้าสารสื่อประสาทนี้เองเป็นตัวนำคำสั่งต่างๆ จากสมองไปให้อวัยวะต่างๆ ปฏิบัติตาม ทำให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างเซลล์สมองและการที่เลือดจะไปเลี้ยงที่อวัยวะเพศมากขึ้น นั่นคือขั้นตอนคร่าวๆ ในคนปกติ

       แต่สำหรับในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นโรคซึมเศร้านั้น สารสื่อประสาทนี้จะไม่มีความสมดุล จนทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเพศตามมาด้วยเสมอๆ ซึ่งแน่นอนว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่เป็นโรคซึมเศร้ามักเกิดปัญหาทางเพศได้มากพอๆ กัน ดังนี้

     • จินตนาการทางเพศหรือความต้องการที่จะมีกิจกรรมทางเพศลดลง หากพิจารณาในเรื่องสภาพร่างกาย อายุแล้วไม่พบว่ามีอุปสรรคใดที่จะขวางกั้นทางรักของเราได้ ก็ให้สงสัยได้เลยว่าคู่ของเราอาจเป็นโรคซึมเศร้า โดยส่วนใหญ่เรามักได้ยินคำปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ว่า ไม่มีอารมณ์ เหนื่อย เบื่อ ยิ่งถ้าปกติแล้วคู่ของเราคอยสะกิดอยู่เรื่อย แล้วมาวันหนึ่งก็นิ่งเงียบไม่หือไม่อือ ลองค่อยๆ เลียบเคียงดูนะครับว่ามีอาการของโรคซึมเศร้าหรือเปล่า ก่อนจะกลายเป็นบ้านแตกเพราะทนอัดอั้นไม่ไหว

     • การที่ร่างกายของผู้หญิงไม่มีการตอบสนองทางเพศ คือ การไม่มีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด หรือช่องคลอดขยายตัวไม่เพียงพอต่อความพร้อมในการมีเพศสัมพันธ์ ก็ง่ายๆ แหละครับว่าไม่มีอารมณ์ดังข้อข้างต้นนั่นเอง เมื่อไม่มีอารมณ์ สารหล่อลื่นที่ควรมีก็ไม่มี ถ้าดันทุรังก็มักสร้างความเจ็บปวดรวดร้าวให้กับเจ้าของร่างกายนั้นอย่างมากทีเดียว

     • อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรืออาจจะแข็งได้บ้าง แข็งไม่เต็มที่ แข็งได้ไม่นานพอที่จะไปจนถึงการหลั่งน้ำอสุจิ ในบางรายอาจรู้สึกไม่มีอารมณ์ทางเพศ เพราะฉะนั้นก็อาจไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนกับการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศ แต่ในรายที่ต้องการมีเพศสัมพันธ์แต่ไม่สามารถแข็งตัวได้ และคนเหล่านี้มักไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคซึมเศร้า หรือไม่ทันสังเกตอาการซึมเศร้าของตนเอง ก็จะรู้สึกเดือดร้อนอย่างมาก ซึ่งนี่ก็กลายเป็นสาเหตุทำให้มีอาการของโรคซึมเศร้ามากขึ้นไปอีก

     • การไม่ถึงจุดสุดยอด แน่นอนว่าอันนี้เกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย อาการที่มักพบคือ หลังการมีเพศสัมพันธ์ตามปกติแล้วก็ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ ในบางครั้งก็หมดอารมณ์เอาดื้อๆ เกิดเบื่อและล้มเลิกการมีเพศสัมพันธ์ขึ้นมากลางคัน ถ้าล้มเลิกด้วยกันทั้งคู่ปัญหาก็คงไม่เกิด แต่ถ้าอีกฝ่ายยังคงค้างเติ่งอยู่ อันนี้กลายเป็นปัญหาระหว่างสามีภรรยาแน่ๆ

       บางคนอาจมีอาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น โดยมักมีสาเหตุมาจากการสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นของรักของหวง บุคคลในครอบครัว บุคคลที่เคารพนับถือ หรือสัตว์เลี้ยง เมื่อเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความซึมเศร้าทอดระยะเวลาไปสักช่วงหนึ่งและเหตุการณ์ตรงหน้าหายไปแล้ว อาการซึมเศร้าก็จะดีขึ้นตามลำดับ เราอาจจะไม่ได้ลืมเหตุการณ์ร้ายแรงนั้นๆ แต่ความรู้สึกก็จะเบาบางลง ไม่เกิดขึ้นถี่เหมือนเมื่อตอนเกิดเหตุการณ์ร้ายใหม่ๆ ซึ่งอาการที่มีผลมาจากอาการซึมเศร้านั้นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและหายไปด้วย แต่หากเป็นโรคซึมเศร้าซึ่งอาจมีสาเหตุที่ระบุได้หรือไม่ได้ก็ตาม อาการของโรคมักต้องอาศัยระยะเวลา และการรักษาสั้นยาวต่างกันไป รวมถึงยาที่ใช้รักษาด้วย เพราะฉะนั้นปัญหาทางเพศที่เกิดขึ้นก็ย่อมต้องมีการรักษาสั้นยาวที่แตกต่างกันออกไป

     อ่านบทความนี้จบแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจคนข้างกายมากๆ ปัญหาในมุ้งจะได้ไม่เกิด

ที่มา ... healthtoday

จากคุณ : puzzles_opor
เขียนเมื่อ : 11 พ.ย. 53 22:49:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com