Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีแค่ 20 บาท .... ติดต่อทีมงาน

วันที่อากาศเริ่มหนาว เมื่อสัปดาห์ก่อน

คนเริ่มทะยอยมาซื้อยาที่ร้าน หลายรายไม่สบายด้วยอาการ น้ำมูกเล็กน้อย ไอบ้าง ปวดหัว มีไข้ ซึ่งก็เป็นอาการพื้นฐานที่คนทั่วไปพอจะรับยาที่ร้านได้

เกือบปิดร้านในวันนั้น ....

มีผู้ชายวัยกลางคน รูปร่างผอม เข้ามาในร้าน สะภาพมอมแมม น่าจะเป็นกรรมกรที่มาสร้างตึกใหญ่ ใกล้ๆ ที่ตั้งร้าน ..

หลังจากทักทายคร่าวๆ เค้าก็เล่าอาการว่า

ปวดหัวมีไข้สูง หนาวสั่นตอนกลางคืน ไอมาก บางครั้งมีเสมหะปนคล้ายเลือดออกมาเล็กน้อย

เรามองเค้าเป็นระยะ ไม่รู้เป็นไง สงสารตั้งแต่เดินเข้ามาแล้ว หลังจากรับฟังอาการจนครบถ้วน ประโยคแรกที่เราถามเค้าคือ ไปหาหมอดีกว่ามั๊ยคะ ? ซึ่งได้คำตอบว่า ไม่ดีกว่า เพราะพรุ่งนี้ต้องทำงาน ขาดไม่ได้ อยากได้ยาไปทานดูก่อน ....

เราประเมินแล้วอาการน่าจะพอสมควร ติดเชื้อทางเดินหายใจแน่นอน แต่มากน้อยเราไม่อาจรู้ ถ้าไปพบแพทย์ไอมากอาจได้ x ray ดูปอด หรือเจาะเลือดดูไข้อื่นๆ ที่เป็นไปได้ เช่น ไข้เลือดออก

จากคำพูด และการอ้อนวอนด้วยสายตา เราตัดสินใจ จัดยาให้ตามอาการนั้นอย่างเหมาะสมเท่าที่จะทำได้ แอบกังวลเรื่องราคา แต่นะ ..ยังไง คนไข้ต้องหาย...

เมื่อจัดยาเสร็จเรียบร้อย ..เราเงยหน้ามองคนไข้ของเรารายนี้ ..แกก้มหน้า ในมือแก มีเงินใบ 20 ในมือ....

แกพูดว่า ผมมีเหลือแค่นี้ ถ้าไม่พอเดี๋ยวพรุ่งนี้ผมเอามาให้อีกนะครับ ...

เรามองอีกมือนึงของแก ถือถุงพลาสติกข้างในเป็นกล่องโฟม 2 กล่อง ขวดน้ำอีก 1 ขวด...

พี่ไม่ต้องเอามาให้นะคะ ยาที่ให้ไปทานได้ จนหาย ถ้าทานวันสองวันไม่ดีขึ้นหาหมอเลย ถ้าดีขึ้นทานจนหมด น่าจะไม่เป็นไรมาก ...เราพูดอะไรอีกหลายอย่างตามที่ควรจะให้ข้อมูล  ไม่กล้าสบตา ไม่กล้าหยุดเว้นระยะ เพราะกลัวพูดไม่จบ ..

แกขอบคุณเดินออกไป ..เราพิจารณาต่อ  รายได้ต่อวัน คงไม่เท่าไหร่ ถ้ามาซื้อยา 100 บาท ก่อนที่จะไปซื้อข้าว  คงไม่ได้ข้าวกลับไป ไม่ใช่คนเดียว แต่เป็น สองคน..  รายได้กับบางอาชีพ ไม่พอแม้จะซื้อยาให้ตัวเอง ถ้ามีลูกล่ะ..มีพ่อแม่ที่ต้องดูแลล่ะ  เราคิดมากไปหรือเปล่า ???

...........ผ่านไป 3 วัน ขับรถผ่านตึกที่ก่อสร้างใกล้ร้าน เราอดมองหาผู้ชายคนนั้นไม่ได้    

...........วันนี้  ชายวัยกลางคน คนเดิม   เดินเข้ามา หน้าตายิ้มแย้ม บอกกับเราว่า...หายแล้ว  เอาเงินมาให้ค่ายาเพิ่ม  จำได้หรือเปล่า พร้อมกับยื่นใบร้อยให้เรา  ถามเราว่า พอมั๊ย   ถ้าไม่พอจะเอามาให้อีกวันหลัง

ไม่ต้องทายนะคะ ว่าเราจะรับเงินหรือเปล่า ....

จากคุณ : จ๊ะจ๋าจริงใจนะจ๊ะ
เขียนเมื่อ : 12 พ.ย. 53 20:33:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com