Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำยังไงให้มีความมุ่งมั่นในการลดน้ำหนัก? ติดต่อทีมงาน

วันนี้เราเจอพี่คนนึงเขาถามเราว่าเขาอยากลดน้ำหนักนะ แต่ความอยากของเขามันเป็นช่วงๆแล้วก็หายไปไม่ค่อยต่อเนื่อง เขาก็ถามเราว่าทำยังไงให้มันมีความมุ่งมั่นต่อเนื่อง สำหรับเราเคยเล่าไว้ในหน้านี้ค่ะ 

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=getcha&month=11-12-2010&group=14&gblog=8

เราเองไม่ใช่คนที่มีความมุ่งมั่นอะไรมากมาย ที่จริงเป็นคนที่ท่าดีทีเหลวซะด้วยซ้ำ คือเวลาจะทำอะไรเริ่มแรกมักจะดูท่าจะไปได้ดีเสร็จแล้วก็ไม่ค่อยสำเร็จทีหลัง อย่างการลดน้ำหนักก่อนหน้าก็เหมือนกันนะ ลดๆเด้งๆเลิกๆไปไม่รู้กี่ครั้ง จนมาครั้งนี้สิ่งที่ทำให้เราทำได้ต่อเนื่องจนลดมาไกลขนาดนี้หลักๆเลยคือเราสนุกเรามีความสุขไปกะมันค่ะ เวลาที่เราสนุกไปกะมันมันก็รู้สึกว่าไม่ยากและเวลาผ่านไปเร็ว
 
อย่างเช่น...
 
1. เราสนุกไปกะการออกกำลังกายอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อนเพราะไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลยตลอดชีวิต พอได้มาออกเรารู้สึกดีมากๆสนุกมาก แถมยังช่วยลดอยากอาหารด้วย
เวลาออกกำลังกายตอนจะเริ่มมันมักจะรู้สึกขี้เกียจหน่อย แต่พอเริ่มไปสักพักเครื่องติดแล้วยิ่งเราหาเพลงที่เราชอบไปฟังด้วย บางทีอารมณ์เวลาคาร์ดิโอ้เหมือนไปดิสโก้ ทุกครั้งที่ต้องเบินต่อเนื่องแทนที่จะรู้สึกว่าน่าเบื่อก็จะรู้สึกว่า อิอิ เรากำลังจะไปแดนซ์กระจาย ดูบ้าๆ บอๆ นะแต่ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ตัวเราเองก็สนุก สร้างความรู้สึกดีๆให้อยากมาออกกำลังกายอีกเรื่อยๆ 
 
หรือแม้แต่แค่การหาเสื้อผ้าชุดออกกำลังกาย หรือรองเท้าที่เราชอบใส่ ก็เพิ่มความมั่นใจทำให้เรารู้สึกดี อย่างช่วงนี้เราเพิ่งได้ถุงมือเวทมา เราจะเห่อเวลาใส่แล้วจะรู้สึกมีพลังเพิ่ม 555 เหมือนเป็นถุงมือวิเศษ 
 
การออกกำลังกายมีหลายอย่างที่เราทำไม่ได้แต่แรกโดยเฉพาะตอนอ้วนร้อยกว่า พอเราเริ่มทำได้เช่น เครื่อง Stepper แรกๆเราเล่นไม่ได้เลย หรือแม้แต่ท่ายืดเส้น หรือสะพานโค้งจากที่ทำไม่ได้เลยพอเราเริ่มทำได้ก็รู้สึกแฮบปี้กะตัวเราเอง ถึงจะนิดๆหน่อยๆ แต่ค่อยๆสะสมไปเรื่อยๆ...
 
2. เราสนุกไปกะการคุมอาหาร คือเราไม่ได้คุมแบบสุดโต่ง เรายังกินของที่ชอบอยู่ ไม่ว่าจะขนม บุฟเฟ่..
เพียงแต่เราจัดระเบียบพยามกินที่ดีให้มากกว่าที่ไม่ค่อยดี พยามหลุดให้น้อยกว่าไม่หลุด พยามลดให้เหมือนไม่ได้ลด แล้วเราคุมอาหารแบบทานให้อิ่ม อร่อย และได้คุณค่า มันเลยรู้สึกสบายๆทำได้เรื่อยๆ
 
3. เราสนุกไปกะการบิ๊วท์ตัวเอง สะกดจิตตัวเอง เช่นฟังเพลงที่จังหวะมันส์ๆ หรือความหมายโดนๆให้เราอยากลดน้ำหนัก อยากออกกำลังกาย พูดคุยกะเพื่อนที่หัวอกอยากลดน้ำหนักเหมือนกัน หาข้อมูลการลดน้ำหนัก หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เรามีเรื่องลดน้ำหนักอยู่ในใจตลอดเวลา แต่ต้องแบบไม่เครียดนะ ไม่ใช่คิดเรื่องลดตลอดเวลาจนพาลเครียด อันนั้นไม่ไหวค่ะ
 
4. เรามีความสุขกะสิ่งเล็กๆน้อยๆในแต่ละวัน แรกๆ นน เราร้อยกว่าโล ถ้ามัวมานั่งใจจดใจจ่อที่ตัวเลขเราคงท้อไปก่อน เราเลยเอาใจไปจดจ่อกะว่าเราออกกำลังกายได้ดีไหม กินอาหารเป็นยังไงแทน 
 
5. พยามค้นหาความต้องการจริงๆของตัวเองนะ ว่าเราอยากลดได้แค่ไหน บางคนลดได้ก็ดีลดไม่ได้ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรมาก ถ้าแบบนั้นความมุ่งมั่นจะน้อย แต่เราต้องการมันจริงๆเราจะทำได้ค่ะ
 
6. ต้องใจเย็นๆมากๆ ค่ะ คนส่วนมากที่เราคุยด้วยเขาจะใจร้อนอยากลดไวไว พอไม่ลดไวอย่างที่คิดก็ถอดใจ บางคนสุดโต่งไปก็รู้สึกว่าเหนื่อยแล้วยิ่งลดไม่ได้ดั่งใจก็พาลท้อไป ลดน้ำหนักแรกๆอย่าเพิ่งคิดถึงตัวเลขค่ะ ให้คิดถึงการปรับเปลี่ยนนิสัย ทำอย่างไรแบบไหนที่เราจะค่อยๆปรับเปลี่ยนนิสัยการกินการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น ต่อให้คุณคุมอาหารออกกำลังกายได้ดี แต่ถ้าคุณไม่รู้สึกว่ามันกำลังเริ่มเปลี่ยนเป็นนิสัยมันก็ไม่มีประโยชน์ ลดเสร็จมันก็โยโย่อยู่ดี
 
7. คิดบวกเยอะๆ การคิดบวกจะช่วยสร้างกำลังใจให้ตัวเองค่ะ เช่นต้องคิดว่าเราทำได้ คนอื่นเขาทำได้เราก็ต้องทำได้ เวลามีปัญหาก็สู้กะมัน ปัญหามีไว้แก้ ค่อยๆคิดๆจะรับมือจะแก้ยังไง อย่าไปตกใจหรือหนีปัญหา ลดน้ำหนักมันก็ต้องเจออุปสรรคเป็นธรรมดามากๆ ให้คิดว่าเหมือนบททดสอบ แทนที่จะตกใจให้ตื่นเต้นกะมัน ท้าทายตัวเองว่าเราจะแก้ปัญหาได้ไหม อย่างเราลด นน มา ก็จะเจอปัญหาอย่างเช่น บางทีเราเริ่มเบื่อๆการออกกำลังกาย ทำยังไงให้หายเบื่อ อย่างเบื่อจักรยานก็ลองปรับไปเข้า RPMแ แทน เบื่อการคาร์ดิโอ้ต่อเนื่องนานๆ ก็ลองซอยเป็นเซ็ทหรือสลับเครื่องดู หรือแม้กระทั่งเนื้อส่วนเกินที่เกิดจากการลด นน เยอะๆ บางทีก้ทำให้เรารู้สึกไม่ดี เราจะมีวิธีคิดไงให้รู้สึกดีขึ้น เช่น เราก็จะคิืดว่าเนี่ยเราออกกำลังกายนะถ้าเราไม่ออกมันแย่กว่านี้อีก แล้วมีเนื้อย้อยก็ยังดีกว่ามีไขมันใช่ไหม ถ้าเราไม่พยามคิดบวกคิดแต่ว่าเราลดแทบตายยังมีส่วนเกินงั้นงี้มันก็บั่นทอนกำลังใจเปล่าๆ
 
 
ก่อนจะลดน้ำหนักพยามเรียบเรียงความคิด ความรู้สึก เช่น ทำไมเราอยากลด เราลดเพื่ออะไร ทำไมที่ผ่านมาเราลดไม่ได้ อะไรที่ทำให้เราอ้วน ลดแบบไหนคุมแค่ไหนที่เราคิดว่าจะทำได้ และพยามหาแนวทางการลดที่เข้าทางตัวเองให้เจอค่ะ ไม่เจอทีเดียวก็ไม่เป็นไร ค่อยๆหาตัวเองไป เราเองก็ไม่ได้หาเจอทีเดียวนะ ขอให้อย่างน้อยๆมีไกด์ไลน์ไว้ อย่าลดแบบไม่มีแนวทางหรือหลัก เพราะถ้าทำไม่ได้มันจะเคว้งและท้อง่าย หาทางให้เจอและปรับให้เหมาะกะตัวเองค่ะ 
 
 
ขอให้มีกำลังใจนะ เราเองก็จะสู้ต่อค่ะ!

 
 

จากคุณ : GetCha
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 53 11:00:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com