Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอถามผู้รู้เกี่ยวกับการรักษาอาการอัมพฤกษ์อันสืบเนื่องมาจากเส้นเลือดสมองตีบครับ ติดต่อทีมงาน

สองสัปดาห์ก่อน วันอาทิตย์ ลูกน้องเกิดอาการแขนและขาขวาอ่อนแรงฉับพลัน เดินไม่ได้ (ไม่สามารถใช้งานได้เลย) รวมถึงปากเบี้ยว โดยเริ่มเกิดอาการตอน 8.00 น. ผมจึงรีบพาไปโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง โดยไปถึงเวลาประมาณ 8.50 น. ไปห้องฉุกเฉินทันที ทางโรงพยาบาลก็ซักประวัติและถามว่าเกิดเหตุตอนกี่โมง หลังจากนั้นก็นำเข้าเอ็กซ์เรย์สมองพร้อมตรวจเลือด โดยผมได้ถามนายแพทย์เวรว่าจำเป็นต้องรักษาเร่งด่วนไหม เนื่องจากผมเคยได้ข้อมูลมาว่า อาการแบบนี้ควรได้รับการรักษาภายใน 3 ชั่วโมงหรือ 180 นาที อันเนื่องมาจากเซลล์สมองส่วนนั้นยังไม่ตายหมด โดยหากเป็นเส้นเลือดตีบ อาจให้ยาขยายเส้นเลือดได้ทัน


แต่ปรากฎว่า ทางพยาบาลบอกว่า ให้ออกไปรอผลเอ็กซเรย์และผลเลือดข้างนอกก่อน อาจใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ผมรอถึง 2 ชั่วโมงกว่า ก็ยังไม่เรียกญาติเข้าไปพบ จึงตัดสินใจเดินเข้าไปในห้องฉุกเฉินใหม่ และได้พบกับลูกน้องผมนอนรออยู่เฉย ๆ หลังจากกลับมาจากเอ็กซ์เรย์แล้ว จึงถามว่าได้รับยาอะไรไปหรือไม่ คำตอบคือยังไม่ได้ยาอะไรเลย

ผมจึงไปถามแพทย์ท่านเดิมว่าจะทำอย่างไรเพราะเส้นเลือดตีบ แพทย์เวรท่านนั้นบอกว่ากำลังติดต่อกับแพทย์เฉพาะทางทางโทรศัพท์อยู่ถึงแผนการรักษา จากนั้นก็ผละไป ผมรอต่อมาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มีแพทย์อีกท่าน(ซึ่งน่าจะเป็นแพทย์ทั่วไป) มาเคาะหัวเข่า พร้อมสอบถามประวัติอีก ผมจึงถามอีกว่า จำเป็นต้องรีบรักษาหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบอีกว่า ไม่จำเป็น

สุดท้าย จากที่แกเกิดอาการมาตอน 8.00 น. และผมมาถึงโรงพยาบาล 8.50 น. แต่แกกลับไม่ได้รับยาอะไรเลยจนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. ถึงได้รับยาเม็ดให้มาทาน โดยให้ญาติป้อนเอง โดยไม่มียาฉีดอะไรทั้งสิ้น

คำถามที่ยังคาใจคือ ผมเข้าใจถูกหรือเข้าใจผิดครับว่า ถ้าได้รับการรักษาภายใน 180 นาทีจะช่วยให้เซลล์สมองไม่ตายทั้งหมด และจะทำให้อาการไม่แย่อย่างที่เป็นอยู่คือกระดิกแขนและขาไม่ได้เลย และจะฟื้นตัวได้เร็วและมากพอที่จะกลับไปประกอบอาชีพได้

แต่ปัจจุบัน ลูกน้องผมต้องกลับไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดโดยต้องมีลูกชายคอยดูแลใกล้ชิด เพราะเดินไม่ได้ เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตครึ่งซึก และทำกายภาพกันเองที่บ้าน

หากเป็นอย่างที่ผมเข้าใจ แล้วทำไมแพทย์เวรเหล่านั้นถึงไม่ทราบเกี่ยวกับความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีครับ หรือ ว่าผมเข้าใจผิดเอง

จึงขอความกรุณาจากท่านผู้รู้ช่วยกรุณาให้ความกระจ่างผมด้วยเถิดครับ จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

อนึ่ง ลูกน้องผมคนนี้โชคร้ายมากครับที่เหตุมาเกิดวันอาทิตย์ ซึ่งไม่มีแพทย์เฉพาะทางประจำอยู่ รวมถึง เขาเป็นคนไม่สูบบุหรี่และดื่มสุราด้วย แต่มีน้ำตาลในเลือดสูงถึง 500 กว่า อันเป็นสาเหตุของเส้นเลือดตีบ(มารู้ตอนตรวจเลือดช่วงรักษานี่แหละครับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยตรวจร่างกาย อายุ 54 ปี) เห็นแล้วน่าสงสาร เงินก็ไม่มี เป็นคนจน นิสัยดีมากครับ

ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาให้ข้อมูลอีกครั้งนะครับ

จากคุณ :
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 53 21:50:54 A:183.89.217.134 X: TicketID:256612




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com